Mỹ không hài lòng vì Hà Nội đón Putin như thượng khách

Ba’o Dat -Viet

June 17, 2024

Putin

Người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói với Reuters: “Không quốc gia nào nên tạo cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược và cho phép ông ta bình thường hóa hành vi tàn bạo”.

Chuyến thăm Hà Nội hôm 19/6 của Putin cho thấy lòng trung thành của đảng CSVN trong lúc Hoa Kỳ không hài lòng về sự kiện này.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Hà Nội tránh dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào cuối tuần qua nhưng lại cử Thứ trưởng Ngoại giao tới cuộc họp BRICS ở Nga.

Putin, người mới tuyên thệ nhậm chức lần thứ 5 chỉ hơn một tháng trước, dự kiến ​​sẽ gặp Tô Lâm, và ba người còn lại trong tứ trụ, hôm 19 và 20/6.

Hoa Kỳ, quốc gia đã nâng cấp quan hệ với Hà Nội vào năm ngoái và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đã phản ứng gay gắt.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói với Reuters: “Không quốc gia nào nên tạo cho Putin một nền tảng để thúc đẩy cuộc chiến tranh xâm lược và cho phép ông ta bình thường hóa hành vi tàn bạo”.

“Nếu ông ấy có thể đi lại tự do, điều đó có thể bình thường hóa những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế trắng trợn của Nga khi xâm lược Ukraine.”

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có trụ sở tại Hague đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3/2023 với cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Việt Nam, Nga và Mỹ không phải là thành viên của ICC.

Liên minh châu Âu, một đối tác kinh tế quan trọng khác của Việt Nam, bày tỏ sự không hài lòng vào tháng trước về quyết định của Hà Nội trì hoãn cuộc gặp với đặc phái viên EU về lệnh trừng phạt Nga để tránh làm cho Putin buồn lòng.

Trong chuyến thăm, Putin dự kiến ​​sẽ công bố các thỏa thuận trong các lĩnh vực bao gồm thương mại, đầu tư, công nghệ và giáo dục.

Các cuộc thảo luận với tứ trụ có thể sẽ tập trung vào các vấn đề nhạy cảm hơn, bao gồm vũ khí mà trước đây Nga là nhà cung cấp hàng đầu cho Việt Nam; năng lượng, với các công ty Nga hoạt động tại các mỏ khí đốt và dầu mỏ của Việt Nam tại các khu vực Biển Đông và thanh toán ngoại hối, vì hai nước gặp khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các ngân hàng Nga.


Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay