TRUNG QUỐC PHÁ GIÁ ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ , VIỆT NAM LAO ĐAO.

Lê Vi
TRUNG QUỐC PHÁ GIÁ ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ , VIỆT NAM LAO ĐAO.

Khi Trump áp thuế 25% lên 500 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ có nghĩa là hàng Trung Quốc sẽ tăng giá lên 25% so với hàng các nước khác. Khi giá từ $1 tăng lên $1,25 thì sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc không còn.

Để đối phó Trung Quốc sẽ phá giá đồng nhân dân tệ .
Ví dụ : trước khi chưa phá giá 100 USD = 639 NDT.
Sau khi phá giá 100 USD = 690 NDT.

Đồng tiền NDT giảm giá 2,5% sẽ khiến hàng hóa Trung Quốc có sức cạnh tranh trở lại. Tuy nhiên điều này sẽ làm xuất khẩu của các nước vào Trung Quốc gặp vấn đề.

Ví dụ hàng hóa của Việt Nam bán sang cho Trung Quốc với giá một NDT sẽ mất đi 2,5%. Số lượng hàng càng lớn càng mất nhiều tiền nếu không tăng giá.

Phía ngược lại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ rẻ đi nhiều lần. Điều này sẽ đánh bại nền sản xuất trong nước vì không cạnh tranh lại với hàng Trung Quốc.

Để cứu vãn sản xuất nhất là với nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chính phủ Việt Nam phải phá giá VND theo với Trung Quốc.

Điều này sẽ làm cho các nhà đầu tư của cả hai nước khốn đốn theo khi vốn liếng đầu tư của họ vào hai đồng tiền này bốc hơi theo sự phá giá của chính phủ. Như vậy cả hai đã vi phạm những thoả thuận khi gia nhập WTO là không được phá giá đồng tiền.

Chính sự phá giá đồng tiền này sẽ tạo ra một làn sóng thoái vốn khỏi thị trường chứng khoán và bất động sản. Tương lai sẽ dẫn đến sự sụp đổ của cả hê thống ngân hàng và tài chính.

Sự phá giá này cũng khiến chỉ số lạm phát của đồng tiền tăng cao. Lương công nhân 10 triệu VND sẽ mất đi 250.000 VND hàng tháng. Một tô phở 100.000 VND sẽ tăng lên 125.000 VND. Nếu chính phủ không tăng lương thì CNV không đủ chi trả các chi phí hàng ngày nhưng nếu tăng lương thì đồng tiền càng mất giá mạnh và chẳng mấy chốc cả hai đồng tiền sẽ thành giấy lộn như tiền của Venezuela.

Tuy nhiên chính sách phá giá đồng nhân dân tệ này sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm đến quyết tâm của Donald Trump. Bởi lẻ Trung Quốc càng phá giá Trump sẽ càng nâng cao mức áp thuế lên. Từ 25% có thể lên 50% hoặc 100 % tuỳ vào mức phá giá cho đến khi đồng tiền Trung Quốc được đem đi xếp giấy thành hàng trang sức , túi xách hay ví xách tay phụ nữ như dân Venezuela vẫn làm.

Nguồn: fb Dương Hoài Linh

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay