Hoa Kỳ sẽ tăng gần gấp đôi sự hiện diện quân sự của mình tại Philippines

Nguồn Báo Hoa Kỳ ngày nay

Tác giả: George Petras và Janet Loehrke

Hoa Kỳ sẽ tăng gần gấp đôi sự hiện diện quân sự của mình tại Philippines theo một thỏa thuận được công bố hôm thứ Năm, một phần trong nỗ lực chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez cho biết chính phủ Philippines đang cho phép Mỹ tiếp cận tạm thời thêm 4 căn cứ quân sự trong nước, như vậy Hoa Kỳ sẽ có quyền điều quân ở chín căn cứ trên khắp Philippines.

Mặc dù các địa điểm mới không được tiết lộ chính thức, nhưng nhiều bản tin cho biết Hoa Kỳ đã yêu cầu các địa điểm ở Cagayan, Palawan, Isabela và Zambales. (mầu đỏ trong hình)

Việc mở rộng này là một phần trong kế hoạch tái tổ chức lực lượng vũ trang của Mỹ dọc theo Vành đai Thái Bình Dương. Hợp tác với các đồng minh, Hoa Kỳ sẽ sử dụng các địa điểm ở Nhật Bản, Úc, đảo Guam và Philippines làm căn cứ phản ứng nhanh chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra của Trung Quốc.

Báo cáo Chiến lược An ninh Quốc gia tháng 10 năm 2022 cho biết, cho dù đang xảy ra cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine hiện nay, Trung Quốc “đặt ra thách thức địa chính trị lớn nhất cho Mỹ”. Trung Quốc nói rằng họ muốn đưa đảo Đài Loan độc lập vào dưới sự kiểm soát của mình, bằng vũ lực nếu cần thiết. Vào tháng 8, Trung Quốc đã gửi hơn 70 máy bay chiến đấu và 7 tàu đến Đài Loan trong một cuộc tập trận quân sự kéo dài một ngày, bao gồm nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo vào vùng biển quốc tế.

Nước này cũng đã bồi đắp và quân sự hóa các đảo ở Biển Đông.

Tổng thống Joe Biden đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công.

Hiện nay, Hoa Kỳ đang có quyền điều chuyển quân đội (của mình) ở năm căn cứ của Philippines:

Căn cứ Không quân Cesar Basa và Pháo đài Magsaysay, cả hai đều gần Manila, Căn cứ không quân Antonio Bautista ở phía đông, gần Palawan.
Căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen ở trung tâm tỉnh Cebu, Sân bay Lumbia ở phía nam.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay