Cảnh sát Mỹ và cảnh sát Việt

Image may contain: one or more people
Image may contain: one or more people, motorcycle and outdoor

Minh Phạm

Tran Thuc

Nghề cảnh sát ở Mỹ là một nghề nguy hiểm bởi dân Mỹ được quyền mang súng, rủi ro mà chặn nhầm thứ dữ thì đấu súng là chuyện thường.

Bởi vậy để ý mỗi lần cảnh sát quay đèn bắt xe thì họ đều đứng thụt về phía sau tài xế một chút chứ ít khi thấy họ đứng ngang hàng. Để chi?… Để lỡ tài xế có rút súng bắn thì phải xoay lưng lại rồi thò đầu ra mới bắn được, còn cảnh sát thì cứ việc rút súng mà nả tới trước mặt, lẹ hơn.

Cây đèn pin của cảnh sát dài và nặng lắm, ban đêm mà chặn xe thì lúc nào cũng thấy họ giơ cây đèn pin lên cao rọi vào mặt mình và thường là họ cầm đèn pin bằng tay trái, tay phải thì rờ bao súng, để lỡ có gì thì đèn pin trên cao quất xuống, còn tay kia thì rút súng pằng pằng…

Vậy mà lâu lâu còn bị dính đạn, chứ ở đó mà đu càng xe với phóng ra giữa đường lấy thân chèn pháo thì có mà tin chia buồn được báo đi hàng ngày.

Cảnh sát bên đây thường mỗi người một xe, họ hay đậu xe ở mấy khúc đường cua để canh me ai chạy quá tốc độ thì lúc qua cua mới thấy cảnh sát là đã muộn rồi. Lúc đó cảnh sát sẽ phóng xe theo sau lưng và quay đèn ra hiệu người vi phạm dừng lại rồi móc giấy phạt ra mà tặng xong đường ai nấy đi.

Cầm giấy phạt nếu biết lỗi thì ký check mà trả, còn muốn cương lên bác sĩ cường thì gạch vô cái ô “tui không tâm phục khẩu phục và muốn ra toà” rồi đợi ngày tòa án gởi giấy về mà khăn gói ra hầu tòa. Bữa ra toà nếu tay cảnh sát hôm nọ phạt mình cũng có mặt thì nó nói mình nói, toà tin mình thì xử mình thắng, còn nếu tòa tin cảnh sát thì mình móc túi trả cho cái tật phóng nhanh giành đường vượt ẩu. Còn trường hợp tay cảnh sát đó mà bận bịu hay làm biếng không ra hầu tòa thì mình đương nhiên được xử thắng vì phe kia vắng mặt, đơn giản vậy thôi.

Lẽ ra cảnh sát lúc nào cũng phải túc trực trên chiếc xe của mình để hễ thấy có xe vi phạm là hú còi rượt theo sau đuôi bắt xe đó dừng lại để phạt, và cảnh sát chỉ được dừng xe cộ nào phạm lỗi mà thôi. Chứ gì mà cứ xua quân ra lập chốt tùm lum tùm la và tụm năm tụm ba lại rồi phối hợp với mấy anh tiếp thị sữa mà vung gậy đòi bánh mì hết xe này tới xe khác. Xe người ta đang chạy ngon trớn lại cứ phóng ra giữa đường quơ gậy kiểu đó nếu không giết người thì người cũng giết mình.

Mấy tay xếp công an ở Việt Nam coi mà dạy lính lại đi, lúc xảy ra hậu quả thì xếp mở miệng toàn nói ĐÚNG QUY TRÌNH không hà nhưng xua lính ra đường mà không huấn luyện tới nơi tới chốn thì bánh mì chưa kiếm đủ mà chuối thì đã được tặng dư luôn rồi.

Thời này là thời nào rồi mà cứ để dân chúng nói hoài vẫn lì ra đó chứ không chịu sửa. Quan trí thấp kém vậy không lo mà nâng cao quan trí cứ suốt ngày xua Dư Luận Viên ra ca bài ” Vì dân trí còn thấp nên chính quyền buộc phải độc tài…”

Hài quá đi.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay