KINH HOÀNG IRAN GIẾT HƠN 1000 NGƯỜI BIỂU TÌNH

KINH HOÀNG IRAN GIẾT HƠN 1000 NGƯỜI BIỂU TÌNH

Ông Brian Hook, Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về vấn đề Iran thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, vừa tiết lộ Iran đã giết hơn 1000 người biểu tình. Có lúc họ bắt người biểu tình đứng tập họp lại rồi dùng súng máy bắn xối xả giết hết. Đài NPR cũng loan báo tin ấy sáng nay.

Cao Ủy Nhân Quyền của LHQ và Hội Ân Xá Quốc Tế cũng thông báo có ít nhứt 208 người biểu tình bị lực lượng an ninh Iran bắn chết. Nhiều người bị bắn khi bỏ chạy. Các xạ thủ của chính phủ Iran bắn người biểu tình từ các cao ốc, từ máy bay trực thăng và các phương tiện khác. Các nạn nhân bị bắn vào sọ dừa và các bộ phận quan trọng của cơ thể. Có nghĩa là bắn cho chết.

Các cuộc biểu tình bùng nổ dữ dội từ ngày 15 tháng 11 vừa qua vì chính phủ đột ngột tăng giá xăng lên 300%. Người biểu tình đa phần là thành phần bình dân có yêu sách là các ông thầy Hồi giáo ở giai cấp lãnh đạo phải từ chức.

Có thể hiểu các cuộc nổi dậy chống chính quyền ở Iran hiện nay là do kết quả cấm vận kinh tế của chính quyền Donald Trump.
Giống Venezuela, Iran từ một quốc gia sản xuất xăng dầu với giá rẻ nay trở nên khan hiếm và bán với giá cắt cổ làm dân chúng phẫn nộ nổi loạn. Nhưng không thấy họ biểu tình chống – đế quốc Mỹ.

https://www.reuters.com/…/u-s-says-iran-may-have-killed-mor…

https://www.nbcnews.com/…/u-s-says-iran-may-have-killed-1-0…
Share fb Bong Lau

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay