Vệ binh không quân bị bắt vì liên quan đến tài liệu bị rò rỉ

Theo WSJ, Fox News, và các báo Hoa Kỳ

Jack Teixeira, 21 tuổi ở Massachusetts bị bắt giam

Jack Teixeira, 21 tuổi, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, đã bị bắt vì liên quan đến vụ rò rỉ các tài liệu được cho là tuyệt mật về Ukraine và hàng chục đối tượng khác.

Sự kiện cho thấy những thách thức trong việc bảo vệ thông tin nhạy cảm của Hoa Kỳ và gây khó cho mối quan hệ với một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Các đặc vụ liên bang đã bắt giam ông Teixeira tại nhà riêng ở Dighton, Mass., vào chiều thứ Năm. Đoạn phim truyền hình cho thấy các nhân viên có vũ trang dẫn đi một người đàn ông mặc quần soóc đỏ và áo sơ mi xanh lá cây với hai tay bị còng ra sau lưng.

Bộ Trưởng Tư Pháp,  Merrick Garland xác nhận vụ bắt giữ ông Teixeira liên quan đến “cuộc điều tra về cáo buộc trích xuất, lưu giữ và  phát tán trái phép thông tin quốc phòng mật”. Ông Garland từ chối giải thích chi tiết, vì cuộc điều tra đang còn tiếp diễn.

Ông Teixeira sẽ xuất hiện sau đó tại tòa án liên bang ở Massachusetts, ông Garland nói.

Theo Fox News, Jack Teixeira là một thành viên 21 tuổi của Đội tình báo 102 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, là thủ lĩnh của một nhóm trò chuyện trò chơi trực tuyến nhỏ, nơi một số tài liệu mật đã bị rò rỉ trong vài tháng qua. Nhóm do Teixeira lãnh đạo, tên là Thug Shaker Central, bao gồm 20 đến 30 người, chủ yếu là thanh niên và thanh thiếu niên, những người chia sẻ meme, chuyên chú về súng ống và trò chơi điện tử.

Phần lớn trong số hơn 60 tài liệu đã được công khai cho đến nay dường như bắt nguồn từ Trung tâm Hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương CIA và Bộ Tham mưu Liên quân của Lầu Năm Góc.

Các tài liệu dường như lần đầu tiên được đăng trực tuyến vào tháng 1 (2023) bởi một thành viên của một nhóm nhỏ trên Discord, một phương tiện truyền thông xã hội được phổ biến bởi những người đam mê trò chơi điện tử. Các tài liệu nằm trong nhóm nhỏ đó, dường như không được thế giới bên ngoài chú ý, cho đến đầu tháng 3, khi một thành viên khác đăng lại một số tài liệu đó cho một nhóm Discord lớn hơn, nơi tài liệu bắt đầu được lưu hành rộng rãi hơn.

Vào đầu tháng 4, một tài khoản tuyên truyền của Nga trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram đã đăng một phiên bản được chỉnh sửa thô sơ của một trong các tài liệu, cùng với một số tài liệu chưa được chỉnh sửa, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và chính phủ Hoa Kỳ.

Vụ bắt giữ Teixeira diễn ra vài giờ sau khi một câu chuyện trên The Washington Post nêu chi tiết về một cộng đồng trực tuyến nhỏ trên nền tảng Discord, nơi các tài liệu dường như được chia sẻ lần đầu tiên bởi trưởng nhóm trong vài tháng. Báo cáo trước đó của Bellingcat đã lần theo đường dẫn được cho là của các tài liệu từ máy chủ của nhóm “Thug Shaker Central”

The báo Post cho biết, người đầu tiên chia sẻ tài liệu được các thành viên gọi là “OG” và ông ta làm việc trong một căn cứ quân sự. Các thành viên khác của nhóm nói với Post rằng OG không bị thúc đẩy bởi động cơ chính trị hay ý thức hệ và không có ý định chia sẻ các tài liệu bên ngoài cộng đồng Discord, nơi được cho là bao gồm khoảng hai chục thành viên có quyền truy cập.

Tổng thống Biden cho biết trong chuyến thăm Dublin hôm thứ Năm rằng các nhà điều tra đã gần xác định được một nghi phạm.

Khi được hỏi hôm thứ Hai liệu mối đe dọa đối với an ninh quốc gia đã được ngăn chặn hay chưa, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói: “Chúng tôi không biết. Chúng tôi thực sự không biết.”

Các tiết lộ đã so sánh với các vi phạm tình báo trước đây, bao gồm việc Chelsea Manning tiết lộ thông tin mật cho WikiLeaks vào năm 2010 và Edward Snowden làm rò rỉ một kho tài liệu về các chương trình gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia vào năm 2013. Tiết lộ này dường như chứa thông tin mới hơn nhiều so với thông tin được tiết lộ trong các trường hợp khác, với một số tài liệu có niên đại gần đây nhất là vào tháng 3 (2023).

Các nhà lãnh đạo quân sự đã liên hệ với các đồng minh để cố gắng ngăn chặn hậu quả từ những tiết lộ liên quan đến các hoạt động giám sát của Hoa Kỳ. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nói với người đồng cấp Hàn Quốc hôm thứ Hai, thảo luận về vụ rò rỉ và sẽ liên lạc chặt chẽ với ông ấy và hợp tác với chính phủ Hàn Quốc về vấn đề này, theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay