Chủ tịch hãng Kyocera nói rằng các biện pháp kiểm soát chip của Biden sẽ làm cho sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu ra nước ngoài không còn khả thi.

Báo Fortune

Thứ ba, ngày 21 tháng 2 năm 2023

Chủ tịch của một nhà sản xuất lớn trong chuỗi cung ứng chip cho rằng các công ty sẽ sớm dừng phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất sản phẩm của họ nhờ các quy định mới từ Mỹ.

“Mô hình kinh doanh sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu ra nước ngoài không còn khả thi nữa,” Hideo Tanimoto, chủ tịch của Kyocera, nói với Financial Times, mặc dù ông nói thêm rằng việc sản xuất cho thị trường nội địa Trung Quốc vẫn có thể thực hiện được. Ông chỉ ra mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Washington và Bắc Kinh: “Rõ ràng với tất cả những gì đang xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc, thật khó để xuất khẩu từ Trung Quốc sang một số khu vực”.

Các quy định mới được thông qua là một vấn đề đối với Kyocera có trụ sở tại Nhật Bản, công ty chiếm 70% thị phần các chất liệu về gốm trong các công cụ được sử dụng để sản xuất chip. Tanimoto đổ lỗi cho các biện pháp kiểm soát của Hoa Kỳ, ít nhất là trong một chừng mực, khiến công ty quyết định cắt giảm 31% lợi nhuận hoạt động cả năm dự kiến. Trong các báo cáo thu nhập gần đây, công ty cũng đổ lỗi cho sự sụt giảm nhu cầu về điện thoại thông minh và lạm phát là nguyên nhân khiến công ty điều chỉnh giảm thu nhập. Kyocera đã báo cáo 846 triệu USD lợi nhuận hoạt động trong quý gần đây nhất, giảm 3,9% so với năm trước.

Trụ sở hãng Kyocera, Kyoto, Nhật Bản

Tháng 10 năm ngoái, chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu khắt khe đối với Trung Quốc, hạn chế việc bán chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến cho ngành công nghiệp chip của nước này.
Đầu năm nay, Nhật Bản và Hà Lan – những công ty sản xuất thiết bị cần thiết cho những con chip tiên tiến nhất – cũng đang chuyển sang cấm xuất khẩu công nghệ này cho các công ty Trung Quốc.

Tanimoto đã lưu ý với Financial Times rằng các công ty Nhật Bản đang được “yêu cầu không vận chuyển các công cụ không tiên tiến của họ”, ngụ ý rằng ngay cả công nghệ cấp thấp hơn cũng đang gặp phải xung đột địa chính trị.

Các công ty đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, một phần để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sau khi chính sách không có COVID của Bắc Kinh làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Chi phí cũng tăng lên, Tanimoto lưu ý với Financial Times rằng tiền lương của người Trung Quốc đã tăng lên. Apple và Foxconn gần đây đã mở rộng sản xuất hàng điện tử tiêu dùng ở cả Ấn Độ và Việt Nam.
Tuy nhiên, bất chấp những lời hoa mỹ xung quanh việc tách rời, thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022, với việc Hoa Kỳ nhập khẩu các sản phẩm Trung Quốc trị giá 536,8 tỷ USD.

Kiểm soát Trung Quốc

Các biện pháp kiểm soát chip mới của Biden đang kéo ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc đi xuống. Yangtze Memory Technologies Corp (YMTC), nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất Trung Quốc, đã cắt giảm tới 70% đơn đặt hàng đối với một số thiết bị sản xuất chip, theo South China Morning Post.

Semiconductor Manufacturing International Corporation-SMIC, công ty sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, đã thừa nhận vào đầu tháng này rằng một trong những nhà máy mới nhất của họ sẽ bắt đầu hoạt động muộn hơn dự kiến. Công ty trích dẫn khó khăn trong việc có được thiết bị tiên tiến.

Cả SMIC và YMTC đều nằm trong Danh sách Thực thể của Hoa Kỳ. Các công ty Hoa Kỳ không thể bán một số công nghệ tiên tiến nhất định cho các công ty trong danh sách mà không có giấy phép của chính phủ Hoa Kỳ.

Trụ sở SMIC, Dongguan, Trung Quốc

Hiện tại, Bắc Kinh vẫn chưa áp đặt các biện pháp trả đũa đối với Hoa Kỳ. Các quan chức đang xem xét kiểm soát xuất khẩu đối với các công nghệ tiên tiến được sử dụng để tạo ra các tấm pin mặt trời tiên tiến. Trung Quốc sản xuất 97% các linh kiện này.
Thay vào đó, các quan chức Trung Quốc đang tăng cường tài trợ cho các công nghệ tiên tiến, với việc Quảng Châu hôm thứ Hai công bố một quỹ mới trị giá 29 tỷ đô la để đầu tư vào chất bán dẫn, năng lượng tái tạo và các ngành công nghệ cao khác.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay