Tàu Hải Cảnh Trung Quốc tràn ngập biển đông theo báo cáo của AMTI

Báo cáo của tổ chức Sáng Kiến Hàng Hải Minh Bạch Châu Á – AMTI

Sự hiện diện của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ở Biển Đông mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Một phân tích trên dữ liệu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS) từ cơ quan thương mại MarineTraffic cho thấy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) duy trì các cuộc tuần tra gần như hàng ngày tại các thực thể quan trọng trên Biển Đông vào năm 2022. Cùng với sự hiện diện khắp nơi của lực lượng dân quân biển Trung Quốc. Điều này cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh trong việc khẳng định quyền kiểm soát đối với vùng biển rộng lớn nằm trong đường chín đoạn mà nước này tuyên bố chủ quyền.

AMTI đã phân tích dữ liệu AIS từ năm 2022 trên 5 thực thể mà Trung Quốc thường xuyên tuần tra nhất: Bãi Cỏ Mây, Bãi cạn Luconia, Bãi cạn Scarborough, Bãi Tư Chính và Đảo Thị Tứ. So sánh với dữ liệu từ năm 2020 cho thấy số ngày theo lịch mà tàu hải cảnh TQ tuần tra gần các thực thể này đã tăng lên trên diện rộng.

Số ngày CCG tuần tra tại Bãi Tư Chính, một địa điểm phát triển dầu khí chính của Việt Nam, nơi đã chứng kiến sự bế tắc giữa cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc và Việt Nam trong những năm qua, đã tăng hơn gấp đôi, tăng từ 142 ngày vào năm 2020 lên 310 ngày vào năm 2022.

Số ngày tuần tra tại Bãi cạn Thomas thứ hai, nơi Philippines duy trì một đơn vị đồn trú bấp bênh trên tàu BRP Sierra Madre, tăng từ 232 ngày lên 279 ngày; những người tại Luconia Shoals, gần các hoạt động dầu khí quan trọng của Malaysia, từ 279 đến 316; và tại Bãi cạn Scarborough, do Philippines đánh bắt và quản lý theo truyền thống, từ năm 287 đến năm 344. Dữ liệu về các rạn san hô xung quanh đảo Thị Tứ do Philippines nắm giữ không được thu thập trong các phân tích trước đây, nhưng các tàu CCG đã có mặt tại khu vực này 208 ngày trong năm qua.

Tại một số thực thể, đặc biệt là bãi cạn Scarborough, nhiều tàu CCG đã hiện diện đồng thời. Các cuộc tuần tra được quan sát trên tất cả năm thực thể lên tới tổng cộng 1.703 ngày tàu.

Bản chất không đầy đủ của dữ liệu AIS có nghĩa là những con số này có thể còn cao hơn. Một số tàu CCG không thể quan sát được trên các nền tảng AIS thương mại, do bộ thu phát AIS của chúng bị vô hiệu hóa hoặc không thể phát hiện được bằng bộ thu AIS vệ tinh.

Trong các trường hợp khác, người ta quan sát thấy các tàu CCG phát đi thông tin AIS không đầy đủ hoặc sai sót. Một trường hợp như vậy liên quan đến một con tàu phát sóng gần đảo Thị Tứ dưới cái tên “Dujuae” và tự nhận mình là một con tàu chở hàng.

Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc phát sóng là “Dujuae,” Đảo Thị Tứ, ngày 19 tháng 2 năm 2022

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh tiết lộ rằng con tàu thực sự là một tàu tuần duyên lớp Zhaojun (Type 718B) dài 101 mét:

Bế tắc tranh chấp dầu khí, một đặc điểm lặp đi lặp lại của ba năm trước, không nổi cộm trong năm 2022, có thể là do sự thành công của vụ quấy rối CCG trước đó. Ví dụ, Trung Quốc đã thuyết phục được Philippines ngừng hoạt động thăm dò mới ở Bãi Cỏ Rong vào tháng 4 khi tàu CCG 5203 theo dõi một tàu khảo sát đã ký hợp đồng. Indonesia có thể trở thành một ngoại lệ so với sự rút lui chung này của các nước có yêu sách và tranh chấp ở Đông Nam Á khỏi hoạt động thăm dò dầu khí mới, với việc Jakarta vào tháng 1 năm 2023 cam kết phát triển lô khí đốt Tuna của mình bất chấp sự quấy rối trước đó của tàu hải cảnh TQ.

CCG cũng đã làm việc với lực lượng dân quân hàng hải tại Bãi Cỏ Mây nhiều lần để cản trở các nhiệm vụ tiếp tế cho lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines đóng quân trên bãi cạn này trong suốt năm 2022.

Và trong một vụ việc được công khai khác, lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc và Philippines đã đối mặt nhau tại đảo Thị Tứ vào tháng 11 khi tàu hải cảnh TQ cắt dây kéo của một tàu Philippines đang loại bỏ các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc khỏi vùng biển phía tây của hòn đảo.

Khi các bên yêu sách ở Đông Nam Á tiếp tục hoạt động ở quần đảo Trường Sa vào năm 2023, sự hiện diện thường xuyên của lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân hàng hải của Trung Quốc khiến các cuộc đối đầu trong tương lai hầu như không thể tránh khỏi.

Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay