Từ Hồng Kông trở về, luật sư nhân quyền Trung Quốc mất tích

Từ Hồng Kông trở về, luật sư nhân quyền Trung Quốc mất tích

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Các nhà theo dõi và hoạt động nhân quyền đang lo ngại cho sự an toàn của một luật sư Trung Quốc đã mất tích sau khi ông này từ Hồng Kông trở về hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám.

Đó là ông Chen Qiushi, 33 tuổi, một luật sư có văn phòng ở Bắc Kinh và đồng thời là nhà bình luận xã hội. Ông đến Hồng Kông vào Thứ Bảy cuối tuần qua với tư cách là một khách du lịch.

Ông Chen đã tham gia vào cuộc tuần hành được những người ủng hộ chính phủ ngày hôm đó tổ chức. Sang Chủ Nhật, ông cũng có mặt trong cuộc biểu tình của 1.7 triệu người Hồng Kông.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho hay khi ở Hồng Kông, ông Chen đã tải lên Twitter và Weibo một video với nội dung về các cuộc biểu tình. Tài khoản của ông có hơn 770,000 người theo dõi. Sau đó những video này đã bị xóa khỏi tài khoản Weibo nhưng vẫn còn xem được trên YouTube.

Trong video cuối cùng được quay tại phi trường quốc tế Hồng Kông vào tối Thứ Ba, ông Chen nói rằng ông bị buộc phải cắt ngắn chuyến đi và trở về Trung Quốc vì áp lực từ các hiệp hội luật sư và cảnh sát đại lục. Ông cho hay ông có thể bị loại khỏi hành nghề luật vì chuyến đi này.

Cô Doriane Lau, nhà nghiên cứu Trung Quốc của tổ chức Ân Xá Quốc Tế Hồng Kông, cho biết cô rất lo lắng cho ông Chen kể từ khi ông về đại lục.

“Mặc dù Chen không công khai ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông, nhưng trong quá khứ đã có trường hợp người Trung Quốc bị sách nhiễu hoặc bắt cóc sau khi tham dự các cuộc biểu tình ở Hồng Kông,” cô Lau trả lời tờ SCMP.

Ông Xu Zhihan, một nhà hoạt động nhân quyền ở Trung Quốc, đã đăng một tin nhắn trên Weibo hôm Thứ Tư nói rằng ông Chen đã về lại Trung Quốc nhưng không thể liên lạc với ông.

Theo SCMP, ông Chen Qiushi được nhiều người biết đến ở đại lục sau khi ông giành vị trí thứ hai trong một cuộc thi diễn thuyết của truyền hình toàn quốc năm 2014. Ông thường xuyên đăng các video bình luận xã hội trên tài khoản Weibo của mình.

Bà Wang Yaqiu, thành viên của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Quốc Tế, cho biết bà không ngạc nhiên nếu ông Chen bị “trả giá” vì đã tham gia và đưa tin về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, một diễn biến đã khiến Hồng Kông rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ năm 1997.

“Trong một thời gian dài, chính quyền Bắc Kinh đã sử dụng các biện pháp trái luật để bịt miệng các luật sư nhân quyền. Đặc biệt sau vụ đàn áp 709 của năm 2015, chính quyền đã sử dụng nhiều biện pháp để bịt miệng các luật sư nhân quyền,” bà Wang nói.

Bà Wang cho biết hiện có thêm những người khác từ đại lục cùng tham gia biểu tình với người Hồng Kông, nhưng con số vẫn “chưa là bao.”

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay