Ngay ở Sài Gòn, có những con hẻm ngập nước cả tuần không rút

Kimtrong Lam

Ngay ở Sài Gòn, có những con hẻm ngập nước cả tuần không rút

Đằng Vân

6 tháng 11, 2022

Gần một tuần nay, người dân tại khu dân cư ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, Sài Gòn vẫn đang chật vật sống chung với nước ngập có màu đen, bốc mùi nồng nặc – Ảnh: Lao Động

Tại Sài Gòn, một số con hẻm trên đường 41 (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) gần một tuần qua liên tục bị ngập nước, cuộc sống của người dân nơi đây vì thế mà bị xáo trộn.

Nước ngập lâu nên sinh ra hôi thối, và muỗi xuất hiện ngày càng nhiều. Người dân ca thán nhưng chính quyền vẫn chưa có cách nào giải quyết cho nước rút.

Có khả năng nước sẽ vẫn còn ngập, thậm chí ngập sâu hơn nếu những ngày tới mưa lớn lại tiếp tục rơi.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân là do khu vực này có địa hình thấp, mấy ngày này liên tục có mưa lớn, hệ thống thoát nước bị xuống cấp, nước thoát không kịp nên dẫn đến tình trạng liên tục ngập.

Ông Nguyễn Văn Thành (50 tuổi, phường Hiệp Bình Chánh) cho biết, ngoài nguyên nhân do mưa thì khu vực cống bên ngoài đường hẻm bị rác bịt kín khiến nước không thể thoát ra… Ông nói:

“Hôm nay nước rút một chút, chứ hôm qua cả khu ngập sâu gần nửa mét, xe cộ chết máy không di chuyển được. Nếu chiều nay mưa tiếp diễn, nước dâng cao hơn, cuộc sống người dân sẽ tiếp tục đảo lộn…”

Cùng lúc đó, anh Nguyễn Văn Hải (35 tuổi), chủ một sạp rau củ đang sắp xếp từng khay hàng vào nhà. Anh Hải lắc đầu ngán ngẩm nói:

“Nước lên thì phải dọn hết đồ vào trong nhà, kê đồ lên cao. Giờ chỉ khách quen mới biết nhà mình đang bán hàng, chứ khách vãng lai bỏ đi hết vì đường ngập”.

Cuộc sống của người dân bị xáo trộn vì ngập nước – Ảnh: Lao Động

Nói về khó khăn những ngày qua, Hải cho biết nhà anh ở gần ngay mương nước nên ngoài chuyện ngập thì mùi hôi thối của rác thải cũng ảnh hưởng đến cuộc sống và việc kinh doanh.

Khổ nhất là những người thuê nhà. Họ không được tự ý nâng nền nên phòng trọ của họ luôn bị nước đe dọa nên bất đắc dĩ họ phải dùng gạch, ván chắn trước cửa.

Cô Kim Hồng (21 tuổi), sinh viên thuê trọ cho biết:

“Phòng tôi thuê không có giường, chỉ trải nệm dưới sàn nhà nên ngủ cũng không yên, sợ nước vào ướt hết. Ráng ngăn được bao nhiêu nước thì hay bấy nhiêu”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết, sau phản ảnh của người dân, chính quyền đã đến kiểm tra hiện trạng.

“Toàn bộ nước từ khu dân cư này đều thoát qua Rạch Đĩa nhưng đoạn cuối tuyến có khoảng 15 m cống bị nghẹt. UBND phường sẽ thuê đơn vị nạo vét đoạn cống này”.

Một số hình ảnh khu dân cư ở phường Hiệp Bình Chánh Thủ Đức, bị nước bao vây:

Tình trạng ngập nước cả tuần nay khiến đời sống sinh hoạt người dân bị đảo lộn

Rác chất đống, nổi lềnh bềnh tại kênh thoát nước ở khu phố, một trong những nguyên nhân khiến nước rút chậm – Ảnh: Lao Động

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay