Sài Gòn: Biểu tình không nổ ra, nhưng hàng trăm người bị bắt

Sài Gòn: Biểu tình không nổ ra, nhưng hàng trăm người bị bắt

An ninh siết chặt tại khu vực nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn hôm 17 Tháng Sáu. (Hình: trang Đô Thành Sài Gòn)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Không ngoài dự báo, hôm 17 Tháng Sáu tại Sài Gòn không thể diễn ra biểu tình do nhà cầm quyền siết chặt an ninh tại các khu trọng điểm.

Hình ảnh và clip lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hàng ngàn công an, dân phòng và nhân viên an ninh, mật vụ mặc thường phục được rải khắp các ngã ba, ngã tư, vòng xoay, công viên…

Trả lời nhật báo Người Việt từ Sài Gòn, ông Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam, cho biết: “Tôi cảm nhận tình hình ở Sài Gòn giống như nhà cầm quyền đang huy động toàn lực để trực chiến. Tại các điểm nóng như nhà thờ Đức Bà, phi trường Tân Sơn Nhất, lãnh sự quán Trung Quốc… thì người của chính quyền bố trí đông hơn và có nhiều chốt canh. Nhiều người đã bị bắt đi hoặc bị kiểm tra hành chính khi họ có mặt ở đó, dù đang ngồi trong quán cà phê hay đi bộ một mình hoặc theo nhóm.”

Tính đến chiều 17 Tháng Sáu, danh sách bị câu lưu do “bị nghi đi biểu tình” tại Sài Gòn đã lên đến hàng trăm người, trong đó có các blogger Trương Thị Hà, Nguyễn Ngọc Lụa, Sáu Nhị…

Theo blogger Hoàng Cua, người được thả ra khỏi nơi tạm giữ là sân vận động Tao Đàn ở quận 1, có khoảng 200 người bị giữ tại đây, trong đó có năm, bảy trẻ em và chục người lớn tuổi. Tất cả đều bị lục túi xách, đồ đạc tư trang.

Facebooker Kha Trinh, người tình cờ đi ngang qua công viên Hoàng Văn Thụ và bị câu lưu, sau đó được thả ra, tường trình sự việc trên mạng xã hội.

“Tôi bị công an quận Tân Bình bắt và nhốt hơn 5 giờ khi đang đi qua công viên Hoàng Văn Thụ. Lý do bị bắt nhốt là tay tôi đeo dây vải đỏ mà họ nghi ngờ trong nhóm phản động. Ngoài tôi ra thì thấy có cả những người ngồi trong quán uống cà phê mà “bị nghi đi biểu tình” thì cũng bị bắt. Đó là chưa kể những người chụp hình gần những nơi xảy ra biểu tình hay chỉ đơn giản là dừng xe nghe điện thoại cũng bị bắt. Bi hài hơn là xe Grab đón khách dừng tại chỗ mở cửa đón khách cũng bị bắt. Thậm chí tôi biết có người vào sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị check-in rồi vì đeo dây đỏ mà… bị nhốt.”

Hàng rào kẽm gai phủ dày đặc quanh khu vực Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn hôm 17 Tháng Sáu. (Hình: trang Đô Thành Sài Gòn)

Sự “sốt sắng, nhiệt tình” của công an và nhân viên an ninh còn lên đến đỉnh điểm khi họ câu lưu “nhầm” bà Khánh Mai, vợ của cựu phóng viên VTV Đoàn Quý Lâm.

Ông Lâm viết trên trang Facebook cá nhân: “Sáng 17 Tháng Sáu, vợ tôi đang tổ chức chụp hình cho khách hàng trong dự án truyền thông xây dựng thương hiệu cá nhân ở đường sách Nguyễn Văn Bình tại quận 1 thì bị các chú thường phục bắt lên xe buýt chở đi. Có lẽ các chú làm việc nhiều quá mệt nên không còn đủ tỉnh táo để phân biệt ai đi làm việc, ai đi biểu tình. Cứ làm đại thế này thì tốn kém lắm…”

Trong một diễn biến khác, truyền thông “lề phải” ghi nhận phát ngôn của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi “tiếp xúc cử tri” ở Hà Nội hôm 17 Tháng Sáu.

Nguyễn Phú Trọng cáo buộc: “Lợi dụng quy định cho thuê đất 99 năm trong Luật Đặc Khu để nói Trung Quốc vào 99 năm là mất nước, kích động đi biểu tình để bày tỏ lòng yêu nước, dẫn đến làm việc chống đối, phá hoại. Bản chất sâu xa là xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của người dân để âm mưu việc khác, có bàn tay phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài.” (T.K.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay