Nhà tranh đấu Joshua Wong điều trần trước Quốc Hội Mỹ, kêu gọi chống đàn áp tự do

Nhà tranh đấu Joshua Wong điều trần trước Quốc Hội Mỹ, kêu gọi chống đàn áp tự do

Hai nhà tranh đấu Joshua Wong (trái) và Denise Ho ra điều trần trước Quốc Hội Mỹ hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)

WASHINGTON, D.C. (NV) – Các nhà tranh đấu đòi tự do dân chủ ở Hồng Kông hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, đã ra điều trần trước một ủy ban quốc hội Mỹ để kêu gọi chính phủ Mỹ có biện pháp cứng rắn hơn, kể cả các biện pháp trừng phạt, nhằm đối phó với việc Bắc Kinh đang từ từ tước đoạt các quyền tự do của người dân Hồng Kông.

Theo bản tin của tờ Washington Post, nhà tranh đấu dân chủ ở Hồng Kông Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), nữ ca nhạc sĩ Denise Ho (Hà Vận Thi), các nhà trí thức cùng một đại diện Tổng Hội Sinh Viên Hồng Kông, đã ra điều trần trước Ủy Ban Trung Quốc của Quốc Hội Mỹ (Congressional-Executive Commission on China), vốn có sự hậu thuẫn của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa.

“Bắc Kinh không nên được để cho hưởng các quyền lợi kinh tế nhờ vào thế đứng của Hồng Kông trên thế giới, mà lại cùng lúc xóa đi sự tự do của người dân nơi này,” theo lời nhà tranh đấu Wong, khi còn ở tuổi thiếu niên đã là khuôn mặt của giới trẻ Hồng Kông trong cuộc tranh đấu năm 2014, để đòi quyền trực tiếp bầu người lãnh đạo vùng đất này. Anh Wong bị bắt hồi tháng trước trong hành động đàn áp các giới tranh đấu nổi tiếng ở Hồng Kông.

Anh Wong nói thêm rằng “Đòi hỏi quan trọng nhất của chúng tôi là có sự thay đổi thực sự trong cơ chế của Hồng Kông, nghĩa là có tự do bầu cử.”

Các nhân chứng trong cuộc điều trần tại quốc hội Mỹ. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Ca nhạc sĩ Denise Ho nói thêm rằng các cuộc biểu tình, vốn khởi sự từ việc phản đối dự luật dẫn độ về lục địa Trung Quốc, vẫn luôn là sự đối chọi giữa hai nền tảng giá trị khác nhau – giữa chế độ độc tài đảng trị ở lục địa Trung Quốc với tinh thần tự do, tôn trọng luật pháp và nhân quyền ở Hồng Kông.

“Đây không phải là lời kêu gọi có sự can dự của ngoại quốc,” nhà tranh đấu Ho nói. “Đây là lời kêu gọi cho dân chủ. Đây là lời kêu gọi cho quyền tự do chọn lựa.”

Cuộc điều trần này được trực tiếp truyền hình qua YouTube và đông đảo người xem đã có lời bình luận, kêu gọi chính phủ Mỹ hãy giúp “giải phóng Hồng Kông.”

Người biểu tình ở Hồng Kông trong thời gian qua đã kêu gọi chính phủ Mỹ hãy thông qua Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông, theo đó sẽ có biện pháp trừng phạt như phong tỏa tài sản và cấm cấp visa cho những ai “có hành động đàn áp các quyền tự do căn bản” ở Hồng Kông.

Luật này sẽ đòi có sự duyệt xét thường niên về quy chế đặc biệt mà Mỹ cấp cho Hồng Kông theo Luật Chính Sách Mỹ-Hồng Kông năm 1992, gồm cả quyền lợi về thương mại mà lục địa Trung Quốc không có.

Những người biểu tình phản kháng ở Hồng Kông cũng có thể được bảo vệ vì sẽ cho họ visa vào Mỹ dù trong lý lịch có thể cho thấy từng bị chính quyền Hồng Kông giam cầm.

Trong cuộc họp báo ở Hồng Kông hôm Thứ Ba, Đặc Khu Trưởng Carrie Lam nói rằng các biện pháp trừng phạt chỉ làm tình hình nơi này phức tạp hơn.

Dự  luật “Hong Kong Human Rights and Democracy Act,” hiện đang bị kẹt ở Thượng Viện, có sự hậu thuẫn của nhiều nhà lập pháp ở cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, kể cả Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (Dân Chủ, California) và Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa, Florida).

Cả hai vị này đang kêu gọi Lãnh Tụ Phía Đa Số Cộng Hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell (Cộng Hòa, Kentucky) hãy cho bỏ phiếu về dự luật này.

Thượng Nghị Sĩ Todd Young (trái) , Cộng Hòa-Indiana, và Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio, Cộng Hòa-Florida, trong cuộc điều trần. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin)

Ông Rubio, đồng chủ tịch ủy ban về Trung Quốc, nói rằng các nhà lãnh đạo Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự trị của Hồng Kông, nếu không sẽ bị sự trừng phạt, không chỉ từ Mỹ mà cả khắp thế giới.

Dân Biểu Jim McGovern (Dân Chủ, Massachusetts), chủ tịch ủy ban, cho hay đã đến lúc phải cảnh cáo chính quyền Trung Quốc rằng nếu họ tiếp tục đàn áp người dân Hồng Kông thì sẽ bị mất các quyền lợi kinh tế và thương mại.

Tổng Thống Trump chưa có lời phát biểu chính thức nào về dự luật, nhưng từng kêu gọi Trung Quốc đối phó tình hình Hồng Kông một cách “nhân đạo.” (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay