LÀM NGƯỜI TỬ TẾ, SAO KHÓ THẾ ?

LÀM NGƯỜI TỬ TẾ, SAO KHÓ THẾ ?

Xin cái sổ tạm trú (sổ xanh) để con cái đi học, bị hành hạ kéo dài, với muôn trùng lý do điều kiện. Cuối cùng cũng phải lót tay, thế là mất một cơ hội làm người tử tế.

Nhất quyết không chạy trường cho con, không đạp cổng trường, không trèo hàng rào vì như vậy sao có thể dạy con làm người tử tế.

Ra đường phải ráng căng mắt vừa nhìn xe vừa nhìn cảnh sát giao thông, để tránh những ổ mai phục. Nếu không sẽ bị thổi, mà thổi phải hối lộ, nếu không muốn nếm cảnh nhiêu khê khi đi nộp phạt. Mà đưa hối lộ thành ra là người không tử tế.

Cả nhà phải đừng ốm, mà có ốm thì cũng ráng mua thuốc về trị, chứ ốm mà vào bệnh viện là phải lót tay mới mong có chổ nằm đàng hoàng, có người quan tâm. Không thì nằm giường đôi, nằm hành lang, nằm đất, đau kêu cũng mặc. Mà lót tay thì không được tử tế cho lắm.

Muốn xin một chân giáo viên để dạy cho học trò tử tế, hay muốn một chổ đứng quèn trong nhà nước để cống hiến sức mình thì cũng cố mà gửi gắm bôi trơn, thế thì sau này sao làm việc tử tế.

Có việc đến cửa quan thì phải ráng mà kiên nhẫn, chờ đợi, nay thiếu này mai thiếu kia cũng phải cố mà chịu đựng để được việc, nếu không thì phải này kia. Vậy là tiếp tay cho tiêu cực, là không tử tế.

Làm doanh nghiệp thì phải ráng mà chịu các trò sách nhiễu từ cơ quan thuế, gấp gáp đăng ký in hoặc mua cuốn hoá đơn để xuất cho tử tế, hay làm thủ tục xin hoàn thuế thì coi như tự biến ta thành mồi ngon. Đủ trò để diển, đến khi kiểm tra xong cái phong bì thì xem như hạ màng. Mà làm vậy thì làm sao tử tế…

Nghĩ cũng lạ, làm người tử tế sao khó thế ?. Thôi thì chắc phải đợi đến khi nào về hưu, lúc đó tự trồng rau, tự nuôi gà, hằng ngày chỉ biết ruộng vườn nương rẫy không còn liên can gì đến xã hội, có như vậy mới mong làm được người tử tế.

(Lời chia sẻ của thằng bạn không tử tế)

Ảnh của Nguyễn Phương Đông.
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay