Formosa xả thải vượt chuẩn ra môi trường là có tính toán

Formosa xả thải vượt chuẩn ra môi trường là có tính toán

Tối ngày 26-11-2017, Bộ Tài nguyên & Môi trường ra thông cáo báo chí về vấn đề xả khí thải tại lò thiêu kết của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) qua đó khẳng định “việc để thông số SO2, NOx một vài lần vượt quy chuẩn tại một số thời điểm là để tính toán nâng công suất xử lý của hệ thống xử lý khí thải”. 

Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng bác bỏ việc rà soát, điều chỉnh QCVN 51:2013/BTNMT “không p

See More

 
No automatic alt text available.

Đài Á Châu Tự Do

 

Formosa xả thải vượt chuẩn ra môi trường là có tính toán

Tối ngày 26-11-2017, Bộ Tài nguyên & Môi trường ra thông cáo báo chí về vấn đề xả khí thải tại lò thiêu kết của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) qua đó khẳng định “việc để thông số SO2, NOx một vài lần vượt quy chuẩn tại một số thời điểm là để tính toán nâng công suất xử lý của hệ thống xử lý khí thải”.

Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng bác bỏ việc rà soát, điều chỉnh QCVN 51:2013/BTNMT “không phải để hợp thức hóa cho FHS”. 

“Như vậy, việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của FHS không liên quan đến việc nghiên cứu, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về môi trường của Việt Nam hiện nay”, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Trước đó, các cơ quan báo chí nhà nước dẫn công văn số 68 (ngày 9/1/2014) cho phép FHS sử dụng hàm lượng oxy tham chiếu trong giai đoạn thiêu kết là 15%, trong lúc QCVN 51:2013 là 7%.

Giải thích về công văn nói trên, đại diện Bộ TN&MT, ông Lê Hoài Nam, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm thừa nhận đây là một văn bản cá biệt.

Nói về việc “đặc cách” cho Formosa Hà Tĩnh xé rào pháp luật Việt Nam, không chịu sự điều chỉnh của QCVN, ông Nam cho biết ngày 10/12/2013, Formosa Hà Tĩnh có văn bản gửi Tổng cục Môi trường, xin ý kiến chỉ đạo về quy trình thiêu kết trong QCVN 51:2013/BTNMT. Formosa Hà Tĩnh cho rằng, các tiêu chuẩn kiểm soát khí thải đối với các nước có ngành gang thép phát triển đều có quy định riêng, đặc thù về hàm lượng oxy tham chiếu cho công đoạn này là 15%.

Tờ báo Zing dẫn Kết quả quan trắc khí thải hàng ngày tại Dự án Formosa Hà Tĩnh của Viện Công nghệ Môi trường trong năm 2017 cho thấy thông số SO2 và NOx liên tục vượt quy chuẩn quốc gia về khí thải.

Formosa Hà Tĩnh là công ty gây ra thảm họa môi trường trong năm 2015 gây cá chết hàng loạt các tỉnh miền Trung, và nhiều vấn đề về môi trường biển chưa được khắc phục xong.

Tháng 4/2017, đoàn công tác Bộ TN&MT cùng các nhà khoa học đã có buổi đánh giá cho rằng: Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi và đủ điều kiện để vận hành lò cao.

Ngày 29/5/2017, lò cao số 1 vận hành thử nghiệm và phát nổ lớn ở lò vôi ngay sau đó.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay