Ô tô điện với khoảng cách di chuyển siêu dài sắp ra mắt. Nói lời tạm biệt với các điểm dừng sạc điện.

Theo Nhật Báo Phố Wall và Mạng Lucid

Nếu bạn muốn trải nghiệm tương lai của phương tiện giao thông điện khí hóa hoàn toàn ngay hôm nay, tất cả những gì bạn phải làm là mua một chiếc xe điện trị giá 138.000 đô la, bạn có thể linh hoạt chọn  nơi bạn muốn đỗ xe vào ban đêm và rèn luyện tính kiên nhẫn của mình.

Đó là một số điều tôi học được trong chuyến đi dài 1.000 dặm bằng xe điện mà tôi không bao giờ phải dừng lại chỉ để sạc lại. Trong một chiếc Lucid Air Grand Touring, tôi có thể đi từ Thành phố New York đến Montreal và quay lại mà chỉ phải sạc qua đêm. Vì hành trình của tôi cho phép nên tôi có thể làm như vậy trên loại bộ sạc chậm hơn, phổ biến rộng rãi, ngày càng nhiều ở Hoa Kỳ và dường như phổ biến ở Canada nơi bị ám ảnh nỗi yêu xe điện.

Trước năm ngoái, một chuyến đi trên đường với hành trình này và không có điểm dừng ban ngày nào để sạc pin là điều không thể. Đó là khi một loại xe điện siêu xa mới ra mắt, bao gồm cả Tesla Model S Long Range, đã đạt đến phạm vi ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường là 405 dặm, và Lucid Air Dream Edition, với phạm vi EPA là 520 dặm (mẫu Tôi đã lái xe được đánh giá ở mức 516 dặm). Đối với viễn cảnh, ngay cả một chiếc ô tô thông thường hiệu quả như Honda Civic cũng có phạm vi kết hợp trong thành phố/đường cao tốc ước tính của EPA là khoảng 450 dặm trên một bình xăng.

Hiện tại, loại chuyến đi đường không dừng sạc điên này chỉ là đặc quyền của những người có khả năng trả tiền cho nó — ngay cả chiếc Tesla tầm xa rẻ hơn cũng có giá khởi điểm khoảng 89.000 USD.

Điều này một phần là do các phương tiện chạy điện siêu xa hiện yêu cầu cả pin tương đối lớn (và đắt tiền) và các biện pháp cực đoan để làm cho phương tiện có tính khí động học và trọng lượng nhẹ. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, theo các kỹ sư mà tôi đã nói chuyện, nhiều người trong số họ đang thiết kế các thế hệ xe điện tiên tiến trong tương lai.

Sau khi được hoàn thiện và có mặt trên thị trường phổ thông, những chiếc xe điện siêu hiệu quả này có thể loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động—nỗi sợ hết điện trước khi đến bộ sạc tiếp theo dọc đường—điều đã ngăn cản nhiều người lái xe sử dụng điện. Họ cũng có thể giảm nhu cầu dừng sạc cho tất cả trừ những chuyến đi đường dài nhất.

Công nghệ giúp EV tầm xa khả thi cũng có thể được sử dụng trên các phương tiện có phạm vi hoạt động khiêm tốn hơn nhiều, cho phép pin của chúng — theo truyền thống là bộ phận đắt nhất của EV — nhỏ hơn nhiều. Đổi lại, điều này cuối cùng có thể làm cho việc sở hữu và vận hành hầu hết các xe điện rẻ hơn so với xe chạy xăng .

Những người điều khiển các phương tiện như xe tải giao hàng, taxi và Ubers, có thể tiếp nhiên liệu khi tài xế tan ca. Xe điện phạm vi siêu dài có thể là một giải pháp cho những hành khách không có nhà để xe để đậu vào ban đêm và chỉ sạc nhanh cho chúng vài tuần một lần.

Nhà báo chuyên mục Christopher Mims của tờ Wall Street Journal đã đi trên đường từ Thành phố New York đến Montreal và quay trở lại trong chiếc xe hơi Lucid Air Grand Touring, đây là chiếc xe điện có phạm vi hoạt động dài nhất thế giới mà bạn có thể mua. Nó có thể di chuyển trong phạm vi ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường là 516 dặm trước khi phải sạc lại.

Xe như tàu vũ trụ

Chiếc Lucid Air Grand Touring mà tôi mượn là sản phẩm của một công ty do Giám đốc điều hành Peter Rawlinson , một cựu giám đốc điều hành của Tesla, lãnh đạo. Tôi không phải là người đánh giá ô tô, nhưng đồng nghiệp của tôi, Dan Neil, với một số cảnh báo nhỏ, đã ca ngợi về một mẫu tương tự của chiếc ô tô này .

Ở hầu hết mọi khía cạnh, nó là một chiếc xe hạng sang hiệu suất cao đích thực—nó tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ trong 3 giây và trông rất tuyệt khi làm điều đó. Đối với mục đích của tôi, điều quan trọng là nó đi xa hơn bất kỳ phương tiện sản xuất nào khác mà bạn có thể mua.

Một phần lý do khiến nó có thể đạt được phạm vi hoạt động xa như vậy là do toàn bộ hệ thống truyền động điện của nó rất hiệu quả—hơn đáng kể so với các đối thủ như Porsche Taycan .

Người phát ngôn của Porsche cho biết Taycan được thiết kế để mang lại trải nghiệm lái hấp dẫn, trái ngược với hiệu quả cực cao.

Chìa khóa khác là khí động học. James Hawkins, giám đốc kỹ thuật cấp cao của Lucid cho biết, một trong những kẻ đánh cắp hiệu quả lớn nhất của bất kỳ phương tiện nào là lực cản khí động học. Theo các nhà sản xuất và EPA, Lucid Air Grand Touring là phương tiện khí động học nhất mà bạn có thể mua, vượt qua Mercedes EQS, vốn chỉ có phạm vi hoạt động 350 dặm, so với hơn 500 dặm trên chiếc Lucid của tôi.

Số dặm của bạn có thể thay đổi

Vào ngày đầu tiên trong chuyến hành trình của mình, tôi đã đặt ra những mục tiêu khiêm tốn. Khoảng cách giữa nơi tôi đón xe ở phía tây Manhattan và điểm đến của tôi ở Cambridge, Mass., ngay phía bắc Boston, chỉ vỏn vẹn 220 dặm, theo Google Maps. Tôi nghĩ rằng tôi có thể lái xe đến đó và quay trở lại trên chiếc xe này mà không đổ một giọt mồ hôi nào.

Nếu tôi cố gắng làm điều đó, tôi sẽ bị mắc kẹt ở bên đường.

Mặc dù điều kiện lái xe gần như lý tưởng—thời tiết quang đãng, một ngày mùa xuân ấm áp—Lucid Air Grand Touring đã sử dụng hơn một nửa dung lượng pin của nó. Điều đó khiến tôi có nhiều phạm vi hoạt động vào cuối chuyến đi, nhưng gợi ý rằng nếu tôi tiếp tục lái xe vào ban đêm, chiếc xe sẽ đi được tổng cộng khoảng 393 dặm trước khi cạn kiệt nước hoàn toàn. Điều đó khác xa với phạm vi hoạt động 516 dặm mà EPA ước tính chiếc sedan này có thể đạt được.

Đây là một phần lý do giải thích sự khác biệt: Ước tính của EPA về phạm vi hoạt động luôn cao hơn 12,5% so với những gì các phương tiện đó mang lại khi lái xe trên đường cao tốc ổn định với tốc độ 75 dặm / giờ, theo một bài báo gần đây do SAE International xuất bản . Điều này xảy ra vì một số lý do, nhưng kết quả là một số phương tiện có xu hướng phù hợp với phạm vi ước tính của chúng—đặc biệt là xe của Đức—còn những xe khác thì không—thường là xe của Mỹ.

Kết quả cuối cùng là bất kỳ ai mua chiếc Lucid được cho là chạy 500 dặm với suy nghĩ rằng họ thực sự có thể đi 500 dặm trong thế giới thực trên đường cao tốc chỉ với một lần sạc thì sẽ gặp phải một bất ngờ tệ hại. Các bài kiểm tra thực tế ở tốc độ 75 dặm/giờ do Car and Driver thực hiện cho thấy chiếc xe đã tiến gần hơn đến phạm vi hoạt động 410 dặm.

Đối với trải nghiệm của riêng tôi về phạm vi hoạt động của chiếc xe, hiệu suất dưới 400 dặm của nó có thể được giải thích là do chiếc xe đã dành vài giờ chạy điều hòa trong một buổi chụp ảnh trước khi tôi rời Manhattan. Và sau đó là bánh xe 21 inch trên mẫu xe này, người phát ngôn của Lucid cho biết thường giảm phạm vi hoạt động của xe khoảng 10% so với bánh xe 19 inch tối ưu hóa trên phạm vi hoạt động của xe.

 

Vào vùng hoang dã của Canada nơi nói tiếng Pháp

Đêm đầu tiên đó, tôi mất khoảng 12 giờ để sạc đầy 100% cho chiếc xe của mình—trong khi tôi ăn, ngủ và uống cà phê buổi sáng. Phương tiện này có khả năng sạc nhanh (sẽ nói thêm về điều đó sau), nhưng những bộ sạc như vậy vẫn còn tương đối hiếm ở Hoa Kỳ và bất kỳ ai thực hiện một chuyến đi đường thông thường đều có nhiều khả năng gặp phải bộ sạc Cấp 2 phổ biến hơn và rẻ hơn nhiều, chẳng hạn như cái tôi đã sử dụng.

Khi lên kế hoạch cho chuyến đi, tôi đã tìm thấy một trạm sạc trên trang web phổ biến PlugShare. Là một phần của mạng ChargePoint, tôi có thể thấy từ ứng dụng của công ty đó rằng bộ sạc tại sở công chính địa phương có sẵn và đi kèm với phần thưởng bổ sung là đỗ xe qua đêm miễn phí.

Ở Canada, may mắn của tôi đã hết. Tất cả các phích cắm sạc đã bị chiếm dụng ở điểm dừng đầu tiên của tôi và bộ sạc tiếp theo tôi đã thử không hoạt động. Ở lần sạc thứ ba mà tôi đã thử, ai đó đã đánh cắp biển số xe California của tôi khi tôi đang ngủ. Tất cả những điều này xảy ra sau khi đại lý biên giới Canada khu vực nói tiếng Pháp hứa rằng đất nước của anh ấy có mạng lưới sạc điện còn tốt hơn cả ở Mỹ.

Chuyến đi từ Cambridge đến Montreal kéo dài khoảng 320 dặm, và đã đưa tôi vượt qua một ngọn núi ở New Hampshire, điều này đã làm giảm phạm vi hiệu quả của chiếc xe thậm chí còn nhiều hơn so với khả năng lái xe kém thận trọng của tôi. Kết quả là tôi đến Montreal chỉ còn lại vài kilowatt giờ điện quý giá—chỉ đủ để tranh giành một trạm sạc và coi như phải dừng qua đêm ở đây.

Một lần nữa, nó khác xa so với phạm vi ước tính của EPA là hơn 500 dặm, và vẫn mất cả ngày lái xe.

Khi sạc qua đêm thực sự có nghĩa là sạc trong hai đêm

Một số yếu tố khác ngoài lực cản khí động học tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa về hiệu quả EV. Một là hiệu quả của hệ thống truyền động. Đối với xe chạy xăng, đó có thể là tất cả về động cơ sử dụng ít nhiên liệu hơn và liên kết cơ học tốt hơn, nhưng ở EV, vấn đề chủ yếu là về động cơ điện hiệu quả và có hệ thống điện cao áp giúp giảm thiểu tổn thất khi năng lượng được bơm ra khỏi động cơ. hoặc vào ắc quy trong khi lái xe, hoặc sạc và phanh tái tạo.

Có rất nhiều vấn đề vật lý xảy ra ở đây, nhưng điểm mấu chốt là, tất cả những thứ khác đều bằng nhau, nhiều vôn hơn trong hệ thống điện tương đương với hệ thống truyền động hiệu quả hơn, sạc nhanh hơn và có khả năng tăng tốc tốt hơn.

Ở đây, Lucid là nhà vô địch, với hệ thống điện 924 vôn. Hệ thống này, kết hợp với công nghệ cho phép pin tiếp nhận tất cả lượng điện đó, có nghĩa là Lucid Air Grand Touring có thể sạc đủ nhanh để lấy lại phạm vi hoạt động lên đến 300 dặm chỉ trong 20 phút—nhưng chỉ khi nó được kết nối đúng loại của bộ sạc, được gọi là bộ sạc nhanh DC. Những thứ đó vẫn còn hiếm ở Hoa Kỳ và Canada, nhưng đã có những nỗ lực để giải quyết vấn đề.

Vì tôi dự định ở lại Montreal hai đêm, nên việc để xe cắm điện qua thời gian nhiều hơn là chỉ cắm điện qua đêm không phải là vấn đề, nhưng điều đáng chú ý là trên bộ sạc Cấp 2, phải mất 18 giờ để sạc đầy năng lượng điện cho xe. .

Xe điện tầm xa trong tương lai

Trọng lượng là một yếu tố quan trọng khác trong hiệu quả của xe. Bạn càng phải di chuyển nhiều khối lượng, bạn càng cần nhiều hơn.

Một số công ty EV đang thử nghiệm các phương tiện được thu gọn triệt để để có thêm phạm vi hoạt động. Một công ty khởi nghiệp có tên là Aptera có một nguyên mẫu xe ba bánh hình giọt nước, chở được hai hành khách và, công ty cho biết, có thể đi được 16 km với một kilowatt giờ điện.

Một phương tiện di chuyển hiệu Aptera Gamma, mà công ty cho biết có hiệu quả vượt trội. ẢNH: APTERA

Để so sánh, trên chặng đầu tiên và bằng phẳng nhất trong chuyến hành trình của tôi, Lucid Air Grand Touring đã đạt được điều mà bảng điều khiển của nó cho tôi biết là 3,7 dặm/kWh điện được lấy từ bộ pin với cùng một lượng năng lượng.

Một mẫu xe nguyên mẫu khác đạt được hiệu suất gần như tương tự là Mercedes EQXX, được thiết kế và chế tạo bởi cùng một nhóm chịu trách nhiệm về động cơ trong xe Công thức 1 của Mercedes.

Mặc dù Lucid hiện được biết đến với những chiếc xe sang, nhưng mục tiêu cuối cùng của nó là chuyển những gì đã đạt được thành những chiếc xe giá cả phải chăng hơn. Tất nhiên, đây cũng là mục tiêu đã nêu từ lâu của Elon Musk , làm cơ sở cho việc Tesla ngày càng tung ra những chiếc xe điện có giá cả phải chăng hơn.

Khi tôi đi trên đường cao tốc từ Boston đến Thành phố New York, tôi chỉ thấy một số ít xe điện khác—một chiếc Mustang Mach E, một ít Teslas, và không chắc chắn là công ty đã bán được ít hơn 10.000 xe vào năm 2022, một chiếc Lucid Air khác . Nó cho thấy một thực tế rằng để xe điện trở nên thực sự phổ biến trên bất kỳ thứ gì gần với thời gian biểu mà các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​và được các chính phủ hứa hẹn, nó sẽ yêu cầu mọi kỹ sư hiệu quả có thể vắt kiệt sức lực của chúng, để làm cho chúng có khả năng hoạt động tốt hơn và giá cả phải chăng hơn.

Người phụ trách chuyên mục của WSJ, Christopher Mims lái chiếc xe điện Lucid Air Grand Touring ở thành phố New York. Một số loại xe điện mới đang cải thiện phạm vi hoạt động của chúng với tính khí động học và hiệu quả sử dụng pin tốt hơn. ẢNH: DANIELLE AMY CHO TẠP CHÍ PHỐ WALL

Viết thư cho Christopher Mims tại christopher.mims@wsj.com


Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay