Cú đánh chí mạng của Biden trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngô Chí Thiềng

Tuyệt đẹp. Chính sách này tuy trễ nhưng bắt buộc phải đến.

Hoan Hô Bác Tổng USA Joe Biden.

Sự Thật Lề Đường

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh  ·   · 

Cú đánh chí mạng của Biden trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc

Biden Is Now All-In on Taking Out China

Không cần tuyên bố, không cần hùng hổ, Tổng thống Biden đã ra đòn chí mạng với Trung Quốc ngay trước thềm đại hội đảng Cộng sản bằng cách công bố chiến lược an ninh quốc gia Hoa Kỳ trong ngày 12/10.

Báo chí Việt Nam tập trung chạy tin. “Chiến lược an ninh mới của Mỹ: Cạnh tranh Trung Quốc, kiềm chế Nga”.

Nhiều bài phân tích dài nhưng không gắn với tình hình thực tế để người đọc có thể hình dung chuyện gì đã xảy ra ngày hôm qua sau khi chiến lược “an ninh quốc gia” được ông Biden công bố.

Trong chiến lược này, chính quyền Tổng thống Biden sẽ ưu tiên ba lĩnh vực quan trọng gồm: thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao; củng cố vai trò của Mỹ tại các tổ chức quốc tế và liên minh toàn cầu như NATO, và đầu tư để “hiện đại hóa và củng cố quân đội Mỹ”.

Kết quả có thể thấy ngay lập tức bằng mắt thường như sau:

ASML, công ty thiết bị sản xuất bán dẫn hiện đại nhất thế giới, đã gửi email nội bộ yêu cầu nhân viên tại Mỹ không phục vụ khách hàng Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ASML ra quyết định trên là hành động tuân thủ quy định mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Email từ bộ phận quản lý gửi cho nhân viên cả nước có đoạn: “Nhân viên ASLM Mỹ – dù trực tiếp hay gián tiếp – phải ngừng phục vụ, giao hàng hay hỗ trợ cho mọi khách hàng tại Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới, trong khi ASML chủ động đánh giá xưởng đúc nào chịu ảnh hưởng của quy định”. Lệnh cấm áp dụng cho tất cả nhân viên tại Mỹ, bao gồm công dân Mỹ, người đang giữ “thẻ xanh” và người nước ngoài đang sống ở đây.

Hồi tuần trước, Mỹ cấm các công ty Trung Quốc mua thiết bị sản xuất chip tiên tiến hay tuyển dụng công dân Mỹ nếu không có giấy phép. ASML – công ty có trụ sở tại Hà Lan – buộc phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. ASML đang bán thiết bị DUV cho khách hàng Trung Quốc nhưng phải ngừng cung cấp máy in thạch bản cực tím (EUV) hiện đại hơn.

Các nhà cung cấp khác của Hoa Kỳ như Applied Materials, KLA, Lam Research cũng có hành động tương tự như: đã hoặc chuẩn bị triệu hồi nhân viên từ Yangtze Memory Technologies, nhà sản xuất memory chip lớn nhất Trung Quốc. Yangtze nằm trong số hơn 30 tổ chức bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách “chưa xác minh”, bị hạn chế mua công nghệ Mỹ.

Mức độ nghiêm trọng của quy định mới từ Mỹ khiến nhiều người trong ngành công nghiệp chip choáng váng vì có thể hạ gục hoạt động của hàng trăm công ty bán dẫn Trung Quốc.

Chính quyền tổng thống Joe Biden đã từng giải thích rằng: đây là điều cần thiết nhằm cản bước Bắc Kinh trở thành nguy cơ quân sự và kinh tế. Bởi vì xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn nội địa là ưu tiên quốc gia của Trung Quốc. Bắc Kinh đã đổ hàng chục tỷ USD cho tham vọng này. Năm 2022, Tập Cận Bình tiếp tục kêu gọi đất nước phát triển công nghệ trọng yếu đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, lệnh cấm của Biden đã giáng một đòn chí mạng vào tham vọng của Tập ngay trước thềm đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nghe có vẻ chung chung và trừu tượng, nhưng thế đánh của Biden dưới góc nhìn của một chuyên gia quan sát phân tích như sau:

“Nói một cách đơn giản, Biden buộc tất cả những người Mỹ đang làm việc tại Trung Quốc phải lựa chọn giữa hai phương án: từ chức ngay lập tức, hoặc nghỉ hưu ở Mỹ. Sau đó, tất cả các giám đốc điều hành và kỹ sư người Mỹ của tất cả các công ty sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc đã đồng loạt từ chức vào ngày này – ngành sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc đã bị tê liệt trực tiếp chỉ sau một đêm. Mức độ sát thương của một lệnh trừng phạt Biden lớn hơn so với các lệnh trừng phạt kéo dài hơn bốn năm của Trump cộng lại.

Trong thời Trump, mặc dù tất cả các nhà cung cấp chất bán dẫn cần phải xin giấy phép để tiếp tục cung cấp, nhưng hầu hết đều là cung cấp trả chậm, và đơn xin cấp phép sẽ được chấp thuận trong vòng một tháng. Trong khi đó với đòn trừng phạt lần này của Biden, tất cả các nhà cung cấp, nhà cung cấp IP, nhà cung cấp linh kiện và nhà cung cấp dịch vụ của Hoa Kỳ đã rút lui gần như chỉ sau một đêm — cắt hoàn toàn bất kỳ dịch vụ nào. Nói một cách đơn giản, hầu hết mọi công ty bán dẫn công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc đều hoàn toàn tê liệt, tất cả nhân viên Mỹ từ chức, và việc sơ tán cũng như tách rời bị động hoàn tất trong một sớm một chiều. Thảm họa là gì? Đây được gọi là một thảm họa: một nửa sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc có giá trị trực tiếp bằng 0, hoàn toàn sụp đổ và không còn gì nữa.”

Không thể không hoan hô tổng thống Joe Biden lần này 

Ảnh: GETTY IMAGES

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay