Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ lại bị đánh đập trước phiên toà phúc thẩm

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ lại bị đánh đập trước phiên toà phúc thẩm

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ lại bị đánh đập trước phiên toà phúc thẩm

Ông Nguyễn Văn Đức Độ – Ảnh: RFA

Tin từ Sài Gòn – Nhà hoạt động dân chủ và công đoàn Nguyễn Văn Đức Độ lại bị đánh đập trong trại tạm giam Chí Hoà chỉ vài tuần trước phiên xử phúc thẩm.

Thông tin trên được gia đình cung cấp sau chuyến thăm gặp và tiếp tế thực phẩm cho anh tại Chí Hoà vào ngày 13 tháng 3, 6 ngày trước phiên xử phúc thẩm đối với 5 nhà hoạt động, những người bị kết án từ 8 đến 15 năm tù giam về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính phủ” theo Điều 79 của Bộ luật hình sự 1999.

Bốn người còn lại trong nhóm là ông Lưu Văn Vịnh (bị án 15 năm tù giam), ông Nguyễn Quốc Hoàn (án 13 năm), ông Từ Công Nghĩa (án 10 năm) và ông Phan Trung (án 8 năm).

Cả 5 ông bị bắt vào đầu tháng 11 năm 2016 và bị kết án ngày 05/10/2018 sau nhiều tháng giam giữ mà không được gặp luật sư và gia đình. Họ bị bắt và kết tội chỉ vì có kế hoạch thành lập Liên minh Dân tộc Việt nhằm đòi quyền dân sự và chính trị cho người dân.

Trong buổi gặp gia đình kéo dài 40 phút hôm nay, ông Nguyễn Văn Đức Độ, phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, cho biết ông bị 5 tù hình sự trong cùng phòng giam đánh hội đồng ngày 02/3. Ông vừa tự vệ vừa chạy và la nên chưa bị đánh nhiều. Tuy nhiên, một người bạn tù khác đã ra can thiệp và người này bị những kẻ tấn công kia đánh đập tới mức bất tỉnh, toét cả hai mắt. Người này được đưa đi cấp cứu sau đó và vẫn chưa được xuất viện.

Đây là lần thứ 2 ông Nguyễn Văn Đức Độ bị đánh đập bởi tù nhân hình sự cùng phòng giam kể từ ngày 15/10/2018. Lần trước, ông bị đánh đập tàn nhẫn và bị nhiều thương tích. Rất có thể vụ tấn công được bật đèn xanh bởi lực lượng an ninh.

Nhiều cựu tù chính trị và người hoạt động nhân quyền cho biết an ninh CSVN thường xuyên sử dụng tù thường phạm án nhiều năm để đánh đập, thậm chí là giết hại người bất đồng chính kiến, đổi lại, những kẻ tay sai này được giảm án tù.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay