Nghiên cứu mới có câu trả lời về lý do tại sao một số người sống đến hơn 100 tuổi

Theo USA ngày nay

Xuyên suốt lịch sử, những khoa học gia lỗi lạc đã cố gắng tìm ra bí mật đằng sau bí quyết sống thọ  lâu hơn. Phần lớn nghiên cứu đã ghi nhận chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng một nhóm các nhà khoa học đã mở rộng dữ liệu trước đó để đề xuất một lý thuyết khác.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Boston và Trung tâm Y tế Tufts đã tìm thấy những người sống từ 100 tuổi trở lên – được gọi là những người trăm tuổi – có thể có một thành phần độc đáo của các tế bào miễn dịch có khả năng bảo vệ cao chống lại bệnh tật, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu trên tạp chí Lancet . eBiomedicine.

“Dữ liệu của chúng tôi ủng hộ giả thuyết rằng những người sống trăm tuổi có các yếu tố về sức đề kháng giúp (họ) khỏi bệnh và đạt đến tuổi già,” tác giả chính Tanya Karagiannis, nhà tin sinh học cao cấp tại Trung tâm Phương pháp Định lượng và Khoa học Dữ liệu, và Viện Nghiên cứu Lâm sàng cho biết. Nghiên cứu Chính sách Y tế và Nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Tufts. Những người có hệ thống miễn dịch bình thường tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng, họ phục hồi sau đó và cơ thể học cách thích nghi với các bệnh nhiễm trùng trong tương lai. Trong khi khả năng phản ứng với nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch suy giảm theo tuổi tác, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng điều này có thể khác đối với những người sống trăm tuổi.

Bổ sung collagen có hiệu quả không?

Các chuyên gia cân nhắc về các loại thuốc, kem chống lão hóa phổ biến
Các nhà nghiên cứu đã phân tích các tế bào miễn dịch lưu thông trong máu được lấy từ bảy người tham gia trăm tuổi ở Bắc Mỹ và xác định các mô hình lão hóa đặc hiệu miễn dịch và tuổi thọ cực cao của con người.
Họ đã so sánh thông tin này với dữ liệu công khai khác xem xét các tế bào miễn dịch từ những người khác nhau trong suốt tuổi thọ của con người và nhận thấy hồ sơ miễn dịch của những người trăm tuổi không tuân theo các xu hướng liên quan đến quá trình lão hóa tự nhiên.

Tác giả cao cấp Stefano Monti, phó giáo sư y khoa, thống kê sinh học và tin sinh học tại trường y của Đại học Boston, cho biết vẫn chưa rõ khả năng miễn dịch độc đáo này là do di truyền, tự nhiên xảy ra hay là sự kết hợp của các yếu tố bên ngoài. Ông nói: “Câu trả lời cho điều gì khiến bạn sống lâu hơn là một câu hỏi rất phức tạp. “Có nhiều yếu tố, có di truyền – những gì bạn thừa hưởng từ cha mẹ, có lối sống, có may mắn.”

Các tác giả nghiên cứu hy vọng những phát hiện của báo cáo dựa trên nghiên cứu hiện có có thể giúp phát triển phương pháp trị liệu cho dân số già trên thế giới.

Tác giả chính George J. Murphy, phó giáo sư y khoa tại trường y của Đại học Boston cho biết: “Những người trăm tuổi và tuổi thọ đặc biệt của họ cung cấp một ‘kế hoạch chi tiết’ về cách chúng ta có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh và hữu ích hơn.

Phan Sinh Trần 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay