Ngoại trưởng Mỹ: TQ không nên lập vùng phòng không ở Biển Ðông

Ngoại trưởng Mỹ: TQ không nên lập vùng phòng không ở Biển Ðông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry

16.12.2013

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết hoạt động quân sự của Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi khu vực nhận dạng phòng không của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và nói rằng không nên có động thái mở rộng vùng phòng không xuống phía nam.

Phát biểu trước báo giới trong chuyến thăm Hà Nội hôm 16/12, Ngoại trưởng Kerry khuyến cáo Trung Quốc không nên có những hành động đơn phương tương tự, đặc biệt là ở khu vực Biển Ðông, nơi mà tàu của Hải quân Mỹ đã suýt đụng độ tàu Trung Quốc hôm 5/12.

Chuyến thăm của ông Kerry tới Việt Nam và Philippines nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của khu vực Đông Nam Châu Á khi Trung Quốc đang ngày càng trở nên quyết liệt trong tranh chấp chủ quyền lãnh hải. Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông và đồng ý đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử.

Trong một bài xã luận, tờ Hoàn cầu thời báo của nhà nước Trung Quốc nói rằng vụ đối đầu giữa tàu của Hải quân Mỹ với tàu quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Bài xã luận cáo buộc tàu Mỹ không hề “lưu thông đơn thuần” mà đến gần tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc để do thám.

Trong một cuộc điện đàm ngày hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với ông Kerry rằng ông hy vọng hai nước sẽ “tăng cường sự tin tưởng và hợp tác chiến lược” và “xử lý thỏa đáng những vấn đề nhạy cảm và khác biệt,” theo Tân Hoa Xã.

Về phía Mỹ, Hạm đội Thái Bình Dương ngày 13/12  ra thông cáo cho biết tàu USS Cowpens, hoạt động trong vùng biển quốc tế, và một tàu hải quân Trung Quốc “đã có một cuộc đối đầu khiến tàu phải lách đổi hướng để tránh va chạm.” Chính phủ Mỹ đã gửi công hàm phản đối tới giới chức Trung Quốc ở Bắc Kinh và Washington vì vụ việc này.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay