Thỏa thuận trần nợ được Thượng Viện thông qua và đang đến bàn của tổng thống Biden để được ban hành.

Tổng hợp báo chí Hoa Kỳ

Thượng viện đã thông qua luật cho phép chính phủ liên bang phát hành thêm trái phiếu và tránh vỡ nợ, loại bỏ rào cản cuối cùng đối với thỏa thuận đã được đưa ra vài ngày trước.

Thượng viện đã bỏ phiếu vào tối thứ Năm, ngày 1 thangs6, 2023 để thông qua dự luật kéo dài trần nợ trong hai năm và thiết lập một thỏa thuận ngân sách hai năm dựa trên một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng rộng rãi.

Tỷ số phiếu bầu là 63-36.

Dự luật hiện sẽ được chuyển đến Tổng thống Joe Biden, người có thể ký thành luật chỉ một ngày làm việc trước Thứ Hai, ngày 5 tháng Sáu, đó là khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ sắp không còn đủ tiền để thanh toán các hóa đơn của mình.

Senate passes debt ceiling bill, sending it to Biden to become law and avert disaster

Senate passes debt ceiling bill, sending it to Biden to become law and avert disaster© Provided by NBC News

“Thỏa thuận lưỡng đảng này là một chiến thắng lớn cho nền kinh tế của chúng ta và người dân Mỹ,” Biden cho biết hôm thứ Năm. Tổng thống ngã trên sân khấu tại Học viện Không quân Hoa Kỳ ở Colorado hôm thứ Năm, nhưng dường như không hề hấn gì.

Các cuộc đàm phán về trần nợ vẫn có thể có ý nghĩa chính trị—nhiều đảng viên Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho nó tại Thượng viện hơn đảng viên Cộng hòa, phản ánh sự bất mãn về kết quả của một số đảng viên bảo thủ. Nhưng đối với thị trường tài chính thì kịch tính đã kết thúc .

“Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm. Bởi vì trong quá trình này, chúng tôi đang tránh được tình trạng vỡ nợ”, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, DN.Y. “Hậu quả của vỡ nợ sẽ rất thảm khốc.”

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., ủng hộ dự luật là “một bước khẩn cấp và quan trọng theo đúng hướng – vì sức khỏe của nền kinh tế và tương lai của đất nước chúng ta.”

Mở rộng trần nợ không cho phép chi tiêu mới; nó cho phép Hoa Kỳ thanh toán các khoản nợ hiện có mà cả hai bên đã tích lũy trong nhiều năm thông qua các yêu cầu chi tiêu nhiều hơn cho các chương trình trong nước và quân sự, cũng như giảm thuế.

Sau khi được ký thành luật, dự luật sẽ hạn chế chi tiêu trong hai năm tới với việc cắt giảm khiêm tốn chi tiêu phi quân sự và mở rộng khiêm tốn chi tiêu quốc phòng. Nó bao gồm các biện pháp thận trọng để thu hồi khoảng 28 tỷ đô la trong quỹ cứu trợ Covid chưa được sử dụng, loại bỏ 1,4 tỷ đô la tài trợ của IRS và đại tu quy trình cấp phép cho các dự án năng lượng.

Dự luật sẽ khởi động lại các khoản thanh toán nợ vay của sinh viên liên bang sau một thời gian dài “tạm dừng” bắt đầu từ đầu đại dịch. Và nó sẽ áp đặt các yêu cầu phải có công việc đối với những người từ 55 tuổi trở xuống để được  nhận trợ cấp theo Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung, hay SNAP, và Hỗ trợ Tạm thời cho các Gia đình Nghèo khó, hay TANF; hiện tại, các yêu cầu buộc phải có công việc được áp dụng cho người nhận trợ cấp có tuổi đến 50 tuổi. Các thay đổi về SNAP và TANF bao gồm các khoản hỗ trợ dành cho cựu chiến binh, người vô gia cư và người lớn đến 24 tuổi không được chăm sóc nuôi dưỡng.


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay