Chứng khoán Trung Quốc bất ngờ xuống điểm ‘thê thảm’

Chứng khoán Trung Quốc bất ngờ xuống điểm ‘thê thảm’

Nguoi-viet.com

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) Thị trường chứng khoán Trung Quốc xuống điểm “thê thảm” hôm Thứ Ba, nhiều nhất trong 5 năm qua, sau khi Bắc Kinh bất ngờ giảm mức cho vay, làm nhiều người lo ngại mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn hàng thứ hai thế giới, theo một bản tin của báo Wall Street Journal.

Giới đầu tư bán tháo chứng khoán hôm Thứ Ba trong lúc các nhà kinh tế Trung Quốc họp ở Bắc Kinh để đưa ra chính sách kinh tế cho năm tới, và nhiều người nghĩ rằng, dự đoán mức tăng trưởng chỉ đạt từ 7 đến 7.5%.

Một nhà đầu tư tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, phản ứng trong lúc theo dõi thị trường chứng khoán Thượng Hải trên bảng điện tử hôm Thứ Ba. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Các nhà hoạch định kinh tế Trung Quốc trong thời gian qua gặp khó khăn trong việc quân bình giữa giảm chi tiêu của chính phủ, đồng thời thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng để duy trì mức tăng trưởng lâu dài.

Các chính sách nhằm cắt giảm nợ quốc gia – mà các nhà kinh tế ước tính tương đương khoảng 250% tổng sản lượng nội địa năm nay – có thể làm mức tăng trưởng chựng lại trong trước mắt, nhất là hai ngành sản xuất thép và xi măng, hai lãnh vực mà mức cung cao hơn mức cầu.

Trong ngày Thứ Ba, chỉ số chứng khoán Shanghai Composite xuống điểm 5.4%, mức thấp nhất kể từ năm 2009, sau khi giới chức chính phủ không cho giới đầu tư vay thêm tiền.

Sau khi thị trường cổ phiếu rớt điểm, đồng yuan bị ảnh hưởng ngay lập tức, đánh dấu sự xuống giá lớn nhất trong hai ngày đối với đồng đô la Mỹ.

Chính sách nêu trên là nhắc nhở đối với các nhà đầu tư thế giới, rằng có nhiều rủi ro, ngay cả tại Trung Quốc, nơi mà thị trường chứng khoán rộng mở cho người ngoại quốc mua.

Mục tiêu của mức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ được công bố vào Tháng Ba, 2015, khi Quốc Hội có cuộc họp thường niên.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, giới truyền thông thường gián tiếp thông báo thay đổi chính sách trước khi nhà nước công bố.

Cũng hôm Thứ Ba, tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc, đang cầm quyền tại quốc gia đông dân nhất thế giới, cho đăng một bài xã luận, nói rằng thị trường cần một số kích thích, nhưng vẫn phải tiếp tục cải tổ kinh tế.

“Mục tiêu quan trọng là điều chỉnh cấu trúc kinh tế và gia tăng phẩm chất của nó,” ông Liu Shijin, phó chủ tịch Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển thuộc Hội Ðồng Nhà Nước, viết.

Bài viết này được đăng trên trang nhất của tờ báo, cùng với một bản báo cáo nói rằng, tăng trưởng kinh tế không còn cao như trước là “bình thường ‘mới.’”

Sự xuống điểm thê thảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm Thứ Ba là đáng ngạc nhiên, nhưng một số người đã dự đoán trước được.

Tuy nhiên, nó cũng làm một số người lo lắng.

“Chứng khoán Trung Quốc là một thị trường ‘bệnh hoạn,’” một cư dân ở Linyi, một thành phố phía Ðông Trung Quốc, nói.

“Chứng khoán tăng cao buổi sáng, nhưng lại xuống nhiều hơn vào buổi chiều,” một người khác viết trên trang mạng Weibo, một trang xã hội giống Facebook ở Hoa Kỳ. “Tôi không hiểu tại sao nó xuống điểm, và tôi cũng không hiểu tại nó tăng điểm. Chẳng hợp lý tí nào cả. Nó còn tệ hơn là đi đánh bạc ở Macau.” (Ð.D.)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay