SAN SẺ PHẦN QUÀ NHÂN LOẠI

SAN SẺ PHẦN QUÀ NHÂN LOẠI

                                                                       tác giả:M. Hoàng Thị Thùy Trang.

 Bí tích Thánh Thể, một trong bảy bí tích căn bản của đạo Kytô giáo. Và cũng là một trong những bí tích mầu nhiệm không mấy dễ dàng lý giải.

 Kể cũng phải, để tin Mình Máu của một ai đó, ẩn trong tấm bánh bé nhỏ nuôi sống nhân loại, thật không đơn giản chút nào. Nhưng nếu đã gọi là bí tích, cũng là nói đến sự bí nhiệm, một sự mầu nhiệm. Theo giáo lý công giáo, bí tích chính là những dấu chỉ hữu hình được Đức Giêsu thiết lập để thông ban ơn thánh bên trong. Do đó, nếu chỉ nhìn vào dấu chỉ mà lý luận, phán đoán, tất nhiên sẽ không thể nào hiểu được mầu nhiệm sâu xa ẩn chứa. Chỉ khi nào, nhìn bí tích như là một dấu chỉ, để rồi lấy đức tin mà đón nhận, khi ấy mới hy vọng được ánh sáng chân lý soi dẫn.

 Nếu đã dùng con mắt đức tin để mà suy niệm, kiểm chứng… thì việc tin nhận bí tích Thánh Thể chính là Mình Máu của Đức Giêsu, hiến thân làm của nuôi linh hồn cho nhân loại đã trở nên dễ dàng hơn. Tấm bánh thánh tinh khiết ấy là dấu chỉ để nhân loại đón nhận của ăn linh hồn. Cơ thể cần dinh dưỡng để sống, tâm hồn cũng cần năng lượng để tồn tại. Năng lượng duy nhất có thể làm cho linh hồn trở nên bất tử chính là Máu Thịt của Đức Giêsu. Vì Ngài chính là bánh trường sinh, là Lời sự sống. Tất cả chúng ta, những tín hữu Kytô giáo, chúng ta cần phải được nuôi dưỡng, bồi bổ đức tin hằng ngày bằng Mình Thánh Chúa, bằng Lời Chúa qua các thánh lễ, các giờ kinh, những viêc làm đạo đức… Thiếu tất cả những hành động tin ấy, chúng ta không thể trở thành người Kytô hữu đích thực được.

 Mục đích của việc thiết lập các bí tích, không gì khác hơn là ý muốn thông ban ơn thánh cho nhân loại. Chỉ vì yêu thương con người, muốn cho con người được sống và sống hạnh phúc, Ngài đã thiết lập nên các bí tích, để qua đó, hằng ngày con người có thể sống mật thiết với Thiên Chúa, tiếp cận với Ngài, không phải hữu hình nhưng bằng đức tin.

 Bí tích Thánh Thể cũng chính là bí tích tình yêu, Đức Giêsu đã tự hiến, trở nên tấm bánh nuôi sống nhân loại. Như xưa kia, trong sa mạc, Thiên Chúa cho manna từ trời rơi xuống nuôi sống dân riêng của Ngài như thế nào thì ngày nay Đức Giêsu vẫn hằng luôn hiện diện trong tấm bánh bé nhỏ ngự trong Đền thờ để nuôi sống con người như vậy: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy. Đây là máu Thầy, máu Giao Ước đổ ra vì muôn người” (Mc 14, 22.24).

 Đức Giêsu chính là Giao Ước của Thiên Chúa và con người. Giao Ước tình yêu thuở đầu tạo dựng đã bị ông bà nguyên tổ phạm tội phá vỡ. Chính Đức Giêsu, vị thiên sứ tình yêu đã từ trời đến trần gian thiết lập lại Giao Ước mới. Giao Ước được kí kết không phải bằng lời nhưng bằng chính mạng sống, hơi thở của Ngài.

 Nhờ bởi Giao Ước mới, nhân loại được hòa giải với Thiên Chúa, được sống no thỏa trong ân tình của Ngài, và được cưu mang sự sống vĩnh cửu đời sau. Chỉ cần tin vào Thiên Chúa, chỉ cần tin vào tình yêu của Ngài, chỉ cần tin Ngài đã toàn thắng sự dữ, đem lại cho chúng ta cuộc sống bất diệt.

 Nếu thực sự bạn là Kytô hữu, nếu thực sự bạn tin Đức Kytô, có lẽ bạn không thể hoài nghi sự hiện diện của Ngài trong bánh thánh. Ngược lại, bạn còn hằng cảm tạ hồng ân bao la bất tận ấy. Một sự tự hủy, tận diệt đến tột cùng để cho con người được sống và hạnh phúc.

 Mầu nhiệm trong thế giới đương đại ngày nay không còn mấy khó hiểu nữa, vì hằng ngày có biết bao nhiêu chuyện không thể ngờ, ngoài sức tưởng tượng của con người mà vẫn có thể xảy ra… do con người! Vấn đề mấu chốt chỉ là tin thôi. Nếu như nhân loại nhìn nhận, vẫn ẩn chứa đâu đây, trên thế giới này, có biết bao điều kỳ diệu xảy ra quanh ta, thì người Kytô hữu phải chân nhận rằng, sự thật về những điều kỳ diệu ấy thuộc về Thiên Chúa, ở trong bàn tay điều khiển quyền năng của Ngài.

 Lạy Chúa, cảm ơn Ngài đã yêu con và nuôi sống con hằng ngày. Không được diễm phúc tận mắt chiêm ngắm dung nhan Thiên Chúa, nhưng con lại được tận mắt, tận tay cảm nhận sự hiện diện hữu hình linh thiêng của Ngài trong vũ trụ. Cảm tạ hồng ân Thánh Thể, đã nuôi sống hồn con vào những lúc tối tăm, nghi ngại, hoảng sợ hay thất vọng nhất… Vẫn có đó, nơi nhà Tạm, ngay trong chính Đền thờ tâm hồn con, Thiên Chúa Tình Yêu luôn luôn ngự trị. Xin cho con sống vui mỗi ngày, vì đã có lương thực Thánh Thể nuôi sống hồn con. Cho dù có phải đang lặn lội, bôn ba, dò dẫm trên con đường kiếm tìm, bảo tồn sự sống phần xác thì tâm lòng vẫn luôn hân hoan vui sướng vì năng lượng tâm hồn luôn tràn đầy bởi sức sống thần linh. Xin giúp con, đừng vì tham vọng của nuôi xác phàm nay còn mai mất, mà bỏ quên của ăn vĩnh cửu trên trời cho con cuộc sống bất diệt. Chớ gì mỗi ngày trên thế giới, ai cũng biết rộng tay giúp đỡ, san sẻ phần quà nhân loại cho nhau, để đổi lấy sự sống vĩnh cửu trên quê trời Chúa nhỉ?!

 M. Hoàng Thị Thùy Trang.

nguồn: Từ Maria Thanh Mai gởi

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay