Một Cô Gái Và Sức Mạnh Của Cả Sư Đoàn

Một Cô Gái Và Sức Mạnh Của Cả Sư Đoàn

Ngô Nhật Đăng: Tôi vẫn ngầm tự kiêu rằng mình là một thằng thông minh và nhất là rất lỳ lợm, ít phục ai trong cái khoản “lỳ” này, nhưng thú thật phải ngả nón trước một cô gái. Không riêng tôi, một đạo diễn điện ảnh mà không ai có thể nghi ngờ lòng dũng cảm của ông, đạo diễn Trần Văn Thủy mà bạn bè gọi là Thủy“Quái” cũng phải trầm trồ khi nhắc đến cô bé này. Có lần ông khoe với tôi rất tự hào :

– Nó chơi thân với con gái chú đấy.
Đó là Đoan Trang.

Lần nào đi biểu tình ở Hà Nội, cứ có mặt Đoan Trang là hôm đó bị đàn áp, bị bắt, chúng tôi thường trêu cô :
– Trước khi đi phải nhớ đốt vía (phong long) nhé.
Lần đó, khi gặp nhau trước cửa Nhà hát lớn, tôi hỏi :
– Đốt vía chưa ?
Cô ngẩn mặt :
– Chết rồi, em nhờ anh Thắng đốt hộ, nhưng anh ấy quên.
Làm tất cả phì cười. Quả vậy, hôm đó lại bị bắt, khi mọi người trong trại Lộc Hà đang ngồi bàn tán thì thấy Đoan Trang đứng dậy đi về phía mấy người an ninh :
– Tôi xin xung phong được làm việc với các anh.

Kết quả thế nào thì mọi người đã rõ, cuốn băng ghi âm mà Đoan Trang công bố là một trận thua bẽ bàng giữa một lực lượng hùng hậu trước cô gái tay không tấc sắt.
Khi chúng tôi chuẩn bị rời nước Mỹ để trở về, Đoan Trang xin nghỉ học, nhờ người chạy xe mấy tiếng đồng hồ đưa lên gặp mọi người, chơi với nhau trọn một ngày. Cô hỏi tôi :
– Theo anh, em về VN thì có bị bắt không ?
Tôi hỏi lại :
– Em có muốn về không ?
– Em muốn về và phải về.
Tôi cười :
– Thế thì em nghĩ đến điều kia làm gì ?
Thấy cô vui hơn, nhưng hình như vẫn có điều gì muốn nói nhưng còn lấn cấn. Tôi kệ, vì biết cô bé này sẽ có cách rất thông minh để giải quyết vấn đề của mình.

Có người nhắn tôi : “ Anh nên cẩn thận với ĐT, nó có viết cam kết với an ninh. Anh X. biết rõ và có bằng chứng”. Với tôi, cam kết của bất cứ người nào với an ninh viết trong đồn công an đều chẳng có cái giá trị con mẹ gì hết. Nhưng tôi buồn và giận vì X. là một tên tuổi lẫy lừng, nói ra sẽ có hàng ngàn người tin, nhưng anh ta lại đi làm trò rỉ tai như vậy. Và, tôi chờ. Quả nhiên, Đoan Trang đã công bố cái clip riêng tư của mình mà những kẻ vô liêm sỷ đã dùng để khống chế cô. Tôi vui mừng vì cô đã có hành động rất đáng ngưỡng mộ.

Cô vừa trải qua một cuộc phẫu thuật bởi những con thú đội lốt người được huấn luyện bài bản gây ra : “ Đứt dây chằng chéo và vỡ sụn đầu gối”. Dòng chữ lạnh lùng trong bệnh án y khoa làm hàng triệu trái tim đau nhói và phẫn uất. Cám ơn Em đã tiếp sức cho chúng tôi, làm chúng tôi phải cúi mặt xấu hổ mỗi khi muốn câm lặng, bàng quan và tự biện bạch bằng muôn vàn lý do ngụy biện.

Mỗi một người như Đoan Trang có sức mạnh bằng cả một sư đoàn.

Có một nhà văn Nga trả lời phỏng vấn trước việc nhà nước Soviet muốn ông đi ra nước ngoài sống và ông từ chối vì :

– Tôi không muốn trở thành một gã béo phì ngồi hút xì-gà trên sa- lông và ngòi bút vũ khí của tôi bị cùn nhụt.

Nhà báo Ngô Nhật Đăng

– See more at: http://thanhnienconggiao.blogspot.fr/2016/05/mot-co-gai-va-suc-manh-cua-ca-su-oan.html#more

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay