PHIẾM LUẬN TRƯA HÈ-GIAI CẤP VÔ VÀN SẢN

  1. “GIAI CẤP VÔ VÀN SẢN”, là một thuật ngữ rất hay của nhà văn Lao Ta vừa dùng: xưa nay ta vẫn dùng thuật ngữ “giai cấp vô sản”, để chỉ tầng lớp dân nghèo, không có một tài sản gì trong tay. Nay có rất nhiều người xuất thân “vô sản”, hiện có không biết bao nhiêu là tài sản, nhưng họ vẫn nhận mình là “vô sản”! Kiên quyết không đứng sang hàng ngũ “tư sản”!

Thôi, cho thêm chữ “vàn” vào thành ra cái “vô vàn sản”, vừa giữ được lập trường cách mạng, kiên định vững vàng, lại vừa rõ nghĩa trên thực tế! Quá hay! Xin kính cẩn nghiêng mình trước đại văn nhân!

  1. Mẹ tôi cho đến hồi gần đây vẫn bán rau. Chỉ mấy năm nay, yếu quá không ra chợ được mới thôi. Tài sản cuối đời không có gì đáng kể, chắc có vài ba chỉ vàng dắt kỹ đâu đó, đợi lúc sắp thở hắt ra mới di chúc cho con cháu… Vậy mà cụ Từ Thị Loan, thân mẫu tân Thiếu tướng Phạm Bá Hiền tư lệnh binh đoàn 16, người trong xã Mai Phụ, Lộc Hà, Hà Tĩnh cũng hàng ngày đi bán rau mà có tài sản đến 60 tỷ! Tiếc là mẹ tôi yếu quá rồi, chứ không thể nào tôi cũng chở cụ vào Hà Tĩnh tỉ tê tâm sự học cách bán rau, về khởi nghiệp lại kiếm cho con cháu cái nhà độ bằng góc cái tòa trên có phải hay không! Ngẫm thấy tiếc tiếc là, phải chi mẹ tôi còn khỏe…
  2. Nếu tôi có 60 tỷ?

Tôi làm cái nhà độ 10 tỷ là đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi, mát về mùa hè ấm về mùa đông. Còn 50 tỷ kia, đem xây trường học xịn, có đủ bể bơi, sân vận động, thư viện, vườn hoa… cho trẻ con quê nghèo được hưởng. Đảm bảo dân cả vùng ấy sẽ lập “sinh từ” cho ngay…

(sinh từ: đền thờ dân lập cho người có công đức với dân ngay khi người ấy còn đang sống).

Cơ mà chắc chắn tôi chẳng bao giờ có số tiền ấy nên cứ nói chơi thế, như là một giấc mơ vậy!

  1. Nhân đây nói lại ý kiến từ lâu: “cộng sản”, chính xác là cộng tất cả các tài sản lại thành tài sản chung của xã hội. Vậy mà nay, các quan nhớn ông nào ông nấy của chìm của nổi, vô vàn, toàn món kếch sù cả! Nhưng ông nào ông nấy khi đăng đàn diễn thuyết, viết lách lăng nhăng, cũng đều vỗ ngực “ta là người cộng sản” là đại diện của “giai cấp vô sản” cả! Đến lạ! Toàn loại nói điêu không biết đỏ lưng!

“Tư sản” hay tư hữu, tư lợi không phải là xấu. Cụ Adam Smith còn nói nó chính là bản chất và nguồn lực cho sự giàu có và phát triển của xã hội kia! Vậy sao giàu nứt đố đổ vách, có vô vàn tài sản trong tay, lại không dám nhận mình tư sản mà cứ phải điêu toa “cộng sản” với cả “vô sản” làm gì? Khổ thân ông bạn, nghĩ mãi mới ra cái thuật ngữ đến là hay ho: “GIAI CẤP VÔ VÀN SẢN”!

Cụ Adam Smith có sống lại cũng phải vái ông ba vái ông Tạ ạ!

CANH TRANTHANH

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay