Thị Trường việc làm ở Trung Quốc đang gặp khó khăn

Theo Báo Bưu Điện Hoa Nam và Bloomberg

Google, Meta, Microsoft và những gã khổng lồ công nghệ khác của Thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ đã sa thải hàng chục nghìn công nhân trong những tháng gần đây và tình trạng cắt giảm việc làm không có dấu hiệu ngừng lại.

Với nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và nhu cầu bên ngoài suy giảm, những người lao động văn phòng ở Trung Quốc cũng đang bị ảnh hưởng bởi bầu không khí khó chịu chung giữa những bất ổn và bất ổn lan rộng.

Tình trạng công ăn việc làm ở Trung Quốc,  nhân viên văn phòng ngày càng lo sợ bị sa thải, trong khi sinh viên mới ra trường đối mặt với những thách thức không thể tưởng tượng

Báo cáo mới từ trang web tuyển dụng việc làm hàng đầu cho thấy gần một nửa số nhân viên văn phòng lo lắng rằng họ có thể mất việc trong năm nay – đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ của những nỗi sợ hãi như vậy so với năm ngoái

Một số nhân viên trẻ, điển hình là những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, đang áp dụng tâm lý trong tìm việc là nắm bắt  lấy những gì tôi có thể nhận được, trong một thị trường việc làm không có gì chắc chắn và triển vọng có việc làm trở nên ảm đạm hơn. Theo một báo cáo của Zhaopin được công bố vào tuần trước, 47,3% công nhân văn phòng ở Trung Quốc cho biết họ lo lắng rằng họ có thể mất việc vào năm 2023, tăng so với 39,8% vào năm ngoái, trong khi hơn 90% công nhân văn phòng nghĩ về việc thay đổi công việc, với 63% trong số họ đã bắt đầu nộp đơn.

Tuy nhiên, những tuần sau Tết Nguyên đán thường là thời gian bận rộn đối với thị trường việc làm, với cả nhà tuyển dụng và người tìm việc, họ đều có động thái liên quan đên nhau.

Theo một báo cáo được công bố hôm thứ Ba bởi Zhaopin, một trang web tuyển dụng việc làm lớn, số lượng tin tuyển dụng đã tăng lên trong tháng sau Lễ hội mùa xuân, kết thúc vào cuối tháng Giêng.

Tuần trước, số lượng vị trí mở cao hơn 28% so với ba tuần trước đó, trong khi số lượng hồ sơ do người tìm việc gửi đến tăng 76%.

Bất chấp mùa tuyển dụng có vẻ nhộn nhịp, những người trong ngành cho biết số lượng đăng tuyển các công việc cơ bản đang giảm, trong khi nhu cầu về nhân tài công nghệ cao, trong các lĩnh vực như khoa học đời sống và tài chính, lại ngày càng tăng; và điều đó có nghĩa là sự cạnh tranh trở nên khắc nghiệt hơn đối với những sinh viên mới tốt nghiệp xin vào làm các công việc cơ bản.

Feng Peixin, quản lý nhóm tại một công ty tuyển dụng có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết công ty của ông gần đây đã đóng cửa văn phòng tại Thâm Quyến, trong khi số lượng nhân viên ở Bắc Kinh cũng bị cắt giảm 1/3 do nhu cầu tuyển dụng và dịch vụ săn tài năng giảm. “Đây là thời điểm đặc biệt khó khăn đối với sinh viên mới tốt nghiệp,” Feng nói thêm. “Năm ngoái chúng tôi có khoảng 38 nhân viên chính thức với 8 thực tập sinh. Nhưng tổng số nhân viên đã giảm xuống còn 25 người trong năm nay, không có bất kỳ thực tập sinh nào. Chúng tôi cũng đã sa thải một số sinh viên mới tốt nghiệp, trong đó có một người vừa hoàn thành thực tập toàn thời gian nhưng không được tuyển dụng.”

Những người tìm việc ở Trung Quốc

Họ đang thấy việc tìm kiếm bị cản trở bởi triển vọng việc làm không mấy khả quan và sự phục hồi kinh tế bấp bênh của đất nước – từ những công nhân văn phòng tìm cách kín đáo nhảy việc giữa nỗi lo mất việc, cho đến những sinh viên mới tốt nghiệp đang gặp khó khăn không ngừng trong thị trường việc làm.

Veronica Yang cho biết khá nhiều người đang tìm kiếm những cơ hội mới. Cô hiện đang làm việc tại một công ty internet nhà nước ở Bắc Kinh. Nhưng cô và những người bạn của mình cũng đang thận trọng về việc thực hiện bất kỳ bước chuyển đổi nghề nghiệp một cách vội vàng nào trong bối cảnh kinh tế khó khăn. “Với môi trường (kinh tế) ảm đạm và áp lực duy trì hoạt động kinh doanh, (áp lực công việc tại) tất cả các công ty đều trở nên rất căng thẳng, trong khi đó, phúc lợi ngày càng thu hẹp,” Yang nói và cho biết thêm rằng một số bạn bè của cô đã bị giảm lương, trong khi một số tiền thưởng hàng năm và tài khoản tiết kiệm để đầu tư của họ đã bị ảnh hưởng.

Báo Bloomberg đưa tin, Tại Trung Quốc đang có số lượng sinh viên tốt nghiệp đạt kỷ lục, tình trạng này đang gây áp lực lên thị trường việc làm cho giới trẻ vào năm 2023.

11,58 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp vào mùa hè năm nay theo thống kê của Chính Phủ.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay