Tổng thống Biden thành công trong nỗ lực chặn máy làm chip tiên tiến nhập vào Trung Quốc

 Theo báo Bưu Điện Hoa Nam

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đạt được một thỏa thuận với Hà Lan và Nhật Bản nhằm hạn chế xuất khẩu một số máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc trong các cuộc đàm phán kết thúc ở Washington vào thứ Sáu (28 tháng 1, 2023), theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Thỏa thuận này nhằm mục đích cắt giảm tham vọng xây dựng năng lực chip nội địa của Bắc Kinh, sẽ mở rộng một số biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà Hoa Kỳ đã thông qua vào tháng 10 cho các công ty có trụ sở tại hai quốc gia đồng minh, bao gồm ASML Holding NV, Nikon Corp. và Tokyo Electron Ltd.

Hà Lan sẽ ngăn ASML bán cho Trung Quốc ít nhất một số máy in khắc chìm, loại thiết bị tiên tiến nhất trong dây chuyền in khắc tia cực tím sâu của công ty. Thiết bị rất quan trọng để tạo ra những con chip tiên tiến.

… việc triển khai thực tế có thể mất vài tháng sau khi hai nước hoàn tất các thỏa thuận pháp lý.

Thủ tướng Hòa Lan, Ông Rutte nói,  “Đây là một chủ đề nhạy cảm đến mức chính phủ Hà Lan chọn cách trao đổi cẩn thận, và điều đó có nghĩa là chúng tôi chỉ thông báo tin tức một cách rất hạn chế.”

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Một phát ngôn viên của bộ thương mại Hà Lan từ chối bình luận.

Nhật Bản sẽ đặt ra các giới hạn tương tự đối với Nikon. Một nhà lập pháp Nhật nói,  “Hãy sẵn sàng đối mặt với cơn thịnh nộ của Trung Quốc về việc hạn chế xuất khẩu chip”.

Thỏa thuận này là một chiến thắng cho Biden, người đang tìm cách hạn chế bước tiến quân sự của Bắc Kinh bằng cách cắt đứt đất nước này khỏi các chip bán dẫn (với kích thước đơn vị nano) nhỏ nhất thế giới.

Nhưng giám đốc điều hành của ASML, Peter Wennink, đã cảnh báo rằng chiến dịch của Hoa Kỳ có thể gây ra những hậu quả không lường trước được, dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tự phát triển công nghệ thay vì nhập khẩu.

“Điều đó sẽ mất thời gian, nhưng cuối cùng họ sẽ đến đó,” ông nói ngày 25 tháng Giêng.

From: Phan Sinh Trần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay