Thủ tướng Anh thúc giục lãnh đạo Miến Điện bảo vệ nhân quyền

Thủ tướng Anh thúc giục lãnh đạo Miến Điện bảo vệ nhân quyền

Thủ tướng Anh Cameron  cùng vị khách Miến Điện Thein Sein tại phủ thủ tướng ở Luân Đôn, ngày 15/07/2013

Thủ tướng Anh Cameron cùng vị khách Miến Điện Thein Sein tại phủ thủ tướng ở Luân Đôn, ngày 15/07/2013

Reuters

Thanh Phương

Thủ tướng David Cameron hôm nay 15/07/2013 đã thúc giục tổng thống Thein Sein bảo vệ nhân quyền, nhân dịp lãnh đạo Miến Điện lần đầu tiên viếng thăm chính thức Anh quốc.

Tiếp tổng thống Miến Điện một cách long trọng trong chuyến « viếng thăm lịch sử » tại phủ thủ tướng, lãnh đạo chính phủ Anh Cameron cho biết ông đặc biệt quan ngại về các vụ bạo động nhắm vào cộng đồng người thiểu số Hồi giáo Rohingya, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tổng thống Thein Sein hiện đang viếng thăm Luân Đôn và Paris trong tuần này trong bối cảnh Miến Điện tiếp tục thoát khỏi tình trạng cô lập, trở lại sân khấu quốc tế, nhờ đã thực hiện một loạt cải tổ chính trị và kinh tế.

Tuy kêu gọi tổng thống Thein Sein tôn trọng nhân quyền, nhưng thủ tướng Anh Cameron theo đúng chủ trương của cộng đồng quốc tế, tức là nên giúp Miến Điện phát triển kinh tế để hỗ trợ tiến trình cải tổ ở nước này.

Ông Cameron tuyên bố : « Chúng tôi tin rằng có nhiều lĩnh vực mà Anh quốc và quý quốc có thể hợp tác với nhau, như ngoại giao, đầu tư và thương mại, viện trợ phát triển, cũng như trong lĩnh vực quân sự ». Tuy nhiên, thủ tướng Anh không nói rõ các mối quan hệ quân sự đó là gì.

Để đáp lại các nỗ lực cải tổ của Miến Điện, Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ đã bãi bỏ phần lớn các biện pháp trừng phạt nước này.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay