Đức Thánh Cha Phanxicô thảng thốt sau khi nghe kể những câu chuyện bạo lực xảy ra cho trẻ em ở miền đông Congo

Trích Thông Tấn Xã Công Giáo CNA

Trong chuyến tông du đến nước Công Gô Phi Châu, vào ngày thứ hai tại thủ đô Kinshasa, ngày 1 tháng 2 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lắng nghe câu chuyện của các nạn nhân bị bạo lực từ khu vực phía đông đầy xung đột của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ladislas Kambale Kombi, một cậu bé 16 tuổi đến từ Butembo-Beniu, đã xúc động khi chia sẻ với Đức Thánh Cha về việc cậu đã chứng kiến những người đàn ông chặt đầu cha mình vào ngày cậu trở thành một đứa trẻ mồ côi. Em nói, “Thưa Đức Thánh Cha, thật kinh khủng khi chứng kiến cảnh tượng như vậy. Nó không bao giờ rời xa con. Vào ban đêm con không thể ngủ được. Thật khó để hiểu được sự độc ác như vậy, sự tàn bạo gần như của động vật”

“Sau sự đồng hành chia sẻ về tinh thần và  nâng đỡ tâm lý của Giáo hội địa phương, con và những đứa trẻ khác đang ở đây đã tha thứ cho những kẻ bắt giữ chúng con. Đó là lý do tại sao con đặt trước thập tự giá của Đấng Chiến thắng con dao rựa giống như con dao đã giết cha tôi.”

Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình, Matumaini, Kombi và một đứa trẻ khác — đã bị bắt cóc trong 9 tháng — quỳ xuống trước Đức Thánh Cha, ngài đặt tay lên đầu các em và cầu nguyện. Con dao rựa và con dao vẫn nằm trên sàn bên dưới một cây thánh giá lớn.

Bijoux Mukumbi Kamala, một cô gái 17 tuổi đã bị hãm hiếp liên tục trong một năm bảy tháng sau khi bị quân nổi dậy bắt giữ ở Goma vào năm 2020, đã mang đến cho giáo hoàng hai cô con gái song sinh của mình, được thụ thai trong một vụ cưỡng hiếp, để được ban phước lành.

Cô ấy đặt một tấm chiếu, “biểu tượng cho sự khốn khổ của con khi là một phụ nữ bị hãm hiếp,” dưới cây thánh giá “để Chúa Kitô sẽ tha thứ cho con vì những lời kết án mà con đã thực hiện trong lòng đối với những người đàn ông này.”

“Xin Chúa tha thứ cho tất cả chúng ta và dạy chúng ta tôn trọng mạng sống con người,” cô nói trong lời khai của mình.

“Thưa Đức Thánh Cha, với sự hiện diện của hàng chục nhóm vũ trang, các vụ giết chóc gia tăng khắp nơi, các gia đình đã nhiều lần phải di dời, trẻ em bị bỏ rơi không cha mẹ, chúng bị bóc lột làm việc trong các hầm mỏ, thậm chí bị bắt tham gia đội quân nổi dậy; các cô gái và phụ nữ bắt đầu chịu các thử thách, bị tấn công tình dục dưới mọi hình thức và các vụ hành hạ vô cớ” Kamala viết trong lời khai được một phụ nữ khác đọc to bằng tiếng Pháp.

“Thưa Đức Thánh Cha, trong tất cả những điều này, Giáo hội vẫn là nơi ẩn náu duy nhất chữa lành vết thương và an ủi tâm hồn chúng con qua nhiều dịch vụ hỗ trợ và an ủi: các giáo xứ và các dịch vụ của Caritas giáo phận vẫn là nơi trông cậy và giúp đỡ của chúng con. Sự hiện diện của ngài, thưa Đức Thánh Cha, trấn an chúng tôi rằng toàn thể Giáo hội sẽ chăm sóc chúng tôi. Cảm ơn rất nhiều vì đã đến.”

Bạo lực ở miền đông Cộng Hòa Dân Chủ Congo đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với hơn 5,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ, số người phải di dời trong nước cao thứ ba trên thế giới.

Hơn 120 nhóm vũ trang đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát miền đông Congo, một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên. Trong những tháng gần đây, nhóm phiến quân M23 đã trải qua một sự hồi sinh. Liên Hợp Quốc báo cáo rằng M23 đã hành quyết 131 người vào tháng 11 “như một phần của chiến dịch giết người, hãm hiếp, bắt cóc và cướp bóc ở hai ngôi làng”.

Một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo cũng có mặt ở miền đông Congo, được người dân địa phương gọi là Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF)

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay