Những khoản nợ khủng phải trả của Quốc Cường Gia Lai

Ba’o Dat Viet

July 21, 2024

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) hiện đang đối mặt với nhiều khoản nợ lớn từ ngân hàng và cá nhân, trong khi tài sản chủ yếu nằm ở khối hàng tồn kho nhiều nghìn tỉ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1-2024 của QCG cho thấy nợ phải trả tính đến cuối tháng 3 năm nay lên tới 5.161 tỉ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm hơn 4.903 tỉ đồng.

Một điểm đáng chú ý là QCG vay tiền từ nhiều cá nhân và tổ chức liên quan, khác với nhiều doanh nghiệp khác. Tính đến cuối tháng 3-2024, tổng số tiền phải trả các bên sau vay mượn khoảng 670 tỉ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc, đã cho công ty vay hơn 78,1 tỉ đồng; ông Lại Thế Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho mượn hơn 18,2 tỉ đồng; bà Lại Thị Hoàng Yến, con gái Chủ tịch, cho vay hơn 9 tỉ đồng; và bà Nguyễn Ngọc Huyền My, con gái bà Như Loan, cho mượn 700 triệu đồng.

Các doanh nghiệp khác cũng trong danh sách cho QCG mượn tiền gồm Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc với 272 tỉ đồng, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Phạm Gia với 152,8 tỉ đồng, và Công ty Cổ phần Thủy điện Mặt Trời với 62 tỉ đồng.

Ngoài các khoản vay từ cá nhân và tổ chức liên quan, QCG cũng có các khoản vay ngân hàng. Cuối quý 1-2024, công ty đang vay ngắn hạn Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (chi nhánh Đà Nẵng) gần 107 tỉ đồng với lãi suất 8,5%/năm, đáo hạn ngày 1-1-2025, sử dụng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên các lô đất tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng làm tài sản thế chấp.

QCG cũng có hai khoản vay dài hạn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Gia Lai để đầu tư cho hai nhà máy thủy điện. Khoản vay 101 tỉ đồng với lãi suất 8%/năm, đáo hạn tháng 4-2029, tài trợ dự án thủy điện Ia Grai 2, và khoản vay gần 198 tỉ đồng với lãi suất 8,4%/năm, đáo hạn tháng 6-2029, rót vào dự án thủy điện Ayun Trung. Cả hai khoản vay này đều dùng quyền sử dụng đất tại các dự án làm tài sản đảm bảo.

Hội đồng quản trị QCG đã thông qua việc chuyển nhượng cả hai dự án nhà máy thủy điện nói trên. Dự án Nhà máy thủy điện Ia Grai 2 có giá dự kiến khoảng 235 tỉ đồng, còn Nhà máy thủy điện Ayun Trung có giá bán dự kiến 380 tỉ đồng.

Ngoài các khoản nợ ngân hàng và cá nhân, QCG còn phải trả 2.882 tỉ đồng cho dự án Phước Kiển. Công ty đã kháng cáo một phần bản án, chỉ đồng ý trả 1.441 tỉ đồng, cho rằng họ là bên ngay tình và không biết nguồn gốc số tiền trên liên quan đến bà Trương Mỹ Lan.

Áp lực tài chính của QCG càng lớn hơn khi tổng tài sản 9.515 tỉ đồng chủ yếu nằm ở hạng mục tồn kho với 7.033 tỉ đồng, trong khi lượng tiền mặt chỉ còn 30 tỉ đồng. Bất động sản tồn kho chủ yếu đọng lại ở các dự án khu dân cư Phước Kiển, dự án Lavia, dự án Central Premium, và dự án Marina Đà Nẵng.

Giải trình về tình trạng kinh doanh suy giảm trong quý 1-2024, bà Như Loan cho biết thủ tục triển khai các dự án đều không được giải quyết, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận của công ty giảm. Ngoài việc dự định bán nhà máy thủy điện, cuối tháng 2-2024, hội đồng quản trị QCG cũng đã thông qua chủ trương chuyển nhượng 31,39% cổ phần tại Công ty Cổ phần Quốc Cường Liên Á với giá khoảng 150 tỉ đồng.

(Ly Duong)


 

Được xem 2 lần, bởi 2 Bạn Đọc trong ngày hôm nay