TU TÂM (5)-Tha thứ cho mình

Phạm Nguyên Trường

TU TÂM (5)

Nói thêm về STT ngày hôm qua: Tha thứ cho mình.

Có Friends nói rằng họ không thể tha thứ cho mình. Đối với những người này chỉ có thể khuyên: Cẩn thận kẻo bị stress, trầm cảm hoặc thậm chí có thể bị điên. Vấn đề chỉ là ý chí, nếu ý chí vẫn chưa đủ thì cần chuyên gia tư vấn.

Nhưng đáng nói hơn là, có những người cho rằng các đảng viên quốc xã, cộng sản hay chiến binh hồi giáo sau khi đã gây tội ác thì không thể nào phủ nhận trách nhiệm một cách đơn giản như thế được. Với những người này chỉ có thể góp ý như sau. Sigmund Freud nói rằng cái Siêu tôi (Super-Ego) hay lương tâm phát hiện được “tôi” làm điều gì đó sai quấy thì nói rẽ trách móc “tôi” đến mức có thể làm người ta bị trầm cảm. Nếu người đó không giải thoát khỏi mặc cảm tội lỗi này thì họ sẽ tự dằn vặt suốt đời. Tòa án của con người còn có thời hạn, tòa án lương tâm, nếu không được giải tỏa, sẽ là vĩnh viễn (nếu ta tin rằng có kiếp sau thì tòa án này sẽ kết án cả trong những kiếp sau nữa). Chả lẽ những người này muốn rằng người đã mắc lỗi trong quá khứ cứ vĩnh viễn bị kết tôi ư? Tâm từ bi của họ ở đâu? Có thể gọi là Kitô hữu hay Phật tử hoặc đệ tử của pháp môn tu tập tâm linh nào đó được không? Nên nhớ, Chúa Jesus Christ từng bảo người đàn bà ngoại tình: “Đi đi, lần sau đừng phạm tội nữa”.

Nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Gió tầng nào gặp mây tầng đó. Nói với người chưa từng đi máy bay rằng mưa chỉ ở dưới thấp thôi, lên cao sẽ không còn mưa nữa; thì họ đâu có tin. Cũng như ni cô/ni sư mà nói với người đàn bà đang lo sốt vó về tiền học thêm của con hay vay tiền ở đâu để đưa mẹ đi bệnh viện rằng đoạn kinh này hay lắm thì chắc chắn bà ta sẽ bảo là: điên. Cũng như nếu thiếu phụ trẻ nào đó nói với ni cô/ni sư rằng được chồng ôm ấp thích lắm, thì ni cô/ni sư sẽ tự nhủ: tại sao người ta lại vui thích với những thứ hạ đẳng như thế? Người ở những mặt phẳng/tầng khác nhau rất khó nói chuyện với nhau là vì như thế.

Chỉ xin nhắc lại: Tha thứ cho người khác thì không còn sân hận, tha thứ cho chính mình thì không còn hối hận. Tha thứ và từ bi là dòng nước mát mà một người có thể tặng cho thế gian, sân hận và hối hận là những giọt nước chứa đầy a xít mà người đó tung vào thế gian. Rồi cả hai sẽ cùng quay trở lại với cội nguồn của nó.

Hôm nay thế thôi.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay