Bắc Hàn xử tử tham mưu trưởng quân đội

Bắc Hàn xử tử tham mưu trưởng quân đội
Nguoi-viet.com

SEOUL, Nam Hàn (NV) – Bắc Hàn vừa xử tử tham mưu trưởng quân đội, Tướng Ri Yong Gil, theo các hãng thông tấn quốc tế hôm Thứ Tư.

Tướng Ri Yong Gil (phải) duyệt binh cùng Chủ Tịch Kim Jong-un. (Hình: KCNA)

Nếu điều này đúng sự thật thì đây sẽ là vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ xử tử, thanh trừng và mất tích kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un lên nắm quyền.

Nguồn tin này được đưa ra trong lúc có sự căng thẳng liên quan đến việc Bình Nhưỡng phóng hỏa tiễn tầm xa hôm Chủ Nhật, và chỉ sau vụ thử nghiệm nguyên tử cách nay khoảng một tháng.

Một nguồn tin thông thạo khác về Bắc Hàn cũng xác nhận với hãng thông tấn Reuters.

Ngoài ra, có tin cho rằng Tướng Ri bị xử tử hồi tháng này về tội tham nhũng và âm mưu bè phái, theo Yonhap và các cơ quan truyền thông khác ở Nam Hàn.

Cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn từ chối bình luận gì về nguồn tin này.

Chính quyền Bắc Hàn ít khi nào loan báo chính thức các vụ thanh trừng hay xử tử giới chức cao cấp.

Lời xác nhận hiếm thấy được đưa ra là vào năm 2013, sau khi ông Jang Song Thaek, dượng rể của Chủ Tịch Kim Jong-un, và cũng là người có lúc được coi là đứng hàng thứ nhì trong hệ thống quyền lực Bắc Hàn, bị xử tử – nghe nói bằng súng phòng không – và cũng vì tội tham nhũng.

Hồi Tháng Năm năm ngoái, bộ trưởng quốc phòng Bắc Hàn cũng bị xử tử cùng một cách, theo tin từ cơ quan tình báo Nam Hàn.

Thành phần lãnh đạo quân đội Bắc Hàn thường xuyên bị chấn chỉnh kể từ khi Chủ Tịch Kim Jong-un nắm quyền sau cái chết của cha ông là Kim Jong-il, vào năm 2011. (V.Giang)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay