Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một mạng lưới vệ tinh khổng lồ trên quỹ đạo gần Trái đất để cung cấp dịch vụ internet và để bóp nghẹt Starlink của Elon Musk.

Theo Bưu Điện Hoa Nam và các báo quốc tế.

Các nhà nghiên cứu cho biết dự án có tên mã là “GW”, do phó giáo sư Xu Can dẫn đầu tại Đại học Kỹ thuật Vũ trụ của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Bắc Kinh.

Nhóm sao GW sẽ bao gồm 12.992 vệ tinh thuộc sở hữu của Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc mới thành lập, Xu và các đồng nghiệp của ông cho biết trong một bài báo về các biện pháp chống Starlink được đăng trên tạp chí Kiểm soát và Mô phỏng Chỉ huy của Trung Quốc vào ngày 15 tháng 2.

Lịch trình phóng các vệ tinh này vẫn chưa được biết, nhưng con số này sẽ sánh ngang với quy mô của mạng lưới hơn 12.000 vệ tinh theo kế hoạch của SpaceX vào năm 2027.

Nhóm của Xu cho biết chòm sao vệ tinh GW có thể sẽ được triển khai nhanh chóng, “trước khi dự án Starlink hoàn tất”. Điều này sẽ “đảm bảo rằng quốc gia của chúng ta có một vị trí trong quỹ đạo thấp và ngăn chòm sao Starlink chiếm đoạt quá mức các nguồn tài nguyên ở quỹ đạo thấp”, họ viết.

Các nhà nghiên cứu cho biết các vệ tinh của Trung Quốc cũng có thể được đặt trong “các quỹ đạo mà chòm sao Starlink chưa chạm tới”, đồng thời cho biết thêm rằng chúng sẽ “đạt được các cơ hội và lợi thế ở các độ cao quỹ đạo khác, thậm chí là triệt tiêu Starlink”.

Họ cho biết các vệ tinh của Trung Quốc có thể được trang bị tải trọng chống Starlink để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như tiến hành “giám sát tầm gần, dài hạn đối với các vệ tinh Starlink”.

Một nghiên cứu gần đây của Cục Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi hợp tác và cho biết các mạng vệ tinh liên lạc cạnh tranh có thể gây hại cho nhau.

Mạng Starlink, hiện có hơn 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo, dự kiến sẽ tăng lên hơn 40.000 vệ tinh, theo SpaceX.

Nhóm của Xu cho biết khả năng giám sát và phòng thủ không gian của Trung Quốc không thể đối phó với nhiều vệ tinh như vậy.

Theo bài báo, các vệ tinh Starlink có thể nhận dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để lập kế hoạch hoặc điều phối vị trí của chúng và chúng được trang bị cảm biến giám sát để theo dõi môi trường không gian.
Các nhà nghiên cứu cho biết: “Các vệ tinh Starlink có thể sử dụng khả năng cơ động quỹ đạo của chúng để chủ động tấn công và tiêu diệt các mục tiêu lân cận trong không gian.

Họ cho biết Trung Quốc có kế hoạch xây dựng các hệ thống radar mạnh hơn được hỗ trợ bởi công nghệ mới để xác định và theo dõi các vệ tinh Starlink.

Theo các nhà nghiên cứu, radar và các biện pháp phát hiện khác sẽ được sử dụng để cập nhật “danh mục Starlink” cuối cùng sẽ chứa dữ liệu chi tiết về mọi vệ tinh. Nhóm của Xu cho biết chính phủ Trung Quốc cũng có thể hợp tác với các chính phủ khác để thành lập liên minh chống Starlink và “yêu cầu SpaceX công bố dữ liệu quỹ đạo chính xác của các vệ tinh Starlink”.

Họ nói thêm rằng các vũ khí mới, bao gồm tia laser và vi sóng năng lượng cao, sẽ được phát triển và sử dụng để phá hủy các vệ tinh Starlink đi qua Trung Quốc hoặc các khu vực nhạy cảm khác.

Quân đội Ukraine đã sử dụng dịch vụ Starlink một cách hiệu quả để chống lại lực lượng Nga. Kể từ khi chiến tranh nổ ra, các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi phát triển khả năng tiêu diệt Starlink nếu cần thiết. Vào ngày 13 tháng 2, người sáng lập SpaceX, Elon Musk, đã tweet rằng công ty sẽ hạn chế việc sử dụng Starlink cho mục đích quân sự trong cuộc chiến ở Ukraine vì “chúng tôi sẽ không cho phép leo thang xung đột có thể dẫn đến Thế chiến thứ 3”.

Phi thuyền Spaceship với 60 Starlink chứa bên trong

Trung Quốc không cầu mong họ ngăn chặn được đà phóng Starlinks (của SpaceX). Tốc độ phóng của SpaceX là chưa từng có và phi thuyền Starship sẽ sớm phóng hàng trăm chiếc vệ tinh Starlink trong mỗi lần phóng (so với tốc độ hiện nay, 60 starlink).

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay