Việt Nam mỗi năm đốt $1 tỷ cho thuốc lá

Việt Nam mỗi năm đốt $1 tỷ cho thuốc lá
Tuesday, May 27, 2014

Nguoi-viet.com

VIỆT NAM (NV)Tại một cuộc họp báo hôm 26 tháng 5, 2014, Bộ Y Tế Việt Nam cho biết, người dân Việt Nam đã “đốt” mỗi năm khoảng 22,000 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ đô la cho thuốc lá.

Con số này được đại diện Bộ Y Tế Việt Nam công bố nhân buổi khai mạc “Tuần Lễ Thế Giới Không Thuốc Lá,” từ ngày 26 đến ngày 31 tháng 5, 2014 tại Hà Nội.



Khai mạc “Tuần Lễ Thế Giới Không Thuốc Lá” tại Hà Nội. (Hình: Việt Nam Plus)

Cũng tại cuộc họp báo này, đại diện Bộ Y Tế Việt Nam lại cho rằng, rất cần phải tăng thuế thuốc lá để hạn chế số lượng thuốc lá được tiêu thụ tại Việt Nam. Tuy nhiên, bài học thực tế cho thấy, biện pháp này đã được nhà nước Việt Nam áp dụng trong hai năm 2007 và 2008 thu được kết quả không đáng kể.

Một số thống kê trước đó cho thấy, Bộ Tài Chính Việt Nam đã tăng thuế suất thuốc lá trong hai năm 2007 và 2008 thêm 10%, từ 55% đến 65%. Số lượng thuốc lá được tiêu thụ trong hai năm này tại Việt Nam có giảm đi chút ít. Thế nhưng, sau giai đoạn này, thuốc lá được tiêu thụ lại nhích lên dần, xấp xỉ bằng số lượng bán ra hồi năm 2005, trước khi tăng thuế.

Nhan nhản các quầy bán thuốc lá tại từng góc phố ở Việt Nam. (Hình: báo Dân Trí)

Theo báo Tuổi Trẻ, người Việt Nam đã tiêu thụ trung bình mỗi năm hơn 4 triệu bao thuốc lá. Ðó là chưa kể số thuốc lá “lậu” được tiêu thụ cho đến nay vẫn không tính được một cách chính xác. Cũng chưa kể số tiền thuế thất thu vì thuốc lá lậu không dưới vài trăm triệu đô la hàng năm.

Cũng mới đây thôi, một số giới chức thẩm quyền tại Việt Nam nói rằng, họ hoàn toàn bó tay trước nạn mua-bán, vận chuyển thuốc lá lậu tại Việt Nam. Hơn nữa, việc mua bán, trao tay các loại thuốc lá “lậu” diễn ra nhan nhản tại từng góc phố, con hẻm… ở Việt Nam hiện nay quá dễ dàng, không sao kiểm soát được.

Cũng theo Bộ Y Tế, Việt Nam còn phải gánh tổng chi phí điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm khoảng 23,000 đồng, tương đương 1 tỉ đô la, bằng với số tiền mà người dân “đốt” bỏ vì cơn ghiền thuốc lá. (PL)

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay