Vatican tiến hành cuộc thăm dò ý kiến trên tòan thế giới

Vatican tiến hành cuộc thăm dò ý kiến trên tòan thế giới

Nguyễn Long Thao

11/2/2013

NEW YORK – Tòa Thánh Vatican sẽ tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến trên toàn thế giới về một số vấn đề nhạy cảm như: thuốc ngừa thai, vấn đề vợ chồng ly dị, hôn nhân đồng tính. Mục đích của cuộc thăm dò dư luận là để cung cấp dữ liệu cho cuộc họp quan trọng về gia đình mà Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ triệu tập vào năm 2014.

Cơ quan thông tấn The National Catholic Reporter, một cơ quan truyền thông độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã công bố tin này vào ngày thứ Năm 31 tháng 10 năm 2013. Đồng thời bà Helen Osman, phát ngôn nhân của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại Washington đã xác nhận tin về cuộc thăm dò dư luận của Tòa Thánh với hãng thông tấn AP (The Associated Press). Hội đồng Giám Mục Anh đã công bố bản thăm dò dư luận này trên mạng lưới điện tử để giáo dân trả lời

Theo tin, đức Tổng Giám Mục Lorenzo Baldisseri sẽ là điều hợp viên cho cuộc thăm dò dư luận này. Bảng câu hỏi để thăm dò dư luận đã được Tòa Thánh gửi tới các Hội Đồng Giám Mục vào trung tuần tháng 10 năm 2013. Theo yêu cầu của Tòa Thánh, bản câu hỏi cần được phổ biến rộng rãi tới từng giáo hạt, giáo xứ trong địa phận để thu thập ý kiến của giáo dân càng nhiều càng tốt.

Bản thăm dò có tất cả 39 câu hỏi,trong số này có những câu như:

Hôn nhân đồng tính có được chấp nhận trong đất nước của qúy vị không?

Các Linh mục đã cung ứng mục vụ thế nào cho các cặp đồng tính?

Giáo Hội qúy vị đã đáp ứng thế nào khi cặp hôn nhân đồng tính muốn được học hỏi tôn giáo hay muốn cho con cái được rước lễ ?.

Bản phỏng vấn cũng hỏi vấn đề lòng thương xót Chúa đã được tuyên bố như thế nào đối với các cặp vợ chồng ly dị hay tái hôn?

Vấn đề cung ứng mục vụ cho các cặp không kết hôn nhưng sống chung với nhau như thế nào?

Bản điều tra cũng hỏi người tín hữu xem có tin vào giáo huấn của Giáo Hội trong vấn đề ngừa thai nhân tạo?

Kết quả cuộc thăm dò dư luận sẽ là khung sườn cho nghị trình cuộc họp của các vị Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục trên toàn thế giới họp tại Roma vào năm 2014 để bàn về vấn đề gia đình.

Giới quan sát tại Vatican bình luận rằng, cuộc thăm dò dư luận lần này của Tòa Thánh có tính cách mạng, vô tiền khoáng hậu, vì từ trước các chính sách đưa ra đều từ trên xuống dưới, nhưng lần này, chính sách mục vụ gia đình của Tòa Thánh Vatican đã có căn bản từ dưới lên trên.

Nguyễn Long Thao

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay