Viết vài hàng nhân ngày đầu năm 2019

Viết vài hàng nhân ngày đầu năm 2019

Tác giả: Phùng Văn Phụng

Tuần trước liên lạc được với Phùng Văn Ch. bạn tù ở trại trung ương số 1 Lào Cai và trại tù Vĩnh Phú. Ch. đi tù sau ngày 30-04-1975 vì làm việc ở phủ Đặc Ủy Trung Ương tình báo. Nghe Đoàn Xuân Hy báo tin Ch. bị bịnh nặng nên tôi mới liên lạc với Ch.

Ch. nói rằng bị té nên phải mổ đầu, hiện giờ không đi đứng được, không xử dụng, không gõ chữ trên máy tính được, vì tay bị tê.

Lê Tấn Hà trước năm 1975, cũng làm việc ở Phủ Đặc Ủy, báo tin như sau: Ch. bị bịnh Gao và thấp khớp nên di chuyển khó khăn, chân tay bị tê, nên bây giờ khi di chuyển phải ngồi xe lăn. Ch. sức khỏe không được tốt. Vài hàng cho anh biết sức khỏe Ch. như vậy.

Ch. nhỏ hơn tôi 7 tuổi, năm nay Ch. chưa tới 70 tuổi.

Năm 2018 những người quen biết của tôi đã ra đi trong tháng 12 này:

Anh Nguyễn Tấn Hưng là bạn của tôi trong hội Cần Giuộc, ở Houston, ra đi ở tuổi 76.

Cô Trương Thị Mỹ Nam, cựu giáo sư trường Lương Văn Can, ra đi lúc 78 tuổi ở Sidney, Úc.

Ở Việt Nam có Phạm Văn Lũy, chồng của cô giáo Yến Thu, cũng vừa ra đi ở tuổi 60, sau 18 năm chịu đựng khó khăn, đau đớn, nằm một chỗ. Sự hy sinh, chịu đựng của cô giáo Yến Thu, đã lo lắng, săn sóc cho chồng trong 18 năm qua vô cùng quí giá.

*     *     *

Tôi đã cảm nghiệm được điều gì?

Năm nay, tôi sẽ đến tuổi 77. Tôi còn đi đứng được, có sức khỏe bình thường, chưa có bịnh gì nặng. Sức khỏe là một hồng ân Chúa ban.

Trong thời gian sống trên cõi đời này làm sao tránh khỏi gian nan, thử thách, khó khăn, đau khổ.

Nhớ lại chuyện trong tù sau năm 1975, bị đày lên vùng rừng núi miền Bắc, Lào Cai, Vĩnh Phú. Vì đói quá, hái rau rừng về ăn, bắt con nhái nướng sơ sơ rồi ăn, chặt cây, gặp con đuôn cũng bắt mà ăn. Đội được phân công đi tách vỏ đậu phọng, len lén ăn vài hột đậu phọng, bị lính gác chửi bới, mắng mỏ, “trí thức, sĩ quan mà ăn trộm”. Chịu đựng chứ biết làm sao?

Khi đi làm, gặp khách hàng khó tánh, nghi ngờ lường gạt họ, họ mắng nhiếc, nặng lời, chửi bới, hăm dọa “kêu cảnh sát bắt”. Chịu đựng và cầu nguyện cho họ.

Người ta chửi bới, hăm dọa, khống chế, hành hạ tinh thần ta, ta phải cám ơn người đó vì họ đã giúp cho ta học chữ NHẪN, học BÌNH TÂM, học YÊU THƯƠNG. Học “YÊU KẺ THÙ”.

Làm sao tâm không bị giao động vì sự nhục mạ, chửi bới của người khác, đó mới thực hành đức bác ái, yêu thương mà Chúa đã dạy. Dĩ nhiên khi bị chửi bới, tự nhiên ta cũng giận, cũng tức chứ. Nhưng đã là môn đệ của Chúa, học hỏi ở Chúa “hiền lành và khiêm nhường” để dằn cơn giận lại. Không để cho cơn giận tràn ngập tâm hồn ta. Vì ta không thể để người khác “cầm chìa khóa” sai khiến, tác động đến sự bình an, vui tươi , hạnh phúc của ta được.

+ Cuối cùng rồi con người ai cũng phải chết, tôi là người, vậy tôi phải chết, không thoát được. Đó là điều chắc chắn. Có nhiều người muốn trốn tránh hai chữ chết. tưởng chừng như họ sẽ vĩnh viễn sống trên cõi đời này.

Thử suy nghĩ: Sống làm sao, khi sinh ra ta khóc lóc, người xung quanh mĩm cười, đến khi ta chết đi, ta mĩm cười mà người xung quanh thì khóc lóc.

*     *     *

Vì tưởng rằng không bao giờ chết, cho nên khi có quyền trong tay sinh ra kiêu ngạo, tham lam vô độ. Vì không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu nên các quan tham đã lươn lẹo, làm giàu bằng cách tham nhũng, lấy tiền trong ngân sách nhà nước làm của riêng. Người dân chịu sưu cao, thuế nặng để trả nợ cho các chi tiêu vô lối, hoang phí của quan chức chánh phủ.

Các vụ tham nhũng tiêu biểu như sau:

Thêm bốn quan chức dầu khí Việt Nam bị bắt vì ‘tham nhũng’ 

Ông Đinh Văn Ngọc, phó giám đốc điều hành Nhà máy lọc dầu và hóa dầu Nghi Sơn, cùng với ba quan chức khác gồm Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy và Nguyễn Tuấn Hưng, bị cáo buộc tội ‘lạm dụng chức vụ nhằm chiếm đoạt tài sản’ trong đó có ông Đinh La Thăng

+ Chi hơn 10 tỷ đồng lãi ngoài cho 4 lãnh đạo để “hút” tiền gửi vào OceanBank 

Ngày 8-12, được biết, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng tới 4 bị can, gồm: Vũ Mạnh Tùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (Công ty BSR); Nguyễn Hoài Giang, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty BSR; Phạm Xuân Quang, nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR và Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR.

Các bị can (từ trái sang phải): Giang, Quang, Ngọc và Tùng.

+Khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ tội nhận hối lộ

Nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây Huỳnh Ngọc Sỹ vừa bị khởi tố tội nhận hối lộ.

+Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 4.911 tỷ Việt Nam đồng xảy ra tại VietinBank là vụ án lớn nhất trong lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam.[1] Đây là một trong những vụ án kinh tế lớn nhất tại Việt Nam trong lịch sử hiện đại, với 23 bị cáo, và 47 luật sư bảo vệ cho bị cáo cũng như nguyên cáo.(vi.wikipedia.org) 


+Ông Hà Văn Thắm bị khởi tố thêm tội mới (ngày 04/12/2018)

Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm bị khởi tố thêm tội mới do chỉ đạo cấp dưới ký kết hơn hợp đồng khống để rút tiền hoàn ứng chi lãi ngoài và tiếp khách.

Theo đó, HĐXX tuyên y án chung thân với Hà Văn Thắm; tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, 22 năm tù với Nguyễn Minh Thu; 20 năm tù với Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank)…

+ Vụ án Vinashin   9 bị cáo được đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban kiểm soát tập đoàn; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh cùng các bị cáo: Nguyễn Tuấn Dương, Tô Nghiêm, Trịnh Thị Hậu, Hoàng Gia Hiệp, Đỗ Đình Côn là nguyên các cán bộ ở Vinashin.

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam về đâu?

Tham nhũng ở Việt Nam đã trở thành một phần của bộ máy rồi. Nó trở thành một phần của guồng máy hoạt động rồi. Muốn loại bỏ tham nhũng thì cách vận hành bộ máy đó phải được thay đổi.

Kết:   Chế độ nào cũng có lúc thịnh, lúc suy. Đinh, Lê, Lý, Trần, Hậu Lê nhà Nguyễn cũng phải đến lúc suy tàn, sụp đỗ. Vậy mà đảng cộng sản Việt Nam vẫn tính chuyện cai trị “vinh quang muôn năm”.

Chưa có thời kỳ nào dân chúng mất nhà, mất đất nhiều như thời cộng sản.

Các quyền tự do căn bản của con người đều bị cấm đoán như quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do bầu cử và ứng cử, tự do nghiệp đoàn, tư do cư trú v.v…Ngày 01-01-2019 lại áp dụng luật “An Ninh Mạng” ngăn cản sự tự do biểu đạt của người dân.

Tham nhũng nhiều không ngăn cản được là do lỗi hệ thống, do chế độ chính trị (cộng sản) tạo nên. Chỉ còn cách thay đổi hệ thống độc đảng, độc tài sang đa đảng, tam quyền phân lập, mới giúp được đất nước thoát nạn tham nhũng trầm kha và có vẻ càng ngày càng tăng.

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn An (Chủ tịch Quốc hội khóa XI), cựu lãnh đạo cao cấp là một trong những người can đảm nhìn nhận chế độ Việt Nam bị “lỗi hệ thống”

 “Cộng sản không thể nào sửa chữa, mà cần phải đào thải nó”. Boris Yelsin(Cựu Tổng Thống Cộng Hoà Liên Bang Nga)

Tác giả: Phùng Văn Phụng

01/01/2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay