Trung Quốc có vũ khí chống tên lửa siêu vượt âm

Phan Sinh Trần

Theo Báo Bưu Điện Hoa Nam , Thời Báo Á Châu và WION TV

Trung Quốc cáo buộc có hệ thống phòng thủ tên lửa chống siêu thanh duy nhất được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa siêu vượt âm di chuyển nhanh. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc của PLA báo cáo rằng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tìm ra và xác định nơi mà một trong những vũ khí có tốc độ Mach 5+ này sẽ tấn công, (cùng với hướng đi và mục tiêu của đầu đạn nhờ đó có thể đánh chặn sớm hơn) theo South China Morning Post.

Hệ thống tên lửa chống siêu vượt âm của Trung Quốc

Tên lửa siêu vượt âm sau khi được bắn lên bên trên bầu khí quyển, nó sẽ phóng một tàu trượt bay với tốc độ siêu vượt âm mang đầu đạn thường hoặc hạt nhân lao trúng mục tiêu. Phương tiện trượt di chuyển với tốc độ ít nhất là Mach 5, nghĩa là gấp 5 lần tốc độ âm thanh hoặc cao hơn nữa, để lao về phía mục tiêu, Thời báo Châu Á đã đưa tin. Nó cực kỳ khó theo dõi do đường đi thay đổi thất thường và khả năng đi vào không gian và quay trở lại bầu khí quyển trong thời gian ngắn. Hoa Kỳ đang tranh giành để có loại tên lửa siêu vượt âm của riêng mình vì họ không có thứ vũ khí như vậy.

Tên lửa YJ-21, hay Eagle Strike-21 của Trung Quốc, có tốc độ ở giai đoạn  cuối là Mach 10, cho tới nay, nó không thể bị đánh chặn bởi bất kỳ hệ thống vũ khí chống tên lửa nào trên thế giới và có thể tung ra các cuộc tấn công gây chết người vào tàu địch, theo một bài báo đăng trên Weibo chính thức. tài khoản của Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược Quân đội Giải phóng Nhân dân vào thứ Hai 31-02-2023.

Bắc Kinh đang dẫn trước Mỹ một khoảng cách xa về vũ khí siêu vượt âm và nay, họ tuyên bố về hệ thống phòng thủ chống tên lửa siêu vượt âm bằng AI để có thể đoán được và đánh chặn. Thiết lập một cuộc phản công trong vòng ba phút.

Trong một bài báo xuất bản vào tháng 4-2022 trên Tạp chí Du hành vũ trụ, do Hiệp hội Du hành vũ trụ Trung Quốc phát hành, các nhà nghiên cứu Trung Quốc từ Học viện Cảnh báo sớm của Lực lượng Không quân ở Vũ Hán, cho biết họ đã tạo ra một AI có thể tính toán hướng đi có thể xảy ra nhất của một vật thể, vũ khí siêu thanh trong giai đoạn cuối của nó, sử dụng dữ liệu thu thập được từ giai đoạn đầu của chính chuyến bay siêu thanh này.

AI mới của Trung Quốc được cho là tinh xảo hơn bất kỳ AI nào trước đây được sử dụng để dự đoán quỹ đạo siêu thanh và có thể đưa ra kết quả trong vòng 15 giây trên máy tính xách tay. Các thử nghiệm mô phỏng cho thấy nó vẫn hiệu quả trước vũ khí siêu thanh bay với tốc độ cao nhất nghĩa là gấp 12 lần tốc độ âm thanh.

Chắc chắn, Trung Quốc không là kẻ duy nhất khám phá vai trò của AI trong phòng thủ tên lửa. Mỹ cũng đang nghiên cứu các ứng dụng AI chống lại các mối đe dọa tên lửa như tên lửa đạn đạo dẫn đường chính xác và cơ động hơn, tên lửa hành trình bay thấp cũng như vũ khí siêu thanh. Phó Đô đốc Jon Hill, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Hoa Kỳ, nhấn mạnh rằng tốc độ và quy mô của chiến tranh và phòng thủ tên lửa hiện đại vượt quá khả năng lĩnh hội và phân tích của trí óc con người, khiến AI trở thành giải pháp khả thi duy nhất để tăng tốc thời gian phản ứng và giảm xác suất lỗi của con người.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay