LÀM CHO LỚN LÊN – Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Yêu mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật!”.

“Xin coi tôi như một con người, tôi muốn là một diễn viên nghiêm túc!”. Đó là lời van của Marilyn Monroe, nữ tài tử xinh đẹp một thời của Hollywood, ngỏ với giới điện ảnh. Để cuối cùng, ở tuổi 35, “‘Nữ Thần Tình Yêu’ không bao giờ tìm thấy bất kỳ tình yêu nào” đã kết liễu đời mình. Vào đêm định mệnh, cô điện thoại cho Rhett Butler, một nam tài tử; nói với anh rằng, cô đã uống đủ thuốc ngủ để tự sát. Butler lạnh lùng, “Thành thật mà nói, em yêu, anh không quan tâm!”.

Marilyn Monroe's Last Photoshoot

Kính thưa Anh Chị em,

Giới điện ảnh, những người khai thác sắc đẹp của Marilyn Monroe, không làm cho cô lớn lên; hoặc chỉ làm cho cô lớn lên như ‘một ngôi sao’ theo định hướng lợi nhuận. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi ‘làm cho lớn lên’ một tình yêu cho Thiên Chúa; cùng lúc, cho tha nhân.

Bài đọc thứ nhất cống hiến một câu chuyện ly kỳ. Thiên thần Chúa đích thân dẫn ‘Tôbia con’ đến nhà Raguel để hỏi vợ cho cậu. Thế mà, chuyện của Sarah, nàng dâu, lại ly kỳ hơn! Đã có đến bảy ‘đức ông’ muốn cưới nàng làm vợ, nhưng họ đã chết trước khi đến với nàng. Raguel hoảng sợ khi biết ý định của Tôbia; nhưng thiên thần kịp trấn an, “Ông đừng sợ gả con gái cho người này!”. Thiên Chúa đã làm cho họ lớn lên, Ngài chúc phúc. Tôbia – Sarah trở nên cặp đôi mẫu mực cho hôn nhân Kitô giáo; lời cầu nguyện thánh thiện của họ trong ba đêm đầu gặp nhau thi thoảng được đọc trong các lễ hôn phối. Qua đó, Lời Chúa cho thấy chìa khoá hạnh phúc lứa đôi vẫn là ‘làm cho lớn lên’ tình yêu của người phối ngẫu trong niềm kính sợ Chúa! Cũng một tâm tình, Thánh Vịnh đáp ca thổ lộ, “Phúc thay những bạn nào tôn sợ Thiên Chúa!”.

Pastoral da Catequese: Jovens, façamos o jejum de Sarah e Tobias

Tobias, con trai của Tobit và Anna. Sarah, người phụ nữ trẻ, đã có bảy người đàn ông mà cô kết hôn bị ma quỷ giết chết. Tobias xin Chúa ban ơn chữa lành cho cha mình. Sara đã xin ơn có một người chồng và xin Chúa giữ anh ấy sống bên cạnh cô, để họ cùng nhau xây dựng một gia đình thánh thiện. Khi đó, thiên thần Rafael đã hiện diện trong cuộc đời của những người trẻ tuổi và mang phúc lành của Thiên Chúa đến cho họ.

Trong Tin Mừng hôm nay, một luật sĩ hỏi Chúa Giêsu đâu là giới răn trọng nhất; Ngài cho ông một ‘câu trả lời kép’: ‘kính mến Chúa, yêu thương người’. Ông hỏi một, Ngài trả lời hai; tưởng đi một bước, ông sẽ đi hai bước. Ngài mời ông ‘nhất hoá’ tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân.

Macco 12:28-34  Chúa Giêsu đáp: “Giới răn trọng nhất chính là: ‘Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi’. Còn đây là giới răn thứ hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi’. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó”. 

Kitô giáo không chỉ là chuyện giữa tôi với Chúa; nhưng giữa tôi với Chúa và anh em tôi! Việc yêu Chúa bảo đảm cho việc yêu người lớn lên! Chính mối tương quan này sẽ giúp mỗi người yêu như Chúa yêu. Thánh Ignatiô Loyola cầu nguyện, “Lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả tự do, trí nhớ, hiểu biết và ý chí của con; hết những gì con có. Chúa trao cho con tất cả; con trao lại Chúa tất cả!”. Trao lại Chúa tất cả qua việc con ‘làm cho lớn lên’ những người anh em.

 

Anh Chị em,

“Yêu thương ai là làm cho người ấy lớn lên!”. ‘Kính mến Chúa, yêu thương người’ không chỉ thực hiện bằng lời nói, nhưng bằng một cách sống tốt lành. Thế giới sẽ được truyền cảm hứng khi họ nhìn thấy tình yêu, niềm đam mê, sự khao khát, sự tận tâm và cam kết của chúng ta đối với Thiên Chúa cùng lúc, với tha nhân. Nhân loại nhìn thấy và bị thu hút bởi nó, một tình yêu thiên linh mà trong thực tế sẽ thật hấp dẫn. Chứng kiến một tình yêu đầy cảm hứng như thế, làm sao họ có thể cưỡng lại khả năng hướng thiện của chính họ để bắt chước bằng được cách sống yêu thương của bạn và tôi, những người “không xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!”.

YÊU THƯƠNG KẺ THÙ – Suy Niệm Hàng Ngày

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con cách thức ‘làm cho lớn lên’ những ai Chúa trao cho con; không vì lợi nhuận, nhưng vì họ phải trở nên những con người Chúa muốn họ trở thành!”, Amen.

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

From: KimBang Nguyen


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay