Ông Michael Phương Minh Nguyễn phải thụ án 12 năm tù rồi mới bị trục xuất

Ông Michael Phương Minh Nguyễn phải thụ án 12 năm tù rồi mới bị trục xuất

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị dẫn giải đến phiên tòa hôm 24 Tháng Sáu.

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ông Michael Phương Minh Nguyễn, người Mỹ gốc Việt, cư dân Orange County, California, bị tuyên 12 năm tù vì bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” hôm 24 Tháng Sáu.

Phán quyết của Tòa Án thành phố ở Sài Gòn nói ông Michael “sẽ bị trục xuất sau khi thi hành án xong”.

Trước đó, hôm 11 Tháng Sáu, Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam “yêu cầu Việt Nam trục xuất công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn ngay sau phiên tòa”. Tuy nhiên yêu cầu này đã không được chấp thuận.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị công an Việt Nam bắt ngày 7 Tháng Bảy, 2018, ở tỉnh Đồng Nai, khi đang trên đường từ Đà Nẵng về Sài Gòn.

Thời điểm bị bắt, ông mang theo trong người $1,200 và 1 triệu đồng ($43.2) cùng một số quần áo.

Phiên tòa diễn ra chóng vánh trong một buổi sáng, dù dự trù được tổ chức trong hai ngày 24 và 25 Tháng Sáu 2019.

Ông Michael Phương Minh Nguyễn tại phiên tòa hôm 24 Tháng Sáu. (Hình chụp qua màn hình)

Cùng bị cáo buộc chung tội danh với ông Michael, các bị cáo còn lại: ông Huỳnh Đức Thanh Bình bị tuyên 10 năm tù và 3 năm quản chế, ông Trần Long Phi bị 8 năm tù và 3 năm quản chế, và ông Huỳnh Đức Thịnh (cha của Huỳnh Đức Thanh Bình) bị 1 năm tù giam về tội “Không tố giác tội phạm”.

VnExpress hôm 24 Tháng Sáu tường thuật: “Một số người được cho là có vai trò cầm đầu gồm Lê Quốc Phong, Nguyễn Văn Bé Hai… đang bỏ trốn hoặc sống ở nước ngoài nên cơ quan chức năng chưa xử lý.”

Báo Tuổi Trẻ cùng ngày dẫn cáo trạng viết: “Do có tư tưởng bất mãn, chống lại Nhà Nước [CSVN] nên từ đầu năm 2017, Michael Phương Minh Nguyễn, Huỳnh Đức Thanh Bình, Trần Long Phi cùng một số đối tượng khác đã sử dụng tài khoản Facebook và email để câu kết với một số người nước ngoài nhằm trao đổi thông tin về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam. Tháng Tám, 2017, Michael nhập cảnh về Việt Nam để tạo quan hệ và tiếp tục trao đổi về các vấn đề được dư luận quan tâm như Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường, việc Trung Quốc lấn chiếm trên Biển Đông… Sau đó, Michael được Bình đưa đến giới thiệu với Lê Quốc Phong (hiện đã bỏ trốn) để gặp gỡ, kết bạn.”

“Các đối tượng đã cùng nhau thành lập tổ chức “Quốc Nội Quật Khởi” để trao đổi, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đồng thời tổ chức tuyên truyền, lập kế hoạch mua vũ khí, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền tại Sài Gòn và Hà Nội. Mục đích của các đối tượng là gây bạo loạn nhằm tiến tới lật đổ chính quyền Nhà Nước [CSVN], xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng. Cáo trạng xác định quá trình điều tra, các bị cáo đều có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải,” theo báo Tuổi Trẻ.

Ông Huỳnh Đức Thanh Bình bị dẫn giải đến phiên tòa hôm 24 Tháng Sáu.(Hình: VnExpress)

Theo lời Luật Sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Huỳnh Đức Thanh Bình, cáo trạng cáo buộc ông Michael về Việt Nam “liên kết với một số người đi chụp hình quay phim một số buổi biểu tình”. Điển hình là cuộc biểu tình ngày 10 Tháng Sáu, 2018, về nhà làm thành clip rồi đưa lên mạng.

Hôm 10 Tháng Sáu, 2019, thông cáo do gia đình ông Michael Phương Minh Nguyễn phát đi ghi: “Thực tế là ông Michael đã bị từ chối gặp luật sư hoặc tư vấn pháp lý trong suốt 10 tháng bị giam giữ vừa qua, gia đình của ông cảm thấy rằng ông đang bị bất lợi nghiêm trọng và không thể được bảo vệ một cách hợp lý đối với bất cứ cáo buộc nào nhắm vào ông. Gia đình của Michael thắc mắc, bằng cách nào mà Michael có thể có được một phiên tòa công bằng trong những tìn huống như vậy.”

Bà Nguyễn Bảo Hiếu. (Hình: Nhân Phạm/Người Việt)

Ông Michael Phương Minh Nguyễn, theo gia đình cho biết, về Việt Nam thăm bà con hôm 27 Tháng Sáu 2018, và theo dự trù ông trở lại Mỹ ngày 16 Tháng Bảy 2018, nhưng khi người nhà lên phi trường Los Angeles đón thì không thấy ông đâu.

Hồi cuối Tháng Bảy năm 2018, bà Nguyễn Bảo Hiếu, vợ ông Michael Phương Minh Nguyễn, nói với báo Người Việt: “Tôi chỉ muốn anh về nhà càng sớm càng tốt!”

Ông Michael Phương Minh Nguyễn và vợ, bà Nguyễn Bảo Hiếu bốn đứa con gái, từ 9 đến 16 tuổi. (T.K.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay