Sự kỳ diệu của tình yêu thương

Lê Vi

Mới đây, nhà văn đoạt giải Nobel người Nhật là Kenzaburo Oe đã tâm sự trên trang cá nhân chuyện về người mẹ của ông:

“Khi còn nhỏ, tôi muốn trở thành một nhà vật lý. Năn nỉ mẹ cho đi Tokyo học vật lý. Tôi đã hứa tôi sẽ giành giải Nobel Vật lý. Vậy là 50 năm sau, tôi trở về làng và nói với mẹ: ‘Mẹ thấy không, con đã giữ lời hứa. Con đã giành giải Nobel.”

‘Không,’ mẹ tôi, người có khiếu hài hước rất tuyệt vời nói, ‘Con đã hứa rằng con sẽ nhận giải Nobel vật lý mà! “

Ōe sinh ra ở Ōse, một làng nhỏ mà nay thuộc về Uchiko, tỉnh Ehime vùng Shikoku . Nhà ông có 7 con và ông là con trai thứ 3. Hồi nhỏ ông ở với bà và cả nhà. Bà dạy ông hiểu biết về nghệ thuật. Nhưng bà sau đó mất đi và kế đó là tang cha vào chiến tranh Thái Bình Dương cùng trong năm 1944, làm ông rất đau khổ. Mẹ ông sau đó đã một mình nuôi dạy con. Bà là người đã mua cho con những cuốn sách như Cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn và Những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Nils, mà đã biến ông sau này thành nhà văn nổi tiếng. Ông nói đó là những gì mà ông biết ơn tới khi xuống mồ.

Nhưng điều đáng nói là con trai đầu lòng của ông. Sau khi lấy vợ, ông đã trở thành nhà văn nhưng chưa có gì nổi bật. Vợ ông là con một nhà văn nổi tiếng và là em ruột của một đạo diễn phim xuất sắc của Nhật. Nhưng khi sinh con ra, con trai đầu lòng của ông bà- Hikari Oe bị chứng tự kỷ và khuyết tật phát triển. ( Ông bà có 3 con tất cả)

Bệnh viện khi đó khuyên vợ chồng Oe hãy cho con trai của mình chết. Nhưng vợ chồng ông vì quá thương con nên kiên quyết từ chối. Ngay cả sau khi phẫu thuật, con trai ông bà vẫn bị khiếm thị , chậm phát triển, động kinh và khả năng phối hợp thể chất hạn chế. Và nhất là hầu như không thể nói được.

Khi đó, gia đình Oe sống trong một căn nhà có vườn tược, nhiều chim chóc. Và một ngày con trai của họ bỗng có phản ứng với tiếng chim. Vậy là họ mua mua cho con một đĩa hát có các bài hát về tiếng chim hót, trong đó một người phụ nữ sẽ nói tên của từng con chim trước khi tiếng hót của chúng vang lên. Rồi một ngày đi dạo trong vườn, tự dưng người con hát lên được bài hát như trong đĩa hát sau khi nghe tiếng chim hót.

Cha mẹ cậu đã mời thày dạy piano cho con. Và thay vì nói, cậu bé bắt đầu thể hiện cảm xúc của mình bằng âm nhạc và thông qua sáng tác âm nhạc. Cuối cùng cậu đã được dạy ký hiệu âm nhạc.

Khi trưởng thành, Hikari sáng tác nhạc thính phòng. Đĩa CD đầu tiên của Hikari đã bán được hơn một triệu bản trong vài năm đầu phát hành. Hiện thời anh có nhiều tác phẩm âm nhạc được phát hành và thậm chí in trong 30 cuốn sách bằng 5 ngôn ngữ khác nhau. Nhạc của anh hiện diện tại 1721 thư viện tại Nhật và trên thế giới. ( Nhạc rất hay, các bạn có thể nghe trên link youtube trong còm của tôi).

Quan trọng hơn, kể từ đó, Oe viết những cuốn sách kể về việc vợ chồng ông đã chăm sóc con thế nào. Cuốn A Personal Matter xuất bản năm 1964 của ông mô tả nỗi đau của mình khi chấp nhận đứa trẻ bị tổn thương não vào cuộc đời mình, và cách ông đạt được quyết tâm sống cùng con trai. Và vì cuốn sách này và nhiều sách khác, năm 1994, ông nhận giải Nobel trị giá 1 triệu usd. Ông từng được trao tặng 7 giải thưởng danh giá nhất Nhật Bản về văn chương và văn hóa, cùng với việc nhận Bắc đẩu Bội tinh của Pháp năm 2002.

Tình yêu thương của cha mẹ và con cái, có thể đem lại những điều kỳ diệu như thế.

Nguyễn Thị Bích Hậu

Hình của vợ chồng Oe và con trai bị khuyết tật của mình.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay