Mười loại thức ăn thức uống làm bạn già nhanh.

Mười loại thức ăn thức uống làm bạn già nhanh.

Tác giả: Anne Roderique-Jones
Mai Đức dịch


Bạn biết dùng kem chống nắng và thoa kem chống lão hóa. Nhưng những gì diễn ra bên trong cơ thể cũng đóng một vai trò trong việc duy trì sự trẻ trung của bạn. Đọc phần dưới đây để xem loại đồ ăn và đồ uống nào làm bạn mau già, và tìm cách thay thế chúng một cách thông minh.

1. Muối: Chất bột màu trắng có vị mặn là nguyên nhân gây nên nhiều vết nhăn không đáng có trên mặt bạn. Nếu bạn sử dụng mỗi ngày nhiều hơn 1,500 mg muối so với khuyến cáo của Hiệp hội Tim Hoa Kỳ, không những bạn bị chứng cao huyết áp mà còn bị xấu da vì muối tác động lên chất collagen. Tại những khu vực có lớp da mỏng như chung quanh mắt, muối làm cho lớp da nhăn nheo. Muối cũng có thể gây ra bọng mắt. Khuôn mặt bạn sẽ không còn nét trẻ trung với cặp mắt sưng húp lên. Bạn có thể thay thế muối bằng thảo mộc để giúp da luôn tươi trẻ.

2. Đường: Thủ phạm cho vẻ già nua của bạn chính là hũ kẹo. Nếu bạn sử dụng nhiều đường hơn cơ thể cần thiết, lượng insulin trong máu sẽ tăng lên, ảnh hưởng tới các mạch máu và tăng tốc quá trình lão hóa của da. Nếu bạn giảm bớt đường, sẽ thấy một sự khác biệt trong vòng một tuần. Da bạn trở nên tươi sáng hơn và sinh động hơn. Để đáp ứng nhu cầu thèm ngọt, bạn nên ăn nhiều trái cây. Đường thiên nhiên trong trái cây giúp cơ thể bạn sinh hoạt chậm lại, tránh được tình trạng lão hóa da.

3. Cà phê: Một loại nước uống là nguyên nhân của các yếu tố lão hóa. Cà phê không chỉ làm xỉn màu răng, làm mất đi vẻ trong sáng của tuổi trẻ, mà còn khử nước của cơ thể khiến da bạn khô và từ đó bớt đi nét trẻ trung. Ngoài ra, những nếp nhăn chung quanh mắt bạn trở nên nổi bật hơn khi cơ thể bị mất nước. Trong một cuộc sống bận rộn, bạn có thể xem cà phê là một điều cần thiết nhưng cũng đừng cho là cứu cánh, rất hại cho da bạn. Nên nghĩ đến chuyện uống trà xanh. Đây là chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp cơ thể ít bị mất nước nhờ vào hàm lượng caffeine thấp hơn.

4. Cồn: Mỗi tối bạn phải uống một ly rượu đỏ? Vậy bạn nên suy nghĩ lại, vì chất cồn rút nước ra khỏi tế bào cơ thể, khiến quanh mắt bạn phồng lên như có túi làm cho bạn già hơn tuổi. Không chỉ vậy. Khi uống rượu bạn có nhu cầu nhấm nháp, và dễ dàng bị cám dỗ bởi các món quà vặt có muối. Mà bạn biết chất muối có thể gây nên điều gì. Chống lại hiệu ứng khử nước của rượu bằng cách mỗi ngày uống thêm một ly nước.



5. Thịt đỏ: Là thực phẩm chính trong bữa ăn của hầu hết người Mỹ, nhưng một nghiên cứu gần đây của Viện Sức khỏe Cleveland Clinic cho thấy ăn thịt đỏ nhiều hơn một lần một tuần sẽ gây ra nếp nhăn trên da, cũng như nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Mức độ cao của carnitine (một hợp chất trong protein động vật) làm cứng thành mạch máu và làm cho da nhăn sớm. Nếu bạn cho rằng thịt đỏ là nguồn cung cấp vitamin B12, một chất quan trọng cho tế bào hồng cầu và chức năng não, thì hải sản và các sản phẩm sữa cũng giàu vitamin này. Nếu bạn thích ăn thịt đỏ, nên hạn chế để tránh bị già sớm.

6. Tinh bột: Thức ăn có nhiều tinh bột như bánh mì trắng, mì ống hoặc nui có chỉ số đường huyết cao, làm sưng da và tạo nên loại oxy phản ứng. Chúng phá vỡ collagen là chất giúp da mạnh mẽ, và elastin là chất giữ làn da tươi sáng. Ăn nhiều tinh bột, da bạn dễ bị xỉn và bớt vẻ sinh động. Nếu bạn thích tinh bột, nên chọn loại ngũ cốc nguyên hạt. Cơ thể bạn tiêu hóa loại thực phẩm này chậm hơn so với tinh bột, không làm lượng insulin tăng vọt khiến da sẽ phản ứng.

7. Thức ăn nhiều gia vị: Tiêu và ớt có thể là tuyệt vời cho sự trao đổi chất, nhưng không tốt cho da của một số người. Thức ăn cay có thể làm giãn mạch máu ở những người dễ bị nổi mẩn đỏ hoặc những người đang ở giai đoạn mãn kinh. Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland, việc tránh thức ăn cay (nhiều gia vị) có thể giúp bạn trẻ lâu. Nếu bạn không rơi vào các điều kiện trên, cũng nên giảm bớt thức ăn nhiều gia vị.

8. Hot dog và thịt nguội: Chất bảo quản cho các loại thịt nguội có thể làm bạn già hơn tuổi. Chúng là hóa chất kích hoạt chứng nổi mẩn đỏ, khiến da bạn mất đi màu hồng tự nhiên và xám xịt. Nên ăn thực thẩm không có chất bảo quản, thay thịt nguội bằng đậu hũ hoặc những loại rau củ không mang yếu tố lão hóa.



9. Soda: Loại thức uống có ga này không tốt cho răng hoặc da bạn. Soda có độ axit cao làm mòn men răng, làm răng bạn dễ bị sâu. Một nụ cười với hàm răng xỉn sẽ làm khuôn mặt bạn trở nên hốc hác. Nhưng đó chưa phải là tất cả: Mức độ sodium cao trong soda khiến da bạn già hơn tuổi. Ngoài ra, soda có thể làm bạn mất nước vì tạo cảm giác giải khát giả tạo. Bỏ thói quen uống soda và thay bằng các loại trái cây mọng nước mỗi khi bạn muốn thưởng thức một thức uống có hương vị.


10. Chất béo chuyển hóa: Là một loại chất béo được hình thành bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn. Chất béo này có trong thức ăn nhanh và bơ thực vật, làm tắc nghẽn động mạch và khiến bạn già nhanh. Tuy nhiên bạn không nên hoàn toàn loại bỏ mà nên thay bằng chất béo thiên nhiên (có trong dầu ôliu hoặc dầu dừa) giàu vitamin E, giúp ổn định các bức tường tế bào, chống lại oxy hóa và gốc tự do khiến bạn nhìn già nua hơn tuổi.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay