Trí tuệ nhân tạo có thể thực sự quét sạch nhân loại

 Bởi Jona Jaupi, báo The Sun

Ngày 20 tháng 2 năm 2022

AI hiện diện trong mọi ngõ nghách của đời sống. (Getty Images)

Nhiều người lo sợ rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là dấu chấm hết cho loài người – đây là một giả thuyết có cơ sở, theo các chuyên gia.

Đến nay, hầu hết mọi người trên thế giới đều sử dụng một số loại thiết bị sử dụng AI được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của họ. Họ sử dụng trình duyệt Siri  để kiểm tra thời tiết hoặc yêu cầu Alexa tắt đèn tắt TV dùm họ – đây đều là những dạng AI mà nhiều người không nhận ra.

Tuy nhiên, bất chấp việc sử dụng rộng rãi (và tương đối vô hại) công nghệ này trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, một số người dường như vẫn tin rằng một ngày nào đó máy móc có thể quét sạch loài người. Lý tưởng tận thế này đã được phổ biến qua nhiều bài viết và phim ảnh trong nhiều năm qua. 

Ngay cả những nhân vật quan trọng trong lĩnh vực khoa học như Stephen Hawking và Elon Musk cũng đã lên tiếng về mối đe dọa của công nghệ AI đối với loài người. Vào năm 2020, Musk nói với New York Times rằng AI sẽ phát triển thông minh hơn con người rất nhiều và sẽ qua mặt loài người vào năm 2025, đồng thời nói thêm rằng mọi thứ (từ AI) rồi ra, sẽ trở nên “không ổn định hoặc kỳ lạ”.

Bất chấp dự đoán của Musk, hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực này đều cho rằng nhân loại không có gì phải lo lắng khi nói đến AI – ít nhất là chưa.

Hầu hết AI là “ loại hẹp” Nỗi sợ hãi về việc AI chiếm lấy sự phát triển căn cứ vào ý tưởng rằng máy móc bằng cách nào đó sẽ có ý thức và  đối phó với người tạo ra chúng. Để AI đạt được điều này, nó không chỉ cần sở hữu trí thông minh giống con người mà còn cần có khả năng dự đoán tương lai hoặc lên kế hoạch trước. Như hiện tại, AI cũng không có khả năng làm được điều đó.

Khi được đặt câu hỏi “Liệu AI có phải là mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại hay không,” Matthew O’Brien, một kỹ sư người máy từ Viện Công nghệ Georgia đã viết trên Metafact: “Mục tiêu tìm kiếm từ lâu về một ‘AI dạng chung’ không còn xa nữa. .

Chúng tôi chỉ đơn giản là không biết làm thế nào để tạo ra một trí thông minh có thể thích ứng chung và không rõ cần phải tiến bộ thêm bao nhiêu để đạt được điểm đó”.

Sự thật của vấn đề là máy móc thường hoạt động theo cách chúng được lập trình và chúng ta còn lâu mới phát triển được ASI (siêu trí tuệ nhân tạo) cần thiết để việc “tiếp quản từ con người” này trở nên khả thi. Hiện tại, hầu hết công nghệ AI được máy móc sử dụng đều được coi là “ diện hẹp” hoặc “ diện yếu”, nghĩa là nó chỉ có thể áp dụng kiến ​​thức của mình cho một hoặc một số nhiệm vụ mà thôi. George Montanez, một nhà khoa học dữ liệu tại Microsoft, đã viết: “Các hệ thống AI và máy học còn lâu mới có thể giải quyết được vấn đề khó khăn về ý thức và có thể tạo ra các mục tiêu của riêng chúng trái ngược với chương trình của chủ nhân.

Trình độ của AI hiện tại chưa đủ sức qua mặt con người.   Getty Images/iStockphoto

AI có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân. Một số chuyên gia thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng AI không những không phải là mối đe dọa đối với nhân loại mà còn có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân.

Antonio Chella, giáo sư về Robotics tại Đại học Palermocho biết: “Nhờ có AI và người máy, ngày nay chúng ta có thể ‘mô phỏng’ trong người máy và đàn người máy những lý thuyết liên quan đến ý thức, cảm xúc, trí thông minh, đạo đức và so sánh chúng trên cơ sở khoa học.“Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng AI và robot để hiểu bản thân mình hơn. Tóm lại, tôi nghĩ AI không phải là mối đe dọa mà là cơ hội để trở thành con người tốt hơn bằng cách hiểu rõ hơn về bản thân mình,” ông ấy nói thêm.

Người ta lo ngại rằng AD có thể được dùng để tối ưu vũ khí hủy diệt, và phá hỏng hệ sinh thái.  Getty Images/iStockphoto

AI có rủi ro.

Điều rõ ràng là AI (và bất kỳ công nghệ nào) có thể gây rủi ro cho con người. Theo Ben Nye, Giám đốc Khoa học Học tập tại Đại học Nam California, Viện Công nghệ Sáng tạo (USC-ICT), “Nếu AI được thiết kế rõ ràng để tiêu diệt hoặc gây bất ổn cho các quốc gia… thì việc vô tình hoặc thử nghiệm phát hành một loại AI được vũ khí hóa, virus có thể dễ dàng trở thành một trong những vũ khí đóng vai trò quan trọng tiếp theo của Dự án Manhattan (dự án bom nguyên tử),” ông nói trên Metafact.

Nye nói thêm: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​​​các cuộc tấn công dựa trên vi-rút thông minh hơn của các tác nhân được nhà nước bảo trợ, đó chắc chắn là cách điều này bắt đầu. 

Nguồn:  New York Post

 

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay