Triển lãm hàng không Trung Quốc tại Chu Hải
Máy bay phản lực chở khách C919 của Trung Quốc biểu diễn tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc, ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 8 tháng 11 năm 2022. China Daily qua REUTERS

BẮC KINH, ngày 26 tháng 5 (Reuters) – China Eastern Airlines, khách hàng đầu tiên của máy bay phản lực thân hẹp C919 do nước này sản xuất, sẽ khởi động chuyến bay thương mại đầu tiên của máy bay vào Chủ nhật, ứng dụng của hãng cho thấy vào thứ Sáu.

Chuyến bay C919 sẽ cất cánh với số hiệu chuyến bay MU9191 lúc 10:45 sáng giờ Bắc Kinh (0245 GMT) từ Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải và đến Sân bay Thủ đô Bắc Kinh lúc 13:10

Nó sẽ bay lần thứ hai vào chiều Chủ nhật từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, ứng dụng cũng cho biết.

Việc vận hành thương mại chiếc C919 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hy vọng của đất nước rằng chiếc máy bay này sẽ phá vỡ thế độc quyền lâu nay của Airbus-Boeing trong ngành sản xuất hàng không thế giới.

Được sản xuất bởi Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC) để cạnh tranh với các dòng máy bay phản lực một lối đi Airbus A320neo và Boeing 737 MAX, C919 đã thực hiện nhiều chuyến bay vắng khách.

Ảnh của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (Trung Quốc)

Hãng hàng không và nhà sản xuất đã công bố chuyến bay thương mại đầu tiên của mình. Nhưng suy đoán rằng chuyến bay sẽ diễn ra vào Chủ nhật đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi Tập đoàn sưu tập tem Thượng Hải công bố một bức ảnh về con tem kỷ niệm cho chuyến bay C919 có ngày 28 tháng 5…

Người dùng trực tuyến cho biết hãng hàng không đã mở một kênh đặt lịch hẹn vào đầu năm nay trên ứng dụng của mình để công chúng đặt vé.

China Eastern đã ký hợp đồng mua 5 chiếc C919 vào tháng 3 năm 2021 trong thỏa thuận thương mại đầu tiên cho loại máy bay này. Hãng hàng không có trụ sở tại Thượng Hải đã nhận chiếc C919 đầu tiên, được đánh số B-919A, vào tháng 12 và bắt đầu 100 giờ bay thử nghiệm xác minh máy bay trống.

COMAC | C919 | Page 3 | SkyscraperCity

Máy bay có 164 chỗ ngồi với cách bố trí cabin hai hạng

Theo báo Tuần Hàng Không – Aviation Week, C919 đã hoàn tất mọi thử nghiệm phi hành

Chuyến bay thử nghiệm của COMAC C919 đã vượt quá tốc độ hành trình thiết kế của máy bay chở khách thân hẹp và đạt đến trần dự kiến, với phi đội gồm sáu nguyên mẫu hiện đã hoàn thành.

Nguồn tin cho biết tốc độ cao nhất đạt được cho đến nay là Mach 0,82; điều này so với tốc độ hành trình thiết kế là Mach 0,785. Độ cao cao nhất cho đến nay là 39.800 ft. (12.100 m), nguồn tin cho biết, độ cao tối đa dành cho hoạt động. C919 được thiết kế để chở 158 hành khách với cấu hình hai hạng tiêu chuẩn.

Ở những nơi khác trong chương trình, COMAC và đối tác động cơ đẩy CFM đã sửa đổi động cơ LEAP 1C và vỏ của sáu nguyên mẫu để đối phó với tải trọng được tính toán sai trước đó, một nguồn tin trong ngành cho biết.

Công ty động cơ CFM (công ty liên doanh của Safran Pháp và GE Hoa Kỳ đã tiếp tục thay đổi thiết kế hộp số chuyển đổi trên động cơ phản lực (LEAP 1C).

LEAP-1C, a new-generation engine for the C919 | Safran

Động cơ LEAP 1C, hình của CFM international

Chương trình C919 chậm hơn kế hoạch năm hoặc sáu năm. COMAC cho biết vào tháng 8 năm 2019, họ đã nhắm đến việc đạt được chứng nhận vào năm 2021.

COMAC cho biết nguyên mẫu C919 thứ sáu, máy bay 106, đã bay vào ngày 27 tháng 12 năm 2019. Nó sẽ được sử dụng chủ yếu để xác minh các đặc điểm của cabin, ánh sáng và tiếng ồn bên ngoài, COMAC cho biết.

Trong khi đó, khung máy bay thử nghiệm độ bền tĩnh đã trải qua tất cả các thử nghiệm cần thiết cho nỗ lực chứng nhận của chương trình. Ngoài ra, khung máy bay kiểm tra độ mỏi tĩnh đã được chế tạo. Luật điều khiển chuyến bay bình thường của loại đã được xác minh. COMAC cho biết, không phải nhà cung cấp, phát triển hệ thống này. Tính năng khử băng ở cánh đã được thử nghiệm trong đường hầm gió.

Các chiếc máy bay bay thử nghiệm được đánh số từ 101 đến 106. Trong số các khung máy bay thử nghiệm tĩnh, khung được sử dụng để xác minh độ bền là 01 và khung để chứng minh tuổi thọ mỏi là 02. Thử nghiệm trên 01 đã hoàn thành vào ngày 30 tháng 11 năm 2019, COMAC cho biết.

CockpitC919 - Fly News | Fly News

Mặc dù C919 được lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào các bộ phận của phương Tây, bao gồm cả động cơ và hệ thống điện tử hàng không, từ các công ty bao gồm GE (GE.N) , Safran (SAF.PA) và Honeywell International (HON.O) .

Đài truyền hình CNN cho biết thêm về chi tiết thương mại của  C919:

Với tầm bay lên tới 5.555 km (3.452 dặm), C919 sẽ cạnh tranh với hai nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới là Airbus và Boeing. Nó sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các máy bay thân hẹp A320 và B737 của họ, được sử dụng phổ biến nhất cho các chuyến bay quốc tế trong nước và khu vực.

Theo Báo cáo tiến bộ khoa học và công nghệ Thượng Hải năm 2022 do chính quyền Thượng Hải ban hành, 32 khách hàng đã đặt tổng cộng 1.035 đơn đặt hàng máy bay tính đến cuối năm 2022.

Trang mạng IBA phân tích, các khách hàng đáng chú ý bao gồm các công ty cho thuê lớn của Trung Quốc là Cho thuê tài chính ABC, Cho thuê tài chính ICBC và Cho thuê Bocomm.

Nhiều bộ phận chính của máy bay như mũi, thân máy bay, cánh ngoài, bộ ổn định dọc và ổn định ngang được thiết kế bởi COMAC.