Trung Quốc dẫn đầu về số lượng nhà máy châu Á trượt dốc khi nhu cầu toàn cầu sụt giảm

Bài viết của Bản tin Bloomberg

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin của Trung Quốc – chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp nhỏ hơn và định hướng xuất khẩu – đã giảm nhẹ vào tháng trước khi các đơn đặt hàng mới và sản lượng đều giảm, đạt mức 50, chính xác là ranh giới giữa mở rộng và thu hẹp.

Chỉ số PMI cho các nhà máy trên khắp châu Á cho thấy sự khác biệt liên tục giữa Bắc và Nam trong tháng Ba. Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều nằm trong vùng thu hẹp trong khi triển vọng của phần lớn các nhà máy ở Đông Nam Á vẫn mở rộng, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút hoặc ít thay đổi so với tháng trước, theo S&P Global hôm thứ Hai. Chỉ số PMI của Ấn Độ là một ngoại lệ cho thấy khả năng phục hồi tốt hơn, với chỉ số tháng 3 nhảy xa hơn trong lãnh thổ mở rộng lên 56,4 từ 55,3.

Các cường quốc xuất khẩu của châu Á đang chứng kiến ​​nhu cầu yếu trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu bị bao vây bởi lạm phát và chi phí vay tăng cao cũng như rủi ro suy thoái gia tăng. Các nền kinh tế Bắc Á cũng đang đối phó với rủi ro địa chính trị và sự biến động trong ngành công nghiệp bán dẫn. Giá dầu tăng sau quyết định cắt giảm nguồn cung một triệu thùng của OPEC+ đã làm tăng thêm những thách thức trong triển vọng kinh tế toàn cầu.Tại Trung Quốc, các chỉ số mới nhất cho thấy sự phục hồi sau khi mở cửa trở lại chủ yếu được dẫn dắt bởi các lĩnh vực phi sản xuất, đặc biệt là chi tiêu của người tiêu dùng cho các dịch vụ và sự gia tăng trong lĩnh vực xây dựng.

Chỉ số Caixin PMI – thấp hơn mức 51,6 của tháng 2 và mức trung bình 51,4 trong một cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà kinh tế – cũng yếu hơn so với chỉ số PMI chính thức cho ngành sản xuất, được công bố vào thứ Sáu. Chỉ số đó cho thấy sự mở rộng trong hoạt động sản xuất trong tháng 3, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với tháng trước. Chỉ số phi sản xuất đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, dữ liệu chính thức cho thấy vào tuần trước.

Nguồn:

China Leads Slide in Asian Factories as Global Demand Slumps

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay