9 bí quyết để sống trọn vẹn từng giây phút trên đời

Báo Nguoi-viet

LOS ANGELES, California (NV)  Người Mỹ có câu “Live life to the fullest,” nhằm khuyến khích chúng ta sống thật an nhiên, hạnh phúc và vui vẻ với thực tại, bỏ qua những lo lắng trong tương lai và những buồn phiền trong quá khứ.

Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng làm thì khó. Cuộc sống bộn bề với nhiều mối lo toan, cộng với áp lực công việc, gia đình và xã hội, đôi khi sẽ khiến chúng ta dù có lạc quan và tích cực đến mấy thì có những lúc bạn sẽ cảm thấy buồn phiền.

Chúng ta thường hay nhìn lại quá khứ và lo lắng tương lai nhưng lại không tập trung vào hiện tại. (Hình: Elena Fusco/Getty Images)

Dưới đây là những điều mà bạn có thể thực tập làm hằng ngày để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn và quan trọng là có thể sống trọn vẹn từng phút giây, theo trang mạng Health.

  1. Tập thể dục

Tập thể dục hằng ngày không chỉ mang lại điều kỳ diệu cho cơ thể, mà hoạt động thể chất còn giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Ông James Baraz, giáo viên dạy thiền tại trung tâm Spirit Rock Meditation Center ở Woodacre, California, cho biết, cho dù là bạn tập gì, từ vận động mạnh như chạy bộ nhanh, chơi bóng rổ hay nhẹ nhàng như yoga, tai chi, tập thể dục sẽ giúp cơ thể tiết ra endorphin, là hormone giải phóng những năng lượng tích cực, làm cho tinh thần bạn hưng phấn, vui vẻ và hạnh phúc hơn.

  1. Bỏ qua lòng hận thù, giận dữ

Đừng lãng phí thời gian và năng lượng của bạn để nuôi dưỡng sự giận dữ hay lòng hận thù. Đôi khi mọi việc hay mọi người có thể khiến bạn nổi điên nhưng việc tiếp tục nổi điên sẽ gây hại cho bạn hơn là cho người đã châm ngòi cho cơn giận.

  1. Thiền định

Cho dù là bạn ngồi thiền hay chỉ dành thời gian im lặng cho chính mình, việc làm như thế sẽ giúp cho bạn trân trọng hiện tại và biết ơn cuộc sống mà mình đang có.

  1. Ca hát

Cho dù bạn đang tắm, đang lái xe hay đang gặp gỡ bạn bè, đừng ngần ngại cất tiếng hát.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy một cơ quan trong lỗ tai kết nối với một phần bộ não ghi nhớ lại những niềm vui. Vì vậy, ca hát có thể khiến bạn hạnh phúc hơn, ngay cả khi bạn không phải là một ca sĩ thực thụ.

Thiền hay dành thời gian im lặng là cách để bạn tập trung vào hiện tại hơn. (Hình: Anthony Wallace/Getty Images)
  1. Hít thở không khí trong lành

Bạn nên dành thời gian đi bộ, thả mình dưới không gian bên ngoài cho dù là sáng hay tối.

Theo nghiên cứu của trường đại học University of Michigan, chỉ với 30 phút ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời, cho dù ngày đó là ngày u ám, bạn vẫn sẽ cảm thấy đầu óc thư giãn hơn khi hít thở không khí trong lành.

  1. Ngủ đủ giấc

Đừng cảm thấy tội lỗi nếu lỡ ngủ thêm một vài tiếng. Thật ra, ngủ rất quan trọng vì giúp cải thiện tâm trạng của bạn, cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung, đồng thời còn giúp duy trì cân nặng cân đối.

  1. Đọc sách

Hãy dành một chút thời gian để đọc sách, đây là một thói quen mà người xưa từng làm.

Bạn có thể tùy chọn sách nào mà mình cảm thấy muốn đọc. Nó có thể là một cuốn sách dạy một kỹ năng mới, hay đơn giản là một cuốn tiểu thuyết ngôn tình giúp bạn thoát ly với thực tế một chút.

Bạn có thể chừa lại 1/5 calories nạp vào cơ thể cho những món ăn bạn thích. (Hình: Ethan Miller/Getty Images)
  1. Ăn món ăn bạn thích

Chúng ta đều biết rằng, việc ăn uống lành mạnh và điều độ là điều quan trọng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ chối những món ăn mà bạn yêu thích. Do đó, bạn nên học cách thưởng thức một cách thông minh.

Huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng Jillian Michaels cho biết, ăn uống lành mạnh không nhất thiết là cắt giảm mọi thứ hoàn toàn. Thay vào đó, bạn hãy chừa lại 1/5 calories nạp vào cơ thể cho những món mà được xem là không lành mạnh nhưng bạn thích như kem, bánh ngọt hay đồ chiên.

  1. Tạm ngừng kết nối với điện thoại

Để điện thoại sang một bên, tắt TV đi, đóng laptop lại là những gì bạn cũng nên làm để cuộc sống dễ thở hơn.

“Việc tiếp xúc với những ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử sẽ khiến não bộ hoạt động liên tục, ảnh hưởng đến hệ thần kinh lâu dài,” Bác Sĩ Alan Keck, công tác tại Trung tâm Center for Positive Psychology, ở Orlando, Florida, cho biết. (UPK)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay