79 biệt thự xây ‘chui’ ở Phú Quốc, gần 3 năm chính quyền ‘mới phát hiện’

KIÊN GIANG, Việt Nam (NV) – Khu đất khoảng 18 hécta xây dựng 79 căn biệt thự trái phép gần ba năm nhưng sau khi bị báo đài phản ảnh, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Kiên Giang “mới phát hiện.”

Xác nhận với báo VNExpress hôm 3 Tháng Mười, ông Lê Quốc Anh, phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang, cho biết tỉnh đang thực hiện các bước xử phạt hành chính, yêu cầu hoàn trả hiện trạng ban đầu đối với chủ đầu tư của 79 căn biệt thự trái phép ở tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc.

Một căn biệt thự xây “chui” nằm trong khu vực đất công 18 hécta ở thành phố Phú Quốc. (Hình: Nguyễn Khánh/VNExpress)

Liên quan đến sự việc, khoảng năm 2017-2018, một số người dân địa phương bán đất bằng giấy viết tay cho nhiều người từ các tỉnh, thành khác tới mua. Những chủ nhân mới này đã tự chia lô có diện tích từ 200 đến 350 mét vuông/lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp, thoát nước, kéo điện, sau đó bán lại cho nhiều người khác xây dựng 79 căn nhà dạng biệt thự kiên cố. Một số căn thiết kế khuôn viên cây cảnh, trồng cỏ xung quanh nhà, có sân trước, sân sau và lối đi bên hông không khác gì biệt thự đơn lập đẳng cấp.

Thế nhưng, trả lời báo Sài Gòn Giải Phóng hôm 22 Tháng Chín, vì sao hàng chục căn nhà ngang nhiên mọc lên mà chính quyền địa phương chậm phát hiện xử lý, ông Lê Quốc Anh cho hay theo báo cáo của xã Dương Tơ, thời điểm 2019-2021 dịch COVID-19 hoành hành, nhiều nơi bị giãn cách, các đối tượng xây nhà trái phép đã lợi dụng tình hình này để làm trái pháp luật.

Mới đây, sau khi bị báo đài phản ảnh, Tổ Công Tác Đặc Biệt của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Kiên Giang “mới phát hiện” và chỉ đạo lực lượng hữu trách xử lý.

Tỉnh Kiên Giang đã cho tháo dỡ 12 căn và đang tiến hành tháo dỡ các căn biệt thự xây dựng trái phép còn lại. (Hình: Nguyễn Hành/Dân Trí)

Sau khi địa phương nhiều lần mời chủ nhân 79 biệt thự tới làm việc để xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán, chuyển nhượng hoặc mua bán tài sản trên đất… nhưng không có ai đến, họ phớt lờ, đóng cửa biệt thự nhiều tháng liền. Đến thời hạn quy định “xử lý” là 30 Tháng Chín, giới hữu trách địa phương phải cho tháo dỡ để xoa dịu công luận.

Về trách nhiệm địa phương và đơn vị liên quan, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết tỉnh “sẽ xem xét sau khi thu hồi đất.” (Tr.N) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay