Tâm lý thị trường việc làm Trung Quốc vẫn ảm đạm hậu zero-COVID theo cuộc thăm dò ý kiến của báo Nikkei Á Châu

IORI KAWATE, cây bút của Nikkei

Tháng Tư 5, 2023

VN – Việc chấm dứt chính sách zero-COVID của chính phủ Trung Quốc vào tháng 1 chỉ tạo ra một vết lõm nhỏ trên thị trường việc làm khó khăn của nước này, một cuộc khảo sát hàng quý của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho thấy.

Tổng cộng 41,2% trong số khoảng 20.000 người gửi tiền thành thị được khảo sát trong cuộc thăm dò từ tháng 4 đến tháng 6 cho biết việc tìm kiếm việc làm là khó khăn hoặc họ cảm thấy “không chắc chắn”.

Con số này giảm mạnh so với quý cuối cùng của năm 2022 – khi đạt mức cao kỷ lục 49,1% – sau khi kết thúc zero-COVID, nhưng vẫn được nâng cao theo tiêu chuẩn lịch sử.

Dữ liệu gần đây của chính phủ cũng tương đồng với chỉ số này. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng 0,2 điểm trong năm lên 5,6% trong hai tháng đầu năm 2023. Mặc dù thị trường việc làm ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đã được cải thiện, nhờ khu vực dịch vụ tương đối mạnh, các thành phố nhỏ hơn phụ thuộc nhiều hơn vào sản xuất và xây dựng đã phải vật lộn nhiều hơn.

Các điều kiện khó khăn hơn nhiều đối với lao động trẻ, những người có tỷ lệ thất nghiệp tăng 2,8 điểm lên 18,1% trong tháng Hai.

Người tìm việc tham dự một hội chợ việc làm ở Bắc Kinh vào tháng Hai. Thị trường vẫn còn nhiều thách thức đối với nhiều người, theo khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. © Reuters

Sự không chắc chắn về việc làm đang che mờ triển vọng phục hồi hậu COVID được chờ đợi nhiều trong chi tiêu của người tiêu dùng. Tỷ lệ người được hỏi cho biết họ tìm cách tiết kiệm nhiều hơn giảm 3,8 điểm xuống còn 58%. Nhưng 3,3 điểm của sự thay đổi này dành cho đầu tư, trong khi chi tiêu chỉ tăng 0,5 điểm.

Khi được hỏi họ có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn vào những gì trong ba tháng tới, 24% số người được hỏi cho biết du lịch, tăng hơn 10 điểm so với quý trước phản ánh việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại.

Nhà ở và các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô đều có mức tăng nhỏ hơn nhiều. Dữ liệu chính thức cho thấy chi tiêu cho ô tô giảm 9% trong năm vào tháng 8 và tháng 2, trong khi điện thoại thông minh giảm 8% và thiết bị gia dụng giảm 2%, ngay cả khi lĩnh vực dịch vụ chứng kiến mức tăng vững chắc. Và mặc dù lãi suất giảm, các khoản thế chấp (mua nhà) và các khoản cho vay dài hạn khác đối với các hộ gia đình vẫn chậm chạp.

Các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh đang gấp rút đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế vốn đã bị chậm hơn dự kiến. PBOC- Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc vào tháng 3 đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc – cho phép các ngân hàng giải phóng nhiều tiền hơn để lưu thông trong nền kinh tế, điều này xảy ra sớm hơn dự kiến và các nhà băng không cần thông báo trước cho PBOC như thông lệ.

Phan Sinh Trần 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay