Tổng thống Myanmar: Kết quả bầu cử sẽ được tôn trọng

Tổng thống Myanmar: Kết quả bầu cử sẽ được tôn trọng

Tổng thống Thein Sein trong cuộc họp với các chính đảng tại Yangon, ngày 15/11/2015.

Tổng thống Thein Sein trong cuộc họp với các chính đảng tại Yangon, ngày 15/11/2015.

Tổng thống Myanmar Thein Sein hứa sẽ chuyển giao chính phủ suôn sẻ, trong một nỗ lực nhằm xua tan những lo sợ rằng quân đội sẽ một lần nữa sẽ không tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử tự do.

Ông Thein Sein hứa như vậy trong một cuộc họp với các chính đảng tại Yangon hôm Chủ nhật, một tuần sau cuộc bầu cử lịch sử mà đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc, gọi tắt là NLD, của bà Aung San Suu Kyi đã thắng áp đảo Liên minh Đoàn kết và Phát triển đương quyền được quân đội hậu thuẫn.

Tổng thống Thein Sein nói: “Mọi nhiệm vụ sẽ được  chuyển giao có hệ thống cho chính phủ mới theo thời biểu.  Chúng tôi sẽ bảo đảm cuộc chuyển tiếp suôn sẻ, ổn định và không phải lo sợ về bất cứ điều gì.”

Chính phủ đương quyền sẽ tiếp tục cho đến tháng 2 năm tới, khi đảng NLD sẽ tiếp nhận hơn 80% số ghế trong quốc hội, và từ đó sẽ quyết định ai lên làm tổng thống.

Đảng NLD đã giành chiến thắng ở cuộc bầu cử gần đây nhất ở Myanmar, còn gọi là Miến Ðiện, vào năm 1990, nhưng chính quyền quân nhân không tôn trọng kết quả bầu cử và tiếp tục cầm quyền trong gần 5 thập niên cho đến năm 2010, khi một chính phủ bán dân sự được thành lập do ông Thein Sein, một cựu tướng lãnh, lãnh đạo.

Người phát ngôn của NLD, ông Nyan Win nói: Chính sách của NLD mà chúng tôi luôn nêu cao cho đến ngày hôm nay là “hòa giải quốc gia.”

Bà Aung San Suu Kyi không được phép làm tổng thống theo hiến pháp của nước này, nhưng bà sẽ sử dụng quyền hành từ phía sau trong tư cách là thủ lãnh của NLD. Bà Suu Kyi đã yêu cầu Tổng thống Thein Sein và chủ tịch quốc hội Shwe Mann và tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing họp để bàn về một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Các nhà quan sát nói rằng khôi nguyên giải Nobel Hòa bình 70 tuổi này phải thiết lập mối quan hệ làm việc với quân đội, phe được tự động nắm giữ 25% số ghế trong quốc hội theo quy định của hiến pháp năm 2008, và tiếp tục nắm giữ nhiều cơ quan trọng yếu, như bộ quốc phòng, bộ nội vụ và an ninh biên giới.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay