Mỹ truy nã một công dân Việt Nam với cáo buộc rửa tiền 3 tỷ đô la | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=i9zC0HOhloY

Mỹ truy nã một công dân Việt Nam với cáo buộc rửa tiền 3 tỷ đô la | VOA Tiếng Việt

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa ra lệnh truy nã một công dân Việt Nam tên Nguyễn Quốc Minh, sinh năm 1973 quê ở Quảng Bình, cư trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, về tội rửa tiền Bitcoin 3 tỷ đôla. Trong một thông cáo hôm 15/3 Bộ Tư pháp Mỹ cho biết FBI, Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (Bundeskriminalamt), Cục Cảnh sát Liên minh Châu Âu đã đánh sập sàn tiền điện tử ChipMixer do ông sáng lập.

Theo FBI, ông Minh có bằng tiến sĩ ở Đài Loan năm 2016 và được đào tạo cơ bản về kỹ thuật tiền mã hóa, bị cáo buộc điều hành đường dây rửa tiền, đánh cắp danh tính và giao dịch tiền tệ bất hợp pháp thông qua ChipMixer.

Vào ngày 14/3/2023, ông Nguyễn Quốc Minh bị buộc tội “Rửa tiền, Điều hành Doanh nghiệp Chuyển tiền Không có Giấy phép và Trộm cắp Danh tính” tại Tòa án Quận Đông Pennsylvania ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania.

“ChipMixer đã tiếp tay cho hoạt động rửa tiền điện tử, cụ thể là Bitcoin, trên quy mô quốc tế rộng lớn, tiếp tay cho những kẻ bất chính và tội phạm đủ loại trốn tránh việc bị phát hiện. Các nền tảng như ChipMixer, được thiết kế để che giấu nguồn gốc và đích đến của một số tiền khổng lồ đáng kinh ngạc của tội phạm, làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tiền điện tử và công nghệ”, Công tố viên Jacqueline C. Romero, thuộc Tòa án Quận Đông Pennsylvania, cho biết trong thông cáo của Bộ Tư pháp. Phó Giám đốc FBI Paul Abbate cho biết: “Chúng tôi sẽ không cho phép bọn tội phạm mạng núp sau bàn phím cũng như trốn tránh hậu quả của những hành động phi pháp của chúng. Việc chống lại tội phạm mạng đòi hỏi mức độ hợp tác cao nhất giữa tất cả các đối tác thực thi pháp luật.

FBI sẽ tiếp tục nâng cao các mối quan hệ đối tác đó và tận dụng tất cả các công cụ có sẵn để xác định, bắt giữ và quy trách nhiệm cho những kẻ xấu này cũng như chấm dứt hoạt động bất hợp pháp của chúng”.

Ông Nguyễn Quốc Minh với tư cách là người điều hành mạng ChipMixer, “đã cố gắng hết sức để che giấu danh tính và hành tung thực sự của mình”,

Đặc vụ FBI Steven Parker cho biết trong bản cáo trạng hình sự ngày 14/3.

Văn bản này cho biết người đàn ông Việt Nam này đã sử dụng nhiều danh tính và tài khoản email khác nhau, gồm Minh Nguyễn Quốc, Quốc-Minh Nguyen, Minh Nguyen Quoc, Quoc-Minh Nguyen, James Smith, David Minh, theo cách viết trong tiếng Anh.

Từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2022, có 149.027 điểm dữ liệu liên quan đến một tài khoản gmail do ông này sử dụng cho thấy ông ở xung quanh Hà Nội, Việt Nam. “Dữ liệu lịch sử vị trí này là sự kết hợp của nhiều nguồn khác nhau bao gồm điện thoại di động, GPS và WiFi, cho thấy rằng ông đã thực sự ở Việt Nam trong những thời điểm truy cập dữ liệu này”, cũng theo Đặc vụ FBI Steven Parker.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết với tội danh trên, nếu bị kết án, ông Minh sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tối đa là 40 năm tù.

Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về trường hợp truy nã này. –

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay