Giáo sư vật lý UCLA thành dân vô gia cư vì lương không đủ trả tiền thuê nhà

Ba’o Nguoi-Viet

October 12, 2024

LOS ANGELES, California (NV) – Trong một đoạn phim TikTok đang lan truyền trên mạng xã hội, Tiến Sĩ Daniel McKeown, một giáo sư đại học University of California, Los Angeles (UCLA), tuyên bố lương bổng eo hẹp là nguyên nhân làm cho ông thành dân vô gia cư, khiến nhiều người theo dõi ông cảm thấy ngỡ ngàng, phóng sự do KTLA thực hiện hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười.

“Chào tất cả quý vị, tôi tên là Daniel, giáo sư vật lý thiên văn tại UCLA. Trong niên khóa 2024, tôi chỉ nhận được $70,000,” McKeown nói trong đoạn phim.

McKeown, một giáo sư thỉnh giảng tại UCLA, theo trang mạng của nhà trường, cho biết ông phải dọn ra khỏi chung cư vì hết trả nổi tiền thuê nhà.

Giáo Sư Daniel McKeown khoa Vật Lý Thiên Văn, đại học UCLA (Hình: @danielastrophysics/TikTok)

“Trên thực tế thì tôi là dân vô gia cư. Tôi không có nơi ăn chốn ở. Tôi cũng chả có hợp đồng thuê nhà,” McKeown nói.

McKeown cho biết ông bỏ ra $2,500 một tháng để thuê nhà. Theo RentCafe, giá thuê nhà trung bình tại khu Westwood gần trường UCLA là $3,700.

Và giờ đây, McKeown phải lên mạng xã hội để cầu cứu một nơi nương tựa.

“$100,000 mới đủ để tôi trả tiền thuê nhà, tôi cầu cứu số tiền này để tôi có thể tồn tại ở Westwood, Los Angeles, có như vậy tôi mới có thể đứng lớp hàng ngày được,” McKeown nói trong một cuộc phỏng vấn với KTLA.

Ông yêu cầu chủ nhiệm khoa tăng lương nhưng bị từ chối, McKeown cho biết.

KTLA liên lạc với UCLA nhiều lần để yêu cầu bình luận về những khiếu nại của McKeown nhưng chưa nhận được hồi âm.

Từ lúc trả chung cư, McKeown vừa ở nhờ nhà một người bạn vừa vắt óc tìm cách trả tiền thuê nhà để sinh sống gần trường UCLA. Hiện nay ông đang cư ngụ cách trường đại học vài giờ và chuyển qua dạy học trực tuyến.

Phần bình luận trong đoạn phim TikTok do McKeown đăng tải được công chúng ủng hộ nhiệt tình, trong đó nhiều người khắc khoải vì sao học phí của họ lại cao nhưng thầy cô giáo không nhận được mức lương đủ sống.

“Thầy là giáo sư mà tụi em mến mộ nhất tại UCLA! Em hy vọng mọi chuyện sẽ ổn thỏa,” một người bình luận. “Một người tốt bụng, nhiệt huyết và thấu hiểu người khác nhiều nhất. Thật may mắn khi được thầy dạy.”

Nhiều người khác thắc mắc vì sao UCLA không cấp nhà cho các giáo sư ở. Một người chia sẻ kinh nghiệm của riêng họ trong phần bình luận: “Tôi từng là một giáo sư thỉnh giảng trong một năm và nhận ra chẳng mấy chốc mình sẽ thành dân vô gia cư, nên tôi quyết định nghỉ việc.”

Theo trang mạng trường UCLA, tổng chi phí trung bình cho sinh viên trong tiểu bang là $34,667. Riêng học phí và lệ phí trung bình đã là $13,225.

Khi được hỏi vì sao không chuyển qua dạy ở trường khác, McKeown nói, “Tôi không muốn bỏ ngôi trường này. Tôi vô cùng say mê dạy học, và UCLA là một trường đại học hàng đầu về vật lý.”

McKeown sở hữu văn bằng Tiến Sĩ Vật Lý Thiên Văn.

“Tôi là một thầy giáo làm việc toàn thời gian. Tôi dạy sáu lớp một năm, nhưng tôi chỉ được trả khoảng một nửa số tiền trung bình mà một giáo sư vật lý ở California kiếm được. Chả công bằng chút nào,” McKeown nói với KTLA.

UCLA từng đối diện với vô vàn lời chỉ trích vì thiếu nhà ở giá rẻ trong khu vực.

Năm 2023, The Daily Bruin từng đăng một bài xã luận về vấn đề này, kêu gọi trường đại học giải quyết khúc mắc liên quan tới khả năng chi trả cho nhà ở.

Sáng Kiến Dân Vô Gia Cư Los Angeles ước tính rằng tính tới 2022, Quận Los Angeles thiếu khoảng 499,430 nhà ở giá phải chăng. Năm 2022, UCLA trở thành cơ sở đầu tiên thuộc đại học University of California bảo đảm nhà ở cho sinh viên, nhưng chính sách này không có hiệu lực dành cho các giáo sư.

Đoạn phim do McKeown đăng tải xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Hội Đồng Quản Trị University of California bỏ phiếu tăng lương cho viện trưởng, trong phần lớn các trường hợp là 30%, theo tờ Los Angeles Times.

McKeown cho biết ông là thành viên Liên Đoàn Nhà Giáo Hoa Kỳ và đang hợp tác với họ để tìm ra giải pháp. (TTHN)


 

Được xem 6 lần, bởi 6 Bạn Đọc trong ngày hôm nay