Vụ Đồng Tâm: tuyên truyền định hướng không phải là cách tốt để tháo ngòi nổ!

Vụ Đồng Tâm: tuyên truyền định hướng không phải là cách tốt để tháo ngòi nổ!

FB Mạnh Kim

20-4-2017

Trẻ em thôn Hoành rủ nhau tự đến trường. Ảnh từ bài báo trên VietNamNet.

Đồng Tâm ngày đón Chủ tịch Hà Nội về đối thoại” là cái tít của bài báo VietnamNet đăng hôm nay lúc 16:33. Cái tít gợi lên một không khí hân hoan đón chào, một tâm trạng náo nức bồn chồn nóng lòng muốn gặp ngài chủ tịch.Bài báo viết rằng hôm nay là “ngày mới” ở Đồng Tâm, khi “vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn… trở dậy lúc 5h30 sáng. Anh Sơn đánh thức hai con, một lớp 2, một lớp mẫu giáo lớn, để đi học. Vợ anh Sơn vừa đi chợ làng về… Nhà hàng xóm kế bên, chị N.T.H, dậy sớm hơn nhiều nhà khác. Chị bày gần chục khung thêu…, thợ thêu đã nhấp nhổm tới sớm… Xã Đồng Tâm vẫn yên bình như bao ngày”.

Chính xác đây là bài văn mẫu “xuất sắc” của một dạng tiểu thuyết. Bài báo đầy ngôn ngữ “lãng mạn hiện thực XHCN”: “Bố vợ anh Sơn, ông Hòa từ thôn trên, đỗ xịch xe máy trước cửa hiên, nhắc con gái sớm đi lấy cỏ thả vào ao cá…”. Bài báo thật nhẹ nhàng, man mác không khí hương đồng cỏ nội. Nó là quang cảnh của một vùng quê bình yên, hiền hòa và mộc mạc như vốn dĩ. Nó “giải tỏa” mọi lo lắng của nhiều người về sự kiện chấn động gây chú ý suốt gần một tuần qua.

Bài báo này nhắc tôi nhớ lại một bài báo gần tương tự, khi “trước một cuộc tấn công, tôi chỉ nhìn thấy hình ảnh của một dân tộc đoàn kết. Một hành vi phá hoại, vốn chủ đích tạo ra sự hỗn loạn, lại đẩy mọi người xích gần lại với nhau. Chính hành vi của những kẻ tấn công khiến cho người Việt bộc lộ những đức tính tốt đẹp của mình: sự đoàn kết; sự sẻ chia”…

Bật lên, bật lên, bật lên… “Ngày mới” rồi, bật lên, bật lên, bật lên… Nhưng mà bật lên đâu? Hôm nay, ngài chủ tịch đã có “đến” nhưng ngài không “về”. Thế là chắc còn lâu mới “bật lên” được. Còn lâu lắm!

(Trong bối cảnh này, sử dụng báo chí tuyên truyền định hướng không phải là cách tốt để tháo ngòi nổ. Chỉ bằng sự tương tác cụ thể giữa chính quyền với người dân (và thỏa mãn yêu cầu người dân) mới có thể giúp nhanh chóng kết thúc cuộc khủng hoảng).

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay